Chuyện về những người trực tết

03/02/2019 | 13:27 GMT+7

Trong khi mọi người đang vui vẻ du xuân hoặc quây quần bên gia đình để đón một cái tết đầm ấm, sum họp thì có nhiều người vẫn âm thầm làm nhiệm vụ để đảm bảo cho mọi người dân đón tết thật vui tươi, sạch đẹp.

Sáng ngày 29 tết, quay phim Hoàng Nghiêm, Đài PT&TH Hậu Giang vẫn đang làm nhiệm vụ phản ánh không khí đón tết ở huyện Châu Thành. Mấy ngày hôm nay anh đều như vậy, sáng sớm đã đi và chiều tối mới trở về đến nhà. Tết với anh là sự tất bật với những chương trình tết của Đài, nhưng niềm vui tết không phải không có.

Anh tâm sự rằng, khi đi phản ánh không khí tết ở những vùng quê, đặc biệt là tháp tùng theo các đoàn lãnh đạo tỉnh đi ăn tết với người nghèo ở các địa phương đã để lại cho anh nhiều cảm xúc đặc biệt.

“Nhìn thấy những hộ nghèo vui mừng, phấn khởi khi nhận được quà từ lãnh đạo tỉnh tự nhiên mình cũng thấy vui. Rồi bà con cùng ngồi lại với nhau ăn tết, tiếng cười nói rộn rã. Đó là những hình ảnh, âm thanh thật đặc biệt, và không khí đầm ấm, vui tươi của tết đã ẩn chứa từ những điều bình dị ấy”, anh Nghiêm chia sẻ.

Là con trai một trong gia đình, nhưng vì nhiệm vụ bận rộn nên người quay phim này không thể phụ giúp việc dọn dẹp nhà cửa đón tết. Mọi việc đều do cha mẹ và vợ anh lo liệu. Điều anh thấy vui là luôn hiểu và động viên anh hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao.

Tới đêm giao thừa, anh Nghiêm phải xa nhà để truyền tải các hoạt động vui xuân diễn ra trong tỉnh. Với anh, được truyền tải thông tin trong dịp tết đến với khán giả là niềm vui và chỉ có đam mê, nhiệt huyết với nghề mới giúp họ quên đi nỗi buồn xa nhà, xa người thân để toàn tâm với nhiệm vụ trực Tết.

“Việc trực Tết tuy có nhiều áp lực, nhất là với những người đã có gia đình, con nhỏ, nhưng tình yêu dành cho nghề báo đã giúp tôi vượt qua tất cả. Cuối cùng hạnh phúc nhất là tác phẩm của mình giúp người dân có nhiều thông tin hữu ích để đón tết trong vui tươi, an toàn”, anh Nghiêm chia sẻ.

Trực tết dù vất vả và phải xa gia đình trong những thời khắc thiêng liêng nhưng nhiều phóng viên, nhà báo vẫn xung phong để nhận nhiệm vụ. Bởi với họ, sự đam mê, nhiệt huyết với nghề báo luôn là động lực để họ cống hiến cho độc giả những thông tin hữu ích nhất vào bất cứ thời điểm nào.

Trong khi không khí tết đang ngập tràn, người người đi mua sắm tết thì sáng ngày 29 tết, chị Phạm Ngọc Đỡ, cán bộ Thư viện tỉnh, vẫn đang túc trực tại Di tích lịch sử Chiến thắng Chương Thiện để hướng dẫn, giới thiệu khi có người đến tham quan tại Hội báo xuân - Triển lãm ảnh Xuân Kỷ Hợi 2019.

Chị Phạm Ngọc Đỡ, cán bộ Thư viện tỉnh, vui với công việc trực tết của mình.

Ca trực hôm nay kết thúc lúc 2 giờ chiều và chị phải chạy xe máy về nhà ở thành phố Cần Thơ để vui tết với gia đình. Tới ngày 30 tết chị phải trở lại trực tới hết đêm giao thừa. Năm nào chị Đỡ cũng phải ăn tết xa gia đình, nhưng với chị thì đó không phải là điều thiệt thòi.

“Tôi trực tết để giới thiệu cho du khách về những hình ảnh, thành tựu của Hậu Giang trong những năm qua. Đó cũng là một niềm vui ngày tết”, chị Đỡ chia sẻ.

Từ ngày 25 tết tới nay, chị Nguyễn Thị Sù, công nhân Công ty cổ phần Cấp thoát nước – Công trình đô thị Hậu Giang, làm việc 8 tiếng trên ngày để quét dọn, vẹ sinh giúp thành phố Vị Thanh thật sáng, xanh, sạch, đẹp đón tết. Công việc dọn dẹp nhà cửa đón tết chị giao hết cho chồng, con.

Giao thừa là giây phút thiêng liêng, mọi thành viên trong gia đình sum họp, quây quần trong căn nhà ấm cúng, thế nhưng ở thời khắc thiêng liêng ấy, chị Sù cũng như nhiều công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài với công việc thầm lặng của mình, đem lại cảnh quan sạch, đẹp cho thành phố.

Tết năm nào cũng vậy, chưa khi nào giao thừa - thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới chị có mặt ở nhà để cùng các thành viên trong nhà thắp nén hương thành kính lên bàn thờ tổ tiên. Năm nay cũng không ngoại lệ. Tối 30 tết, chị và các thành viên trong tổ phải làm việc luôn tay để đảm bảo cho những con đường, dãy phố chị đảm nhận được sạch đẹp. Khi lễ hội giao thừa kết thúc thì các chị vẫn miệt mài với công việc để sớm mai, các ngả đường, con phố không còn rác thải. Đến khi chị hoàn tất công việc và trở về nhà nghỉ ngơi thì cũng là lúc trời tảng sáng.

Chị Nguyễn Thị Sù, công nhân Công ty cổ phần Cấp thoát nước – Công trình đô thị Hậu Giang, nỗ lực làm tốt nhiệm vụ được giao trong mấy ngày tết.

Vất vả là vậy, nhưng theo chị Sù thì mỗi người mỗi nghề. Niềm vui xuân mới của các chị là mang đến niềm vui cho mọi người, mọi nhà, làm đẹp cho xã hội. Những lời động viên của người thân, đồng nghiệp và cả những người qua đường là món quà xuân động viên các chị hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình. Cái tết đến với chị Sù cũng như nhiều công nhân khác muộn hơn; thời gian đón xuân cùng gia đình cũng ít hơn so với nhiều người, nhưng ý nghĩa bởi sự hy sinh thầm lặng của các chị góp phần làm cho niềm vui mùa xuân thêm ngọt ngào, trọn vẹn hơn.

Mỗi người thực hiện những nhiệm vụ khác nhau và ít có thời gian ăn tết với gia đình, nhưng họ coi đó là niềm vui vì việc họ làm giúp người dân đón tết trong vui tươi, an lành, hạnh phúc.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>