“Cầu nối” những niềm vui

11/02/2019 | 05:45 GMT+7

Bà Trần Thị Bạch Tuyến, ở ấp Nhất A, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, luôn mong muốn mang niềm vui đến với mọi người.

Bà Tuyến (thứ hai từ trái qua) luôn nhiệt tâm với công tác thiện nguyện tại địa phương.

Về ấp Nhất A, xã Thạnh Hòa, hỏi thăm nhà bà Trần Thị Bạch Tuyến thì ai cũng biết, bởi đây là người phụ nữ hiền lành, nhiệt tình và tâm huyết với công tác thiện nguyện tại địa phương. Sinh ra ở xã Thạnh Hòa, nhưng do khói lửa chiến tranh, gia đình bà Tuyến phải rời quê lên An Giang lập nghiệp. Năm 2007, khi điều kiện kinh tế ổn định, bà trở về nơi chôn nhau cắt rốn Thạnh Hòa, thấy quê hương còn lắm những mảnh đời khó khăn cần giúp đỡ. Thế là, chuyến hành trình mang đến những điều tốt đẹp cho mọi người của bà Tuyến khởi hành, đến nay đã hơn 10 năm.

Bà Tuyến tranh thủ vận động nguồn kinh phí từ các mạnh thường quân đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, người thân và bản thân để giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xã, góp phần đáng kể vào công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Lúc ban đầu, công tác thiện nguyện gặp nhiều khó khăn, dần dần, khi tạo được lòng tin nơi những người thân thiết, nguồn kinh phí bà Tuyến vận động cũng dễ dàng hơn. Bà Tuyến bộc bạch: “Việc nào cũng không hề dễ lúc ban đầu, điều quan trọng là mình có bền lòng, chặt dạ, nhiệt tâm cống hiến hay không. Tôi may mắn nhận được sự tin yêu từ các mạnh thường quân, bạn bè quen biết bởi nguồn kinh phí hỗ trợ cho người nghèo luôn minh bạch, rõ ràng”.

Mỗi năm, bà Tuyến hỗ trợ hàng nghìn quyển tập, vài trăm bộ sách giáo khoa cho học sinh nghèo; phát quà tết cho hộ nghèo, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Duy trì cấp gạo hàng tháng cho hàng chục người già neo đơn, 10kg gạo/người/tháng. Thực hiện chương trình cho phụ nữ nghèo trong xã vay góp vốn không lãi suất, 2 triệu đồng/lượt vay, trả dần 150.000 đồng/tháng, tổng số vốn hiện có trên 120 triệu đồng. Nguồn vốn vay tuy không lớn nhưng phát huy hiệu quả khi những người phụ nữ có thêm vốn để bó chổi, chằm nón,... Vận động hàng trăm suất học bổng “nữ sinh vượt khó” do tổ chức WEAV - Hoa Kỳ tài trợ (từ 1,2 đến 2,5 triệu đồng/suất, tùy theo cấp học),…

Bà Nguyễn Thị Hồng Liên, ở ấp Nhất A, xã Thạnh Hòa, có con nhận học bổng từ tổ chức WEAV, nói: “Hoàn cảnh gia đình tôi khá khó khăn, vợ chồng phải làm việc cả ngày nhưng vẫn chật vật để đủ tiền lo cho các con ăn học. May mắn, cả ba đứa con gái tôi đều học giỏi và được nhận học bổng, nên đỡ phần nào trang trải học phí. Giờ đứa ra trường có việc làm ổn định, đứa đang học thì nhận được học bổng, nên tôi mang ơn cô Tuyến và địa phương nhiều lắm”.

Để công tác thiện nguyện của bà Tuyến được duy trì nhiều năm qua, phải kể đến sự đồng thuận, thống nhất từ chính quyền địa phương. Tất cả các chương trình hỗ trợ quà, cấp phát học bổng, vay vốn,… bà Tuyến đều phối hợp chặt chẽ cùng địa phương để lựa chọn chính xác đối tượng thật sự khó khăn, có nhu cầu cần giúp đỡ và hỗ trợ. Ông Nguyễn Ngọc Việt, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Nhất A, xã Thạnh Hòa, chia sẻ: “Bà Tuyến còn góp công, của vào việc sửa chữa, giặm vá các tuyến đường, cầu tại địa phương. Mỗi khi gia đình nào khó khăn có hữu sự, bà Tuyến sẵn sàng giúp đỡ mà chẳng do dự gì. Bà Tuyến là một gương điển hình phụ nữ làm công tác từ thiện cần được duy trì để giúp những hoàn cảnh khó khăn có điều kiện từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Với bà Tuyến, giúp đỡ được mọi người là niềm vui lớn trong cuộc sống. Ở cái tuổi 65, đã từng nếm trải nỗi vất vả của cuộc đời và giờ đây bà muốn san sẻ niềm hạnh phúc nhỏ của bản thân đến với mọi người. Gắn bó với công tác thiện nguyện cần xuất phát từ cái tâm, cái duyên. Bà Tuyến mong rằng việc làm của mình sẽ góp phần nhỏ để mọi người có cuộc sống thêm đầy đủ, quan trọng là giúp đúng người, đúng việc mới tạo được lòng tin, sự ủng hộ từ mạnh thường quân. Cuộc sống này vẫn cần lắm những “chiếc cầu nối” như bà Tuyến để xây thêm nhiều nhịp cầu ước mơ, cho đời thêm vui và tươi đẹp.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>