Cải thiện đời sống gia đình chính sách, hộ nghèo

11/02/2019 | 05:59 GMT+7

Xã Đông Phước, huyện Châu Thành luôn thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, giúp cải thiện đời sống gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn.

Nhờ trồng mít Thái mà gia đình anh Liêm đã vươn lên thoát nghèo.

Niềm vui thoát nghèo

Đón xuân trong ngôi nhà lành lặn, đầy đủ hơn, đối với anh Trần Văn Liêm, ở ấp Đông Phú, xã Đông Phước, là một niềm vui khôn tả xiết. Nhưng, niềm vui ấy càng được nhân lên khi đây là cái tết đầu tiên gia đình anh Liêm thoát được cái nghèo đeo đẳng bao nhiêu năm qua. Từ hơn 2.000m2 vườn tạp kém hiệu quả, anh Liêm đã tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật, cùng nguồn vốn vay 30 triệu đồng của địa phương chuyển sang trồng mít Thái. Chính loại cây trồng này đã giúp gia đình anh vươn lên ổn định cuộc sống, khi mỗi năm thu về hàng chục triệu đồng.

Anh Liêm nói: “Gia đình vừa thoát nghèo năm qua, tôi sửa lại được nhà nên mừng lắm, ăn tết cũng sung túc hơn. Địa phương rất quan tâm khi vừa hỗ trợ kỹ thuật, vốn vay giúp tôi có thêm kinh nghiệm, tự tin chuyển đổi cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với những người ít đất sản xuất”.

Việc hỗ trợ, sử dụng nguồn vốn vay của các hộ nghèo ở xã Đông Phước đã đi đúng hướng khi mang về nhiều kết quả khả quan, đáp ứng tốt hơn trong công tác xóa đói, giảm nghèo. Trong năm qua, xã còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân vốn cho 15 hộ vay (30 triệu đồng/hộ) để phục vụ sản xuất.

Ngoài ra, xã Đông Phước cũng đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm khi mở được 6 lớp nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp, vượt 4 lớp so kế hoạch, thu hút 150 học viên tham gia. Để giúp các hộ nghèo được an cư lạc nghiệp, xã còn vận động xã hội hóa xây dựng được 9 căn nhà tình thương, mỗi căn 20 triệu đồng; 100% hộ nghèo, cận nghèo đều có quà tết, mỗi phần 300.000 đồng,… Hiện toàn xã còn 98 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,89%, giảm 1,69%; 74 hộ cận nghèo, chiếm 2,94%, giảm 1,08% so với năm 2018.

Ấm lòng trong căn nhà mới

Bên cạnh thực hiện nhiều giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương, xã Đông Phước còn tích cực quan tâm, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách. Điều này đã được minh chứng khi dịp Tết Nguyên đán vừa qua, xã đã tiến hành tổ chức họp mặt gia đình chính sách ở các ấp; cử lãnh đạo đến thăm, chúc tết tại nhà văn hóa ấp. 100% các gia đình chính sách đều được hỗ trợ 300.000 đồng tiền mặt, đảm bảo mọi người đều có tết đầy đủ, ấm cúng.

Song song đó, xã cũng tiến hành triển khai xây dựng mới và hỗ trợ sửa chữa nhà tình nghĩa theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho các gia đình chính sách. 14 căn nhà tình nghĩa đã được bàn giao và đưa vào sử dụng trong năm vừa qua. Trong đó, 5 căn xây mới (40 triệu đồng/căn) và 9 căn sửa chữa (20 triệu đồng/căn). Góp phần giúp các gia đình chính sách an tâm làm việc, ổn định mức sống từ trung bình trở lên; không có gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo hoặc cận nghèo.

 Bà Trần Thị Đào, ở ấp Đông Phú, xã Đông Phước, bộc bạch: “Căn nhà tôi bị gió bão làm tốc mái và xiêu vẹo, may mắn là được địa phương hỗ trợ xây mới nên thấy vui, đón tết cũng trọn vẹn hơn. Tôi năm nay gần 70 tuổi nên chỉ cần có được căn nhà ấm cúng như thế này là mãn nguyện rồi”. Xã Đông Phước có 149 gia đình chính sách, trong đó 51 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên, với số tiền gần 72 triệu đồng/tháng.

Với sự chủ động, quan tâm từ địa phương đã giúp đời sống các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã Đông Phước ngày càng có nhiều khởi sắc. Ông Đặng Đoàn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đông Phước, nói: “Chúng tôi phấn đấu giảm 1,5% tỷ lệ hộ nghèo trong năm nay; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, nhằm xóa nhà tạm bợ cho các hộ nghèo tại địa phương. Riêng gia đình chính sách, xã sẽ có sự phân công, giao việc cụ thể nhằm quan tâm kịp thời, tháo gỡ khó khăn cần thiết. Đồng thời, liên kết với các công ty, doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, giúp tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>