Chú trọng hơn phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở

20/11/2017 | 08:35 GMT+7

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh vừa kiểm tra 12 cơ quan, công ty, chợ trên địa bàn tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH). Nhìn chung các cơ quan, cơ sở đều quan tâm và thực hiện tốt, tuy nhiên, đoàn cũng có những chấn chỉnh ở các đơn vị để nâng cao ý thức phòng ngừa cháy nổ ở cơ sở.

Đoàn kiểm tra bình cháy tại Vincom Plaza Hậu Giang.

Vận hành khoảng nửa năm nay, Vincom Plaza Hậu Giang tọa lạc trên địa bàn phường V, thành phố Vị Thanh, chính là điểm đến vui chơi, giải trí, góp phần xây dựng xu hướng mua sắm, tiêu dùng hiện đại, tiện lợi cho người dân địa phương và du khách.

Ngay khi đi vào hoạt động, Ban Giám đốc Trung tâm thương mại Vincom Plaza Hậu Giang đã chú trọng thực hiện tốt các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ với việc trang bị những công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho khách hàng, bảo đảm an toàn tài sản cho trung tâm. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm thương mại Vincom Plaza Hậu Giang, cho biết: “Đội PCCC cơ sở của trung tâm có 28 người đều được cấp chứng chỉ, túc trực 24/24. Đối với chúng tôi, trên hết là đảm bảo tính mạng con người, đặc biệt là khách hàng đến mua sắm. Mỗi ngày, lực lượng tại cơ sở đều kiểm tra, khi có thiết bị nào không đảm bảo an toàn thì trung tâm sẽ loại bỏ để thay thế cái mới. Hàng tuần, chúng tôi có những buổi họp tuyên truyền công tác PCCC cũng như rút kinh nghiệm trong vấn đề xử lý các sự cố có thể xảy ra”.

Từ thực tế công tác kiểm tra cho thấy, bên cạnh việc trang bị thiết bị chữa cháy theo quy định, thành lập đội PCCC cơ sở thì các đơn vị, cơ sở đều có lập phương án PCCC; cán bộ, công nhân viên còn được tham gia lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC và thường xuyên tuyên truyền công tác này đến người dân. Qua đó, góp phần rất lớn trong công tác phòng ngừa cháy nổ tại đơn vị, cơ sở.

Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà vẫn còn đơn vị, cơ sở chưa khắc phục được những sai phạm, hạn chế dù đã được góp ý sau mỗi đợt kiểm tra. Đơn cử như ở chợ Cái Tắc, huyện Châu Thành A. Tại đây, tình trạng tiểu thương còn lấn chiếm lối đi ảnh hưởng nhiều đến công tác PCCC khi sự cố xảy ra. “Nguyên nhân là do hiện nay chợ quá tải, hộ mua bán không có nhà lồng, không có chỗ nơi mua bán tập trung, vì thế bà con vẫn còn buôn bán lấn chiếm lối đi cũng như lòng lề đường”, ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, cho biết thêm.

Theo nhận định của trung tá Lê Hùng Cường, Phó phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, trang thiết bị PCCC của chợ Cái Tắc bảo quản chưa tốt, phương tiện PCCC có một máy bơm, nếu có cháy xảy ra thì không đảm bảo chữa cháy kịp thời. Lực lượng thường trực công tác PCCC tại chợ này qua kiểm tra một vài người thao tác chưa thuần thục nên khi có cháy sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, lực lượng PCCC cơ sở cũng còn lúng túng khi phát hiện cháy, báo cháy; đặc biệt ý thức trong công tác PCCC của người dân, người lao động còn rất chủ quan. Đây là nguyên nhân của các vụ cháy nổ gây nhiều hậu quả đáng tiếc trong thời gian qua ở Hậu Giang.

Ông Đỗ Hải Âu, Trưởng phòng Quản lý tổng hợp, Nhà khách Bông Sen Hậu Giang, đề xuất: “Rất mong cơ quan chuyên môn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn thực hành cụ thể về PCCC cho các đơn vị, cơ sở để anh em nâng cao nghiệp vụ, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ PCCC tại đơn vị trong thời gian tới”.

“Sau đợt kiểm tra, đơn vị sẽ tổng hợp các kiến nghị báo cáo Giám đốc Công an tỉnh để đáp ứng; tham mưu trình UBND tỉnh có giải pháp đối với những cơ sở còn vi phạm về an toàn PCCC để các cơ sở chấp hành nghiêm và thực hiện đúng quy định”, trung tá Lê Hùng Cường nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HOÀI XUYÊN - PHƯƠNG BÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>