Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính mình

25/01/2021 | 08:11 GMT+7

Nay ông Tư, bà Tám cùng mấy đứa cháu lên chợ tỉnh mua ít đồ chuẩn bị tết, vốn tính kỹ càng, mới đi tới chợ bà Tám nhăn mặt:

- Ôi ông ơi, nhiều người thiếu ý thức quá, rác sinh hoạt, mua bán quăng đầy trên sông, ô nhiễm chết luôn.

Ông Tư thở dài:

- Đâu riêng gì chợ này, chợ dưới xã, dưới huyện mình cũng vậy, bà thấy có chỗ nào kênh, sông sát chợ mà không bị ô nhiễm đâu, có nơi nước đen xì lì kìa, do ý thức của mỗi người thôi, ở dơ quá sớm muộn cũng lãnh hậu quả cho coi.

Bà Tám nói:

- Tôi cũng thấy tuyên truyền quá trời, nhưng rác bừa bãi vẫn xuất hiện nhiều nơi. Nhiều người đổ rác sinh hoạt trực tiếp xuống sông, dù ngay trong đô thị có xe rác đến thu gom.

Ông Tư tiếp lời:

- Phải có nhiêu đó thôi đâu, cứ gần tết, mấy hộ kinh doanh nhỏ lẻ lại tích cực đi quảng cáo… trên cột điện, gầm cầu, đi rải tờ rơi tùm lum các tuyến đường, làm hình ảnh phố phường chưa được đẹp mắt. À nãy tôi đi qua đường thấy mấy băng rôn nội dung đã hết đợt tuyên truyền rồi mà vẫn còn treo, thấy không phù hợp và không đẹp cho phố phường.

Bà Tám thở dài tiếp:

- Chuyện rác thải biết rồi nói mãi mà chưa hết. Xả rác vô tội vạ thì khi ô nhiễm chính chúng ta gánh chứ ai gánh, nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm. Tôi thấy môi trường muốn sạch đẹp thì mỗi người đều phải góp sức, chứ chín người kỹ, một người xả rác không đúng quy định thì cũng như không.

Ông Tư đồng tình:

- Bà nói đúng đó, đây không phải là chuyện của riêng ai, đây là chuyện chung, nhất là dịp Tết cổ truyền hằng năm sắp đến nè. Mua bán nhiều, rác sẽ nhiều, nhưng ai cũng có ý thức đổ rác đúng quy định, không quăng rác xuống sông, chủ động phân loại rác thì môi trường sẽ đỡ hơn, mấy bệnh truyền nhiễm do ô nhiễm nguồn nước sẽ khó hoặc ít xuất hiện.

Bà Tám gật đầu:

- Hy vọng mọi người hiểu: Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính mình.

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>