Chăm lo cho thế hệ tương lai

01/06/2018 | 09:05 GMT+7

Huyện Phụng Hiệp vừa phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” diễn ra trong tháng 6, nhằm tạo môi trường sống lành mạnh cho trẻ em phát triển tốt nhất.

Trao quà cho các em thiếu nhi tại buổi họp mặt Ngày Quốc tế Thiếu nhi ở xã Thạnh Hòa.

Niềm vui trẻ em nghèo

Hoạt động chăm lo cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được huyện quan tâm đặc biệt. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện vừa phối hợp với Huyện đoàn tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 và Họp mặt Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 điểm tại xã Thạnh Hòa. Bà Thái Vinh Hoa, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: “Trong buổi họp mặt chúng tôi đặc biệt quan tâm cho trẻ em nghèo, khó khăn. Tại đây đã tặng 150 phần quà cho các em mỗi phần trị giá 200.000 đồng. Tất cả các em đều ở địa bàn xã Thạnh Hòa. Buổi họp mặt nhằm tạo điều kiện để các em thiếu nhi được giao lưu văn hóa, văn nghệ, trao đổi lẫn nhau trong học tập và trong hoạt động xã hội, tạo điều kiện để mọi trẻ em, đặc biệt trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có cuộc sống an toàn, lành mạnh”.

Nụ cười của các em rất hồn nhiên, vui vẻ khi nhận những món quà lãnh đạo huyện Phụng Hiệp trao tay. Đối với các em đây là ngày vui và đáng nhớ. Em Huỳnh Bửu Vinh, ở ấp 3, xã Thạnh Hòa, nói: “Nhận được quà em thấy rất vui, dù điều kiện khó khăn nhưng em sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô và các cô chú lãnh đạo đã quan tâm lo lắng cho em”.

Cũng cùng tâm trạng, em Đỗ Phương Linh, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Thạnh Hòa 1, nói: “Em rất biết ơn các cô chú đã tạo điều kiện cho các cháu được học tập, vui chơi với tình thương yêu, được bảo vệ và chăm sóc ân cần. Cháu sẽ chăm chỉ học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi. Hoàn cảnh khó khăn các cháu sẽ không ngần ngại mà cố gắng hơn, cố gắng học tập, rèn luyện để thành cháu ngoan Bác Hồ”. Hy vọng với những phần quà này sẽ góp phần cho các em có cuộc sống đầy đủ hơn và có ngày Quốc tế Thiếu nhi ấm áp và vui vẻ hơn. Không chỉ có ngày Quốc tế Thiếu nhi, mà hoạt động chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm thường xuyên ở xã Thạnh Hòa. Công tác chăm lo cho trẻ em được quan tâm nhân dịp Tết Nguyên đán đều tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn, vào các dịp đầu năm học cũng vận động tặng tập, sách, quần áo cho các em có điều kiện đến trường.

Công tác chăm lo cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể huyện. Anh Nguyễn Vũ Trường, Ủy viên Ban Chấp hành Huyện đoàn Phụng Hiệp, chia sẻ: “Huyện có 53 liên đội ở 68 điểm trường, đa số các liên đội thuộc vùng nông thôn sâu điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đường sá đi lại còn khó khăn, thiếu sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi. Số lượng học sinh nghèo còn nhiều luôn cần được sự quan tâm, giúp đỡ. Hàng năm, chúng tôi đều phát động mô hình hũ gạo tình bạn và áo xuân tặng bạn để giúp đỡ học sinh nghèo”.

Và nhiều hoạt động chăm lo thiết thực

Bà Thái Vinh Hoa, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho hay: “Trong Tháng hành động vì trẻ em huyện cũng sẽ tổ chức đi thăm trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cũng như trẻ vượt khó học giỏi. Tổ chức diễn đàn trẻ em ở xã Phương Phú và xã Tân Bình. Tạo diễn đàn cho trẻ em có thể nói lên những ý kiến, mong ước, nguyện vọng của mình. Kiểm tra việc thành lập các ngôi nhà an toàn cho trẻ em. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với Huyện đoàn chỉ đạo các xã đoàn tổ chức họp mặt và vận động tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Tuyên truyền công tác chăm lo cho trẻ em trên đài truyền thanh huyện”.

Huyện đoàn cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em trong tháng 6 này. Anh Nguyễn Vũ Trường, Ủy viên Ban Chấp hành Huyện đoàn Phụng Hiệp, chia sẻ: “Dự kiến khoảng giữa tháng 6 chúng tôi sẽ tổ chức Hội trại hè tập hợp đông đảo thiếu nhi tham gia sinh hoạt, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn”. Huyện đoàn cũng tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở đội duy trì tốt hoạt động mô hình câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm của trẻ em nhằm tạo môi trường cho thiếu nhi thể hiện nói lên tiếng nói của chính các em trong các hoạt động đội ở cơ sở. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp bộ đoàn và đoàn viên về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Trong năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của huyện được quan tâm đặc biệt và đạt kết quả tốt. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm, trẻ được tiêm chủng đầy đủ, được cấp thẻ bảo hiểm y tế, 100% trẻ 6 tuổi được huy động đến lớp. Hoàn thành phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở, tiến tới phổ cập trung học phổ thông. Huyện đã tổ chức nhiều hình thức vui chơi cho trẻ em, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, khai giảng năm học mới,... Huyện sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa, nỗ lực để chăm sóc tốt nhất, huy động mọi nguồn lực, trong đó đẩy mạnh xã hội hóa nhằm phát huy tối đa nguồn lực để thực hiện tốt công tác này.

Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc, chăm lo cho trẻ em trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn. Theo chia sẻ của bà Thái Vinh Hoa, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, hiện tại số cơ sở khu vui chơi cho trẻ em của huyện còn rất hạn chế. Huyện chưa có nhà văn hóa thiếu nhi. Các xã, thị trấn chỉ tận dụng nhà văn hóa để làm nơi tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em. Để chăm lo cho trẻ em được tốt hơn rất cần được đầu tư xây dựng những khu vui chơi đúng nghĩa dành cho các em.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>