Bộ Luật Lao động năm 2019: Nhiều điểm mới có lợi cho người lao động, nhất là lao động nữ

04/06/2020 | 07:57 GMT+7

Bộ luật Lao động năm 2019 sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày 1-1-2021, với nhiều điểm mới có lợi cho người lao động và người sử dụng lao động, đặc biệt là lao động nữ. Để hiểu rõ về Bộ luật Lao động năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh có kế hoạch phối hợp với các ngành liên quan, để tuyên truyền đến công nhân lao động, Nhân dân. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Kiều Văn Thọ (ảnh), Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, xoay quanh vấn đề này.

Bộ luật Lao động năm 2019 có những điểm mới như thế nào, thưa ông ?

- Đối với người lao động, đây là lần đầu tiên mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Bộ luật Lao động 2019 đối với người làm việc không có mối quan hệ lao động về một số tiêu chuẩn lao động. Quy định về nguyên tắc đảm bảo quyền của các tổ chức đại diện người lao động và tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong đối thoại, thương lượng, xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định. Bổ sung một ngày nghỉ hưởng nguyên lương đối với người lao động liền kề với ngày Quốc khánh 2-9; bổ sung thêm trường hợp người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương...

Đối với doanh nghiệp, được mở rộng quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động; người sử dụng lao động được quyền ký kết nhiều lần hợp đồng lao động xác định thời hạn đối với lao động cao tuổi và lao động là người nước ngoài. Về tiền lương, Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp, tiền lương được thực hiện trên cơ sở thương lượng thỏa thuận giữa các bên; doanh nghiệp chủ động trong việc xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động; bổ sung quy định trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận. Các quy định về giải quyết tranh chấp lao động linh hoạt hơn tạo thuận lợi cho cả người lao động và người sử dụng lao động...

Thưa ông, riêng với lao động nữ thì Bộ luật Lao động năm 2019 có những thay đổi có lợi như thế nào ?

- Về những quy định riêng đối với lao động nữ và đảm bảo bình đẳng giới đã được thay đổi về quan điểm tiếp cận đảm bảo quyền việc làm, quyền lao động của lao động nữ, nhằm vừa tạo điều kiện mở rộng cơ hội việc làm cho lao động nữ mà vẫn đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn về lao động. Bổ sung quy định trường hợp hợp đồng lao động hết hạn trong thời gian lao động nữ mang thai và nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì được ưu tiên giao kết hợp đồng lao động mới.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã tham mưu, thực hiện công tác tuyên truyền về Bộ luật Lao động năm 2019 như thế nào, thưa ông ?

- Sau khi Quốc hội thông qua Bộ luật Lao động năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh đã quán triệt trong 12 công đoàn trực thuộc và chuyển tài liệu tuyên truyền đến các công đoàn. Đầu năm 2020, Liên đoàn đã có kế hoạch tuyên truyền về Bộ luật Lao động năm 2019, song do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội, cho nên chúng tôi không tổ chức được các hội nghị tuyên truyền tập trung đông người.

Tới đây chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về Bộ luật Lao động năm 2019 để giúp người lao động nắm rõ về Bộ luật này. Đồng thời, giao cho Công đoàn các khu công nghiệp phối hợp với ban quản lý các khu công nghiệp của tỉnh chọn thời gian, để tổ chức các lớp tuyên truyền đến người lao động.

Bộ luật Lao động năm 2019 dành một chương về lao động nữ

 

- Bộ luật Lao động năm 2019 có 17 chương, 220 điều. Trong đó, Chương X - Những quy định riêng đối với lao động nữ và đảm bảo bình đẳng giới, có 8 điều (từ Điều 135 đến Điều 142) và Điều 135 có quy định: Chính sách của Nhà nước, bảo đảm quyền bình đẳng của lao động nữ, lao động nam, thực hiện các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới và phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Khuyến khích người sử dụng lao động tạo điều kiện để lao động nữ, lao động nam có việc làm thường xuyên, áp dụng rộng rãi chế độ làm việc theo thời gian biểu linh hoạt, làm việc không trọn thời gian, giao việc làm tại nhà. Có biện pháp tạo việc làm, cải thiện điều kiện lao động, nâng cao trình độ nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe, tăng cường phúc lợi về vật chất và tinh thần của lao động nữ nhằm giúp lao động nữ phát huy có hiệu quả năng lực nghề nghiệp, kết hợp hài hòa cuộc sống lao động và cuộc sống gia đình. Có chính sách giảm thuế đối với người sử dụng lao động có sử dụng nhiều lao động nữ theo quy định của pháp luật về thuế. Nhà nước có kế hoạch, biện pháp tổ chức nhà trẻ, lớp mẫu giáo ở nơi có nhiều lao động. Mở rộng nhiều loại hình đào tạo thuận lợi cho lao động nữ có thêm nghề dự phòng và phù hợp với đặc điểm về cơ thể, sinh lý và chức năng làm mẹ của phụ nữ…

 

Xin cảm ơn ông !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>