Cấp ủy lãnh đạo công tác giảm nghèo

23/10/2020 | 05:25 GMT+7

Từ khi thành lập tỉnh đến nay, công tác giảm nghèo của Hậu Giang luôn là điểm nhấn qua các nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ.

Bài 1: Cán bộ, đảng viên trách nhiệm với người nghèo

“Sau 45 năm giải phóng, đất nước có nhiều thay đổi, kinh tế - xã hội không ngừng phát triển, thế nhưng đâu đó vẫn còn những hộ dân phải sống trong căn nhà lá lụp xụp, những hộ phải chạy cơm từng bữa... trách nhiệm của địa phương là phải làm sao tìm ra nguyên nhân, giải pháp để mọi người vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống”, ông Phan Thạch Em, nguyên Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, đã chia sẻ như vậy về công tác giảm nghèo tại huyện này.

Nguyên Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em (thứ 2 từ phải sang) thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt và tìm hiểu cuộc sống Nhân dân khi còn đương chức.

Tận tâm gầy dựng nên thành quả

Nhiệm kỳ 2015-2020, công tác giảm nghèo ở huyện Châu Thành A được đánh giá cao, khi tỷ lệ hộ nghèo thấp và đặc biệt đây là một trong hai địa phương đầu tiên của tỉnh không còn hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng. Theo ông Phan Thạch Em, lúc còn đương nhiệm qua thực tế đi cơ sở, chúng tôi thấy có tội với các gia đình chính sách, bởi vẫn còn gia đình chính sách nghèo. Đồng thời, chúng tôi thấy có khuyết điểm với các đồng chí, đồng đội khi vẫn còn đảng viên thuộc hộ nghèo. Đây là nỗi trăn trở rất lớn, do đó, chúng tôi nhận thấy trách nhiệm của mình là phải tìm ra nguyên nhân, giải pháp để giúp mọi người vươn lên thoát nghèo. Vì vậy, Huyện ủy Châu Thành A đề ra Nghị quyết 07 về đẩy mạnh công tác giảm nghèo trong gia đình chính sách, đảng viên thuộc hộ nghèo.

Ngoài huy động các nguồn lực, cùng với sự đóng góp của đảng viên trong huyện, bản thân nguyên Bí thư Huyện ủy còn đến tận nhà gia đình chính sách, đảng viên nghèo để tìm hiểu nguyên nhân, động viên mọi người cố gắng làm ăn, để phát triển kinh tế. Anh Lê Văn Nhu, ở ấp Nhơn Phú 2, xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: “Nhờ các đồng chí ở Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, hỗ trợ gia đình tôi mới có được cuộc sống như hôm nay. Ông Thạch Em rất gần gũi với người dân chúng tôi, đồng chí ấy đã đến tận gia đình thăm hỏi, động viên. Chính tình cảm chân tình của ông ấy cùng sự chăm lo hỗ trợ của các cấp, các ngành là đòn bẩy giúp chúng tôi thoát nghèo, có cuộc sống ổn định”.

Cán bộ địa phương thường xuyên đến thăm hỏi cũng như hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc mít cho gia đình bà Liễu.

Nguyên Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em được mọi người biết đến với tác phong dân dã. Lúc còn đương nhiệm, mặc dù bận rộn với rất nhiều công việc chung của huyện nhưng có thời gian là ông lại xuống cơ sở để kiểm tra, nắm bắt và tìm hiểu cuộc sống Nhân dân. Chính từ đây mà nguyên Bí thư Huyện ủy đã tìm hiểu và nắm được khá rõ hoàn cảnh cũng như nguyên nhân dẫn đến cái nghèo, cái khổ của những hộ nghèo. Thông qua đó, ông yêu cầu các ngành, chính quyền địa phương phải xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp cụ thể, giúp người dân thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, hễ khi nghe hoặc nắm bắt được thông tin chỗ nào có người khó khăn hoạn nạn là ông tranh thủ đến thăm và lên phương án hỗ trợ. “Cần bám sát cuộc sống, gần gũi với người nghèo, lắng nghe tiếng nói của họ thì mới có thể giúp họ đúng “cần câu”, để họ “câu được cá”, bởi mỗi người có nguyên nhân nghèo khác nhau”, ông Thạch Em chia sẻ.

Những tình cảm mà vị nguyên Bí thư Huyện ủy Châu Thành A dành cho người nghèo rất gần gũi qua những cử chỉ, việc làm bình thường, nhưng với bà con đó là tình cảm vô cùng trân quý. Chính tình cảm ấy đã tạo nên “chất xúc tác” giúp phong trào giảm nghèo ở địa phương đạt nhiều kết quả nổi bật, truyền cảm hứng cho lãnh đạo nhiệm kỳ mới của huyện. Ông Trần Văn Chính, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành A, cho biết: “Khi làm việc cùng anh Thạch Em, tôi học ở anh rất nhiều điều, anh luôn là hạt nhân đoàn kết, phát huy trách nhiệm cao của cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân để Châu Thành A đạt nhiều thành tích trong nhiệm kỳ 2015-2020, đặc biệt là về đích huyện nông thôn mới sớm hơn kế hoạch một năm”.

“Giúp dân thoát nghèo là trách nhiệm và vì cái nghĩa, cái tình”

Đến ấp Láng Hầm C, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A mọi người cảm nhận rõ sự thay đổi của địa phương, những căn nhà lá lụp xụp được thay thế bằng nhà tường, nhà kiên cố vững chãi, những con lộ đất sình lầy đã được bê tông hóa, những vườn cây trĩu quả. Kinh tế phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, mọi người được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, đời sống vật chất tinh thần đã được nâng lên. Được biết, đầu năm 2019, ấp Láng Hầm C còn 3 hộ nghèo, đến nay, ấp không còn hộ nghèo.

Niềm vui hiện rõ trên gương mặt bà Trần Thị Liễu, ở ấp Láng Hầm C khi nói về cuộc sống thay đổi khi thoát nghèo. Đã 51 tuổi, bà Liễu từng trải qua những ngày “nghèo khổ lắm”, “nhà cửa dột nát mà không có tiền sửa lại”, cả nhà chen chúc nhau trong căn nhà tình thương được Nhà nước hỗ trợ lâu năm đã xuống cấp. Xét hoàn cảnh gia đình, địa phương vận động hỗ trợ 20 triệu đồng, cùng với số tiền tích góp, gia đình đã xây được căn nhà khá khang trang.

Ngoài hỗ trợ nhà ở, để tạo điều kiện để hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, UBND huyện Châu Thành A đã phê duyệt kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất giảm nghèo theo tiêu chí nông thôn mới. Theo kế hoạch, có 10 hộ nghèo ở xã Thạnh Xuân được hỗ trợ vốn thực hiện mô hình làm ăn. Gia đình bà Liễu là 1 trong số 10 hộ nghèo được hỗ trợ vốn. Với số tiền hỗ trợ 7 triệu đồng, cộng thêm vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 40 triệu đồng, gia đình đã cải tạo vườn, trồng khoảng 60 cây mít và sầu riêng, cây phát triển tốt. Hiện nay, mỗi ngày chồng bà đi làm thuê, còn bà ở nhà chăn nuôi thêm gà vịt, cuộc sống cũng dễ thở hơn. Qua xem xét theo tiêu chí đa chiều, gia đình đã chính thức thoát nghèo. “Hết nghèo, mừng lắm cô ơi. Nhà nước giúp mình nhiều rồi, giờ chỉ mong sao cả nhà khỏe mạnh để đi làm. Năm sau, cây mít cho trái, thu nhập gia đình chắc cũng khá hơn”, bà Liễu chia sẻ.

Để giúp người dân thoát nghèo, phát triển kinh tế, bà Lê Thanh Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Xuân không chỉ tham gia đối thoại với hộ nghèo, mà còn đến tận nhà để tìm hiểu về nguyên nhân, cái khó mà gia đình đang gặp phải, để sau đó bàn bạc với các ngành, đoàn thể ở địa phương có giải pháp hỗ trợ, giúp bà con thoát nghèo bền vững. Theo bà Xuân, 23 hộ nghèo ở xã không ai giống ai, có người lớn tuổi không thể lao động; có người có đất nhưng thiếu vốn sản xuất; có người trong độ tuổi lao động nhưng không có việc làm… “Với từng hộ dân, chúng tôi có giải pháp hỗ trợ riêng, ngoài ra luôn giải thích để mọi người hiểu và tự lực vươn lên. Giúp người dân thoát nghèo không chỉ là trách nhiệm của người đứng đầu một xã, mà đó còn là cái nghĩa, cái tình với bà con”, bà Xuân cho biết.

Sau nhiều nỗ lực, cố gắng giảm dần hộ nghèo, đến cuối năm 2020, qua rà soát sơ bộ tỷ lệ hộ nghèo của huyện Châu Thành A còn 0,95%. Theo ông Trần Văn Chính, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành A, khó khăn, chật vật của những năm trước đã được thay thế bằng cuộc sống ổn định và văn minh hơn. Cuộc sống nâng lên, tạo cho người ta một cảm giác phấn khởi. Phát huy kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2020-2025 huyện đề ra chỉ tiêu phấn đấu giảm 1/2 hộ nghèo so với đầu nhiệm kỳ. “Chúng tôi luôn xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ xuyên suốt, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chỉ khi nào đời sống người dân ổn định thì kinh tế - xã hội địa phương mới phát triển. Vì vậy, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm nghèo bền vững. Chú trọng phát huy vai trò của đảng viên trong giúp đỡ, kèm cặp hộ nghèo, hộ cận nghèo…”, ông Chính nhấn mạnh.

Từ sự tâm huyết, trách nhiệm của những người đứng đầu, cùng với sự đoàn kết đồng lòng của cả hệ thống chính trị, công tác giảm nghèo của huyện Châu Thành A nói riêng và tỉnh nói chung đã đạt được kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo đã được cải thiện đáng kể qua từng năm. Những huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn ngày nào đã chuyển mình thay áo mới, lộ bê tông thông thoáng, hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng, cuộc sống người dân được nâng lên về vật chất lẫn tinh thần…

Đại biểu HĐND chung tay hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững

Theo ông Trần Phước Lộc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A), mô hình Đại biểu HĐND chung tay hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững được địa phương thực hiện trong năm 2019. Theo đó, 13 hộ nghèo của ấp 3A được đại biểu HĐND thị trấn chung tay hỗ trợ, giúp đỡ, hướng tới mục tiêu xóa trắng hộ nghèo của ấp. Kết quả, đến cuối năm 2019 ấp 3A đã xóa trắng hộ nghèo.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

------------------

Bài 2: Khi người đứng đầu cấp ủy đi đối thoại với hộ nghèo

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>