“Biến” vỏ chai nhựa thành… tiền

19/09/2019 | 08:29 GMT+7

Mô hình “Thu gom vỏ chai nhựa” ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã góp phần giáo dục đảng viên, đoàn viên, nhân viên về tinh thần tiết kiệm, bảo vệ môi trường.

Các cán bộ, nhân viên trung tâm tích cực thực hiện mô hình ý nghĩa.

Đến Trung tâm Công tác xã hội tỉnh vào những ngày đầu tuần, lúc này các cán bộ, nhân viên trung tâm đang thu gom chai nhựa. Hỏi ra mới biết, Chi bộ Trung tâm đang thực hiện mô hình “Thu gom vỏ chai nhựa”. Mô hình được triển khai thực hiện từ đầu năm, không chỉ dừng lại ở mục đích tuyên truyền, vận động, mọi người thực hiện thu gom vỏ chai nhựa để xây dựng nguồn quỹ cho chi bộ, mà còn mang ý nghĩa thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường. Theo ông Phùng Văn Ngoan, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, hàng tháng có nhiều đoàn từ thiện đến thăm, tặng quà, hỗ trợ bánh, nước uống cho các bệnh nhân tâm thần kinh, người lang thang cơ nhỡ đang được quản lý, nuôi dưỡng tại trung tâm. Ông thấy có rất nhiều chai nước được các đoàn từ thiện tặng cho bệnh nhân, thay vì bỏ đi rất lãng phí, mọi người có thể thu gom lại bán, vừa có thêm phần kinh phí, đồng thời, tạo cảnh quan môi trường ở trung tâm được sạch đẹp.

Mô hình “Thu gom vỏ chai nhựa” ra đời nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của tất cả cán bộ, nhân viên trung tâm. Để mọi người hiểu rõ mô hình, trong các buổi sinh hoạt của chi bộ, cũng như chào cờ hàng tháng, đều lồng ghép, chuyển tải nội dung thực hiện mô hình đến cán bộ, nhân viên, để mọi người tích cực thực hiện.

Mô hình không chỉ tác động thay đổi nhận thức, hành vi trong công tác bảo vệ môi trường cho các cán bộ, nhân viên trung tâm, mà còn mang ý nghĩa nhân văn, bởi số lượng chai nhựa bán được sẽ trích một phần vào hoạt động của bếp ăn, một phần cho hoạt động đoàn thanh niên và hỗ trợ trực tiếp cho bệnh nhân tại đây. Ông Ngoan cho biết thêm: “Mỗi buổi sáng, bệnh nhân chỉ ăn cháo trắng, với số tiền thu được từ mô hình này chúng tôi đã mua thêm thịt, một số nhu yếu phẩm cần thiết để bữa ăn thêm phong phú. Ngoài ra, bệnh nhân cũng phấn khởi vì có tiền, để mua ít đường, ít sữa…”.

Mặc dù bận rộn với công việc chuyên môn, nhưng khi chi bộ phát động mô hình “Thu gom vỏ chai nhựa”, anh Nguyễn Hồng Phê, thuộc Phòng Y tế cùng các cán bộ nhân viên của trung tâm tích cực thực hiện. Theo anh Hồng Phê, mô hình thu gom vỏ chai nhựa rất ý nghĩa, bởi những thứ tưởng chừng vứt đi ấy lại có thể đổi thành tiền. Mọi người chỉ cần ra công thu lượm, bởi bệnh nhân thường vứt lung tung không bỏ vào thùng rác khi được các đoàn từ thiện tặng. Khi ấy vừa có thể tiết kiệm, đồng thời, tạo cảnh quan môi trường sạch sẽ, tránh muỗi phát sinh, góp phần hạn chế dịch bệnh, nhất là bệnh sốt xuất huyết.

Từ khi mô hình được thực hiện đến nay, trung tâm đã bán trên 500kg chai nhựa, thu về trên 1 triệu đồng. Anh Nguyễn Phước Nguyên, Phòng Y tế, cho biết: “Việc thu gom không chỉ giúp cho môi trường sống xung quanh mình được sạch sẽ, mà còn có một khoản tiền để hỗ trợ trực tiếp cho bệnh nhân, nên mọi người thấy rất vui bởi làm được việc có ích”.

Bên cạnh chai nhựa, với những thùng giấy, nhân viên trung tâm để những người lang thang cơ nhỡ đang được nuôi dưỡng tại trung tâm thu gom lại bán. Những người này không có gia đình, nên không có ai đến thăm, cho tiền tiêu xài. Vì vậy, dẫu số tiền bán thùng giấy, giấy vụn chỉ dăm ba chục ngàn đồng, nhưng họ rất vui, vì có thêm tiền để mua thêm ít đường, ít bánh…

 “Thu gom vỏ chai nhựa” của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh tuy nhỏ, nhưng mang ý nghĩa lớn. Theo ông Ngoan, với kết quả bước đầu đạt được, trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện mô hình, nhằm biến vỏ chai nhựa - thứ tưởng chừng bỏ đi thành tiền vừa giúp trung tâm thêm sạch sẽ, hạn chế muỗi, bảo vệ cảnh quan môi trường, vừa giáo dục tính tiết kiệm trong cán bộ, nhân viên trung tâm như lời Bác dạy…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>