Chú trọng hơn công tác phòng, chống cháy nổ

07/11/2018 | 08:35 GMT+7

Thực hiện “Tháng an toàn phòng cháy, chữa cháy”, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm về phòng, chống cháy nổ từ cơ sở, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh vừa kiểm tra công tác an toàn PCCC tại gần 20 chợ, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Kiểm tra hệ thống chữa cháy của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giấy Lee&Man (huyện Châu Thành).

Qua công tác kiểm tra cho thấy, cấp ủy, chính quyền địa phương, ban quản lý chợ, các tiểu thương trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt phương châm “Phòng cháy hơn chữa cháy”. Bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để duy trì sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững cho cơ sở.

Trước đây, tiểu thương tại chợ Cái Tắc, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, mua bán lấn chiếm lối đi gây ảnh hưởng đến công tác PCCC&CNCH; chợ còn những hạn chế trong lắp đặt, sử dụng hệ thống điện nơi tập kết hàng hóa, kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện PCCC.

Nhưng qua công tác kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cho thấy, những hạn chế trên đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, ban quản lý chợ và tiểu thương đặc biệt quan tâm.

“Trước hết, tôi trang bị hệ thống đường dây điện đảm bảo an toàn. Đồ đạc phải sắp xếp ngăn nắp, cách xa ổ điện, tránh xa nguồn lửa; còn lối đi thì dọn dẹp thông thoáng. Khi có người đến mua hàng thì tôi rất chú ý, nhắc nhở không hút thuốc để đảm bảo an toàn cho mình và bà con tiểu thương”, anh Trần Quốc Bảo, tiểu thương tại chợ chia sẻ.

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành quy hoạch chợ, trong đó có triển khai công tác di dời các hộ buôn bán sạp vào khu vực tập trung, tạo thông thoáng để đảm bảo công tác PCCC. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động, kiểm tra, hướng dẫn để người dân, tiểu thương hiểu và thực hiện tốt công tác này.”

Tại chợ Ngã Bảy cũng như chợ Long Mỹ, việc sắp xếp hàng hóa, nơi buôn bán và sản xuất, kinh doanh, sử dụng điện, giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, lối thoát nạn… đều đảm bảo yêu cầu về PCCC&CNCH. Công tác tự kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở được quan tâm thực hiện; các phương tiện chữa cháy, cứu người bảo đảm các quy chuẩn theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế của cơ sở.

Riêng đối với những mặt hàng kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao như gas, xăng dầu, cơ quan chức năng đặc biệt lưu ý để các đơn vị, cơ sở có những biện pháp phòng ngừa. Điển hình như Công ty TNHH TMDV Đặng Toàn tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, cơ sở chuyên kinh doanh sang chiết gas có diện tích mặt bằng gần 12.000m2 gồm phòng làm việc, 1 trạm chiết nạp gas và 3 kho.

Ông Phạm Minh Huề, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Đặng Toàn cho biết: “Chúng tôi nhận thấy công tác PCCC của đơn vị còn nhiều hạn chế như góp ý của cơ quan chức năng, trong đó cần bổ sung công tác lưu trữ hồ sơ, nâng cấp hệ thống PCCC. Thời gian tới, đơn vị sẽ quan tâm nhiều hơn để cố gắng hoàn thiện theo yêu cầu, kiến nghị của đoàn kiểm tra”.

Thượng tá Lê Hùng Ân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, nhận định: “Đối với mặt hàng gas, xăng dầu, đơn vị sản xuất, kinh doanh dễ xảy ra cháy nổ, ngoài thực hiện biện pháp PCCC còn những hạn chế như việc lập hồ sơ theo quy định quản lý PCCC, tự kiểm tra công tác PCCC chưa thường xuyên thì việc xây dựng lực lượng tại chỗ chưa đảm bảo theo quy định. Từ đó, công tác cứu chữa sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi có sự cố xảy ra”.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, tình hình cháy, nổ ngày càng diễn biến phức tạp. Đặc biệt, hàng năm, cứ đến dịp Tết Nguyên đán, số vụ cháy, nổ và thiệt hại về người, tài sản do cháy, nổ gây ra có xu hướng tăng. Do đó, ý thức của mỗi người chính là điều quan trọng nhất để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, nổ, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho mình…

“Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng để lực lượng này rành các thao tác, sử dụng được các phương tiện chữa cháy, giúp họ xử lý kịp thời khi có cháy nổ xảy ra. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC; phúc tra đối với các cơ sở vừa qua kiểm tra và có kiến nghị của cơ quan chức năng xử lý những đơn vị cố tình vi phạm”, thượng tá Lê Hùng Ân nhấn mạnh.

HOÀI XUYÊN - MAI PHÚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>