Chăm lo tốt cho người nghèo

09/01/2019 | 07:58 GMT+7

Năm 2018, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành có 34 hộ thoát nghèo. Đây là một sự nỗ lực của địa phương, cộng với quyết tâm thoát nghèo của người dân.

Anh Huỳnh Văn Đạt (giữa) luôn được địa phương quan tâm, hỗ trợ để thoát nghèo.

Dắt chúng tôi đi thăm những hộ dân vừa được xét thoát nghèo, anh Lê Thanh Khởi, cán bộ phụ trách công tác xóa đói giảm nghèo thị trấn Ngã Sáu, chia sẻ: “Khi hộ nghèo đăng ký thoát nghèo, cả họ và chúng tôi đều hiểu họ cần gì, thiếu gì và làm cách nào để có thể không chỉ thoát nghèo, mà còn gầy dựng cuộc sống khấm khá, không để tái nghèo”. Từ cách này, mỗi năm, địa phương đều có những giải pháp thiết thực, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, để giúp hộ nghèo cải thiện cuộc sống một cách hiệu quả. Năm 2018, đã có 34 hộ thoát nghèo.

Vừa được xét thoát nghèo, anh Huỳnh Văn Đạt, ở ấp Đông Bình, vẫn chưa giấu hết niềm vui và hạnh phúc. Hai vợ chồng trẻ, nhưng không có công ăn việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh, lại phải chăm sóc đứa con nhỏ, nên mấy năm nay, gia đình anh rơi vào diện hộ nghèo. Anh nói: “Tôi luôn nghĩ rằng sẽ phấn đấu hết sức để thoát nghèo. Chứ mình nghèo hoài, cũng mắc cỡ lắm chứ. Vậy là hai vợ chồng cùng cố gắng, dù vất vả, nhưng luôn đặt mục tiêu cho mình là phải dành dụm để cất lại căn nhà dột nát”. Địa phương vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, anh tích góp thêm một ít, đã có được một chỗ ở khang trang. Từ đây, anh chị đã yên tâm tiếp tục lao động để cải thiện cuộc sống, khỏi cần lo mưa gió không có chỗ khô ráo để ngủ…

Cũng cùng tâm trạng với anh, anh Nguyễn Phi Liếp, ở ấp Tân Hưng, chị Nguyễn Thị Mai, ở ấp Thị Trấn, cũng không giấu được niềm vui vì đã được xét thoát nghèo. Cái nghèo chắc sẽ còn đeo đẳng gia đình họ, nếu không nhờ chính sách hỗ trợ vay vốn dành cho hộ nghèo với lãi suất thấp. Có được đồng vốn, họ đã cải tạo miếng vườn tạp của mình, rồi mua cây giống về trồng, mua thêm con bò để nuôi; sắm được đồ đạc để mở tiệm tạp hóa nhỏ. Dù vẫn chưa đủ so với những khó khăn, thiếu thốn, nhưng đủ để họ thấy ấm lòng vì được quan tâm, chia sẻ bằng những việc làm thiết thực.

Ông Đặng Quốc Tuân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ngã Sáu, cho biết: “Muốn thoát nghèo bền vững, phải biết người nghèo cần gì, thiếu gì. Vì thế, đầu năm, chúng tôi tổ chức đối thoại với người nghèo, để lắng nghe họ nói. Từ đó, có giải pháp hỗ trợ thiết thực. Năm nay, thị trấn giảm được 34 hộ là một nỗ lực lớn. Chúng tôi sẽ tiếp tục với những giải pháp thoát nghèo bền vững, căn cơ, để năm 2019, số lượng người nghèo tiếp tục giảm…”. Hiện thị trấn còn 142 hộ. Đây là con số không hề nhỏ, nhưng với sự quan tâm có chủ đích, hiệu quả, chắc chắn sẽ giảm theo từng năm, đúng với kế hoạch đề ra hàng năm của địa phương.

Cùng với giải pháp thoát nghèo căn cơ, mang lại hiệu quả thiết thực, thị trấn Ngã Sáu còn đặc biệt quan tâm, chia sẻ với người nghèo những dịp tết đến. Địa phương đã có kế hoạch vận động mạnh thường quân để chăm lo tết cho người nghèo. Năm nào cũng vậy, địa phương đã vận động trao những phần quà tết nghĩa tình cho người nghèo, với phương châm không để sót một hộ nào vì nghèo mà không có tết. Không chỉ có sự quyết tâm của thị trấn, từng ấp cũng xây dựng kế hoạch để đi vận động, tiếp sức chăm lo cho người nghèo. Ông Đinh Văn Thống, Trưởng ấp Đông Bình, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, chúng tôi đã đi gặp gỡ, trao đổi với mạnh thường quân, để có những phần quà tết cho người nghèo. Ấp Đông Bình còn 22 hộ, chúng tôi sẽ vận động có quà hết, nếu được nhiều sẽ tặng luôn những hộ cận nghèo. Thông thường, mạnh thường quân tặng tiền và những sản phẩm thiết yếu trong dịp tết, để góp chút niềm vui cùng bà con khi xuân về”. Tất cả những sự quan tâm này là những tấm lòng thơm thảo, làm ấm lòng những mảnh đời vẫn còn khốn khó…

Bài, ảnh: THU THỦY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>