Chọn thực phẩm chay an toàn

11/09/2020 | 06:56 GMT+7

Trước thông tin pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới gây ngộ độc, người tiêu dùng trong tỉnh đã cảnh giác hơn khi chọn mua thực phẩm.

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh đang kết hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát thực phẩm chay trên phạm vi toàn tỉnh.

Cục An toàn thực phẩm đã phát thông báo khẩn yêu cầu người tiêu dùng tạm thời không mua, sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới. Đồng thời, thông báo các địa phương cả nước rà soát thu hồi, xử lý để đảm bảo an toàn thực phẩm, không để tồn tại trên thị trường gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

13 sản phẩm của công ty này gồm: Pate Minh Chay, Pate Nấm Hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo vị đặc biệt, Ruốc nấm Heri hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi, theo yêu cầu tại Văn bản số 1995/ATTP-NĐTT ngày 29/8/2020 của Cục An toàn thực phẩm về việc xử lý khẩn cấp sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tại Hậu Giang, nhiều tiểu thương, cửa hàng thực phẩm, bách hóa đã cẩn thận hơn trong chọn lựa các loại thực phẩm để phục vụ người tiêu dùng. Đại diện cửa hàng tạp hóa Hưng Trang, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, cho hay cửa hàng này không lấy bất kỳ sản phẩm nào từ Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới. Với sức lan tỏa của thông tin, người ta chỉ cần cầm điện thoại là biết ngay vụ việc. Do vậy, người bán lẫn người mua đều cảnh giác với các sản phẩm bị thông báo thu hồi.

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Hậu Giang đã rà soát bước đầu, tính đến ngày 9-9, Hậu Giang chưa phát hiện các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới trên thị trường. Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đang kết hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát trên phạm vi toàn tỉnh, giúp người dân an tâm hơn khi chọn mua thực phẩm.

 Ngày nay, với nhiều người ăn chay không chỉ là thói quen lành mạnh, đây còn là cách giúp nâng cao sức khỏe. Người ta thường có xu hướng chọn những thực phẩm từ thiên nhiên, nhất là dùng rau, củ, quả để thay thế các sản phẩm từ động vật. Thức ăn có nguồn gốc từ rau, quả sẽ cung cấp nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể. Chế độ ăn chay khoa học với đủ thành phần dinh dưỡng giúp cơ thể cân bằng năng lượng, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

Anh Phạm Duy Phong, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ kinh nghiệm chọn thực phẩm chay cho gia đình: “Khi chọn thực phẩm chay chế biến sẵn, ăn liền, tôi tìm thương hiệu uy tín, phổ biến trong các siêu thị. Trên bao bì xem kỹ nơi xuất xứ, hạn sử dụng. Một yếu tố không thể bỏ qua cảm quan về màu sắc sản phẩm, cần xem kỹ để tránh mua thực phẩm đã bị mốc, thực phẩm tẩy trắng hay sản phẩm chế biến sẵn dùng nhiều phẩm màu lòe loẹt”.

Trước xu hướng phát triển của thị trường đồ chay, nhiều loại thực phẩm “chay giả mặn” như gà lát, heo lát chay, bống cá, tôm, mực, cá, đùi gà, chả chay… được bày bán phổ biến ở các chợ từ thành thị đến nông thôn. Nhiều người có tâm lý băn khoăn trước sự an toàn của các loại thực phẩm kể trên đối với sức khỏe. Theo các chuyên gia y tế, hàm lượng dinh dưỡng trong các sản phẩm “chay giả mặn” thấp hơn trong các loại rau, củ, quả thông thường. Đáng nói là cần cảnh giác với các sản phẩm chay giả mặn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác được bày bán ở các chợ. Chưa kể các sản phẩm chay giả mặn có mùi vị của món mặn phần lớn được nơi sản xuất sử dụng thêm phụ gia, hương liệu; nếu sử dụng phụ gia, hương liệu sẽ khiến người tiêu dùng đối mặt nhiều vấn đề về sức khỏe.

Người tiêu dùng Nguyễn Thị Bé Hai, ở thị trấn Nàng Mau, chia sẻ: “Tháng 7 hàng năm, gia đình tôi ăn chay trọn tháng. Do vậy, việc chọn thực phẩm phải cẩn thận để đảm bảo sức khỏe tốt cho cả nhà. Gia đình tôi thích ăn các món chế biến từ rau, củ, quả tươi hơn các món giả mặn vì hàm lượng dinh dưỡng cao. Đối với thực phẩm chay giả mặn ngoài chợ, tôi không dám mua vì nhiều loại gà lát, heo chay, hay chả lụa không thấy nhãn mác gì cả”.

Cơ quan chuyên môn khuyến cáo, khi mua các sản phẩm chay nói riêng, thực phẩm nói chung, người tiêu dùng cần chọn những sản phẩm có nhãn mác, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tên, địa chỉ cụ thể của nhà sản xuất. Tránh trường hợp một số sản phẩm chay trên thị trường bán không bao bì, nhãn mác, không rõ nơi sản xuất, nguy cơ sử dụng các chất cấm cao. “Đối với các sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ hoặc nhãn hiệu không phải tiếng Việt, bà con lưu ý cảnh giác. Hàng hóa chính thức được nhập khẩu về đều có nhãn phụ bằng tiếng Việt và có nguồn gốc rõ ràng. Những hàng hóa trôi nổi, xác xuất sử dụng các chất bảo quản ngoài doanh mục cho phép rất cao. Người tiêu dùng khi mua phải cân nhắc kỹ, chỉ chọn những sản phẩm có nguồn gốc thật rõ ràng mới mua về sử dụng để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe”, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Nguyễn Minh Đức khuyến cáo.

Ông Nguyễn Minh Đức cũng lưu ý đối với nhà phân phối, khi nhận hàng phải yêu cầu bên cung cấp hàng chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, có giấy tờ đầy đủ. Khi mua hàng để bán phải có hợp đồng, hóa đơn, biết địa chỉ nơi cung cấp hàng để khi có trường hợp ngộ độc xảy ra thì truy xuất được nguồn gốc. Nếu tiểu thương mua bán hàng hóa mà không nắm được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm thì có ngộ độc xảy ra phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật...

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>