Công đoàn Hậu Giang vì lợi ích của đoàn viên công đoàn

25/04/2018 | 08:53 GMT+7

Đó là chủ đề của Tháng công nhân năm 2018 vừa được Liên đoàn Lao động tỉnh phát động. Về sự kiện ý nghĩa này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh. Bà Lam cho biết:

- Đây còn là tháng diễn ra các hoạt động chào mừng Đại hội X Công đoàn Hậu Giang và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2018-2023.

Theo đó, các hoạt động trong Tháng công nhân năm nay sẽ được chia thành 4 tuần với 4 chủ đề. Cụ thể chủ đề tuần 1 (từ ngày 24-4 đến 11-5): “Chào mừng Đại hội X Công đoàn Hậu Giang”; tuần 2 (từ ngày 11-5 đến 18-5): “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; tuần 3 (từ ngày 18-5 đến 25-5): “Đưa lợi ích tinh thần đến đoàn viên công đoàn và người lao động”; tuần 4 (từ ngày 25-5 đến 1-6): “Lao động an toàn, xanh - sạch - đẹp”.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho công đoàn viên tiêu biểu trong Tháng công nhân năm 2017.

Bà có thể nói rõ hơn hoạt động về chủ đề: “Chào mừng Đại hội X Công đoàn Hậu Giang” ?

- Ngay trong tuần 1 của Tháng công nhân năm nay, chúng tôi sẽ tham mưu và phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao trong công nhân, viên chức, người lao động như: hội thi, hội diễn, hội thao, giao lưu sinh hoạt văn hóa tại các cơ quan, doanh nghiệp, qua đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tăng năng suất trong lao động, học tập, công tác, nâng cao kiến thức về chính sách, pháp luật của công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh gắn với việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chủ đề năm 2018.

Sẽ thực hiện lồng ghép với các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, người lao động; nghiên cứu và tham mưu các cấp ủy đảng, sự hỗ trợ của chính quyền thực hiện có hiệu quả các công trình, phần việc chào mừng Đại hội X Công đoàn Hậu Giang và các mô hình đột phá mang lại lợi ích cho đoàn viên công đoàn và người lao động…

Riêng các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động được tiến hành như thế nào, thưa bà ?

- Trên cơ sở nội dung đề ra, các cấp công đoàn sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động, giảm ô nhiễm môi trường lao động; hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chăm sóc sức khỏe người lao động.

Quan tâm phối hợp với sở, ngành có liên quan tổ chức hội thi tìm hiểu về an toàn, vệ sinh lao động, hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi; tư vấn, mời chuyên gia hỗ trợ cho công đoàn cơ sở, người lao động; tổ chức hội thảo, tọa đàm, đối thoại chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tổ chức phong trào “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” và xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc; phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh nhằm giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu, năng lượng, nâng cao hiệu suất máy móc, thiết bị tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh.

Thưa bà, các hoạt động trọng tâm trong Tháng công nhân năm nay là gì ?

- Năm nay, Tháng công nhân sẽ có nhiều hoạt động trọng tâm như: Tổ chức thăm hỏi đoàn viên công đoàn bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; tập trung công tác chăm lo cho đoàn viên công đoàn.

Đồng thời sẽ biểu dương những tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong lao động sản xuất ở các doanh nghiệp; thực hiện tốt chính sách việc làm, chăm lo đời sống người lao động; việc tạo điều kiện thuận lợi để công đoàn cơ sở hoạt động đạt hiệu quả; trao tặng quà và mái ấm công đoàn cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, tuyên truyền ngay kết quả đại hội và đưa nghị quyết đại hội về công đoàn cơ sở để sớm thực hiện theo tinh thần nghị quyết.

Để các hoạt động đó thực sự đi vào trọng tâm thì công tác tuyên truyền, giáo dục được tiến hành ra sao, thưa bà ?

- Chúng tôi sẽ tiến hành tuyên truyền về ý nghĩa của Ngày Quốc tế Lao động 1-5, Đại hội X Công đoàn Hậu Giang; động viên công nhân, viên chức, người lao động thực hiện tốt trách nhiệm của người lao động theo quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc; thực hiện tốt các quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc.

Tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, người lao động để kịp thời định hướng dư luận, giải quyết những vấn đề bức xúc, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh, phát triển quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, chú trọng sử dụng hình thức tuyên truyền cổ  động, trực quan; phối hợp có hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là hệ thống báo chí, đài truyền thanh, các trang thông tin điện tử các cấp, treo pano, khẩu hiệu ở các đơn vị và các tuyến đường chính của thành phố Vị Thanh để tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 132 năm Ngày Quốc tế Lao động 1-5; Tháng công nhân năm 2018 và tuyên truyền Đại hội X Công đoàn Hậu Giang, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam…

Bà có kỳ vọng gì trong Tháng công nhân năm nay ?

- Thông qua các hoạt động trọng tâm nêu trên, chúng tôi kỳ vọng sẽ góp phần khẳng định thêm vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn; thu hút, tập hợp đông đảo người lao động gia nhập vào công đoàn, thành lập mới công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước, cũng như tạo khí thế thi đua sôi nổi, đoàn kết, gắn bó trong đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức lao động trên địa bàn tỉnh.

Muốn vậy, các cấp công đoàn trong tỉnh phải chủ động thế nào, thưa bà ?

- Để hiện thực hóa kỳ vọng đó, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh phải chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền, đề xuất với người sử dụng lao động và huy động các nguồn lực xã hội tổ chức Tháng công nhân năm 2018. Đặc biệt, chỉ đạo hướng dẫn các công đoàn cơ sở tổ chức hưởng ứng tốt các hoạt động trong Tháng công nhân năm 2018.

Nội dung, chương trình tổ chức các hoạt động trong Tháng công nhân năm 2018 cần được cụ thể hóa, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, cơ sở đảm bảo thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm; tiến hành bình chọn tốt các đối tượng công nhân, viên chức, người lao động tham dự Lễ kỷ niệm 132 năm Ngày Quốc tế Lao động 1-5, lễ tuyên dương công nhân lao động giỏi và hội diễn văn nghệ chào mừng đại hội…

Xin cảm ơn bà !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>