Cùng lo cho người cao tuổi

27/09/2019 | 07:37 GMT+7

Với mục tiêu cùng chung tay chăm lo cho người cao tuổi (NCT), huyện Châu Thành A tranh thủ mọi nguồn lực để góp phần chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần cho NCT trên địa bàn.

Nhờ được quan tâm hỗ trợ, đời sống NCT khó khăn trên địa bàn huyện có bước chuyển biến tích cực hơn.

Là một trong những NCT khó khăn được vận động hỗ trợ nhà ở, những ngày này, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hiệp, 85 tuổi, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Rạch Gòi, vẫn chưa hết vui mừng, khi mong mỏi mấy mươi năm qua của gia đình nay đã thành sự thật. Ông Hiệp tâm sự: “Mấy chục năm là hộ nghèo rồi, điều kiện kinh tế cũng eo hẹp, vợ chồng tôi nào dám nghĩ đến việc cất lại nhà cho đàng hoàng. Thấy hoàn cảnh tôi khó khăn quá, mấy chú bên Hội NCT của địa phương đã vận động mạnh thường quân cất lại cho vợ chồng căn nhà tôn này. Đối với nhiều người căn nhà này sẽ không đáng giá là bao, nhưng với vợ chồng tôi đây là một tài sản vô cùng to lớn”.

Do bị ảnh hưởng bởi một vụ nổ bom từ thời chiến, nên gần 50 năm nay, mắt ông Hiệp đã bị mù. Vợ chồng ông có 5 người con, nhưng hiện tất cả đều đã có gia đình, cũng rất khó khăn, nên không giúp được gì cho ông bà. Hiện tại, để có chi phí trang trải cuộc sống, vợ ông mỗi ngày cũng tranh thủ đi bán vé số dạo để kiếm thêm thu nhập. Bà Huỳnh Thị Kiểng, 72 tuổi, vợ ông Hiệp, bộc bạch: “Tôi còn mạnh cũng đi làm thuê, làm mướn cho bà con xung quanh, rồi khoảng 5 năm nay, do sức khỏe ngày càng yếu, tôi chuyển qua đi bán vé số dạo. Trong người cũng đủ thứ bệnh, mỗi ngày tôi chỉ bán được 30-40 tờ vé số thôi, lời được vài chục ngàn. May nhờ địa phương, bên Hội NCT của thị trấn quan tâm, lâu lâu cũng hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm… nên cuộc sống vợ chồng tôi đã ổn định hơn rất nhiều”.

Bên cạnh tạo điều kiện để NCT khó khăn có được cuộc sống ổn định, thời gian qua, Hội NCT huyện Châu Thành A còn đẩy mạnh các hoạt động quan tâm chăm lo sức khỏe cho NCT. Ông Lý Khẹm, 77 tuổi, ở ấp Tân Phú, thị trấn Cái Tắc, chia sẻ: “Tôi bị cườm mắt cách đây cũng 5 năm rồi, ban đầu mắt hơi mờ, cũng nghĩ do tuổi già, bị vậy chắc không sao. Tuy nhiên, mấy năm nay mắt càng ngày càng không nhìn rõ nữa, mà thấy mình vẫn còn sức khỏe, lỡ mà bị mù thì tội nghiệp vợ con. Khi biết bên Hội NCT huyện có tổ chức mổ mắt miễn phí, tôi đã xin đăng ký ngay”.

Do lớn tuổi, kinh tế gia đình lại khó khăn, nên mấy năm nay, dù mắt phải bị cườm, nhưng ông Khẹm vẫn không có điều kiện đi điều trị. Cũng nhờ chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” của huyện, không chỉ ông Khẹm, mà vợ ông cũng được hỗ trợ mổ mắt miễn phí. Sau khi mổ mắt, hiện nay ông Khẹm không chỉ sinh hoạt bình thường, mà còn có thể giúp vợ con công việc nhà và buôn bán ở chợ. Tính từ đầu năm đến nay, đã có 7 NCT trên địa bàn thị trấn Cái Tắc được hỗ trợ mổ mắt miễn phí.

Ông Cao Văn Chuộng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Châu Thành A, cho biết: “Với những kết quả đã đạt được, từ đây đến cuối năm chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố các câu lạc bộ (CLB) vui chơi giải trí, thành lập thêm các CLB liên thế hệ tự giúp nhau, tăng cường vận động để chăm lo đời sống, nhà ở cho NCT… Nhân “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” vào tháng 10 tới, ngoài số quà Hội NCT các xã, thị trấn đã tự đăng ký vận động để tặng cho NCT khó khăn, thì Hội NCT huyện cũng sẽ chủ động vận động thêm kinh phí để quan tâm chăm lo sức khỏe cho NCT”.

Trên địa bàn huyện Châu Thành A có 12.627 NCT, trong đó 11.267 NCT là hội viên ở các cấp hội. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội trên địa bàn đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ được cho 1.396 cụ theo độ tuổi quy định; vận động tặng được 5.038 phần quà cho NCT neo đơn, nghèo vào các dịp lễ, tết; tổ chức mổ mắt miễn phí được cho 303 cụ, với tổng kinh phí hơn 2 tỉ đồng; tư vấn và khám bệnh miễn phí được cho 5.318 cụ; vận động hỗ trợ sửa chữa được 38 căn nhà cho NCT gặp khó khăn về nhà ở…

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>