Đa dạng hình thức tuyên truyền về bình đẳng giới

20/11/2019 | 07:13 GMT+7

Với nhiều hình thức tuyên truyền như tổ chức hội thi, tuyên truyền miệng... người dân đã được cung cấp các kiến thức về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, để từ đó biết cách vun vén, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, nhận thức của người dân về bình đẳng giới ngày càng được nâng lên.

Thông qua các hội thi

Hình ảnh người chồng gia trưởng, tự quyết định mọi chuyện, không cần hỏi ý kiến vợ con là tình huống mà đội thi đến từ xã Vĩnh Tường mang đến Hội thi Tìm hiểu pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; phòng, chống bạo lực gia đình do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện Vị Thủy tổ chức. Anh Trần Thành Chơn, công chức văn hóa xã hội xã Vĩnh Tường, chia sẻ: “Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, vẫn còn một số người có tính gia trưởng, có tư tưởng trọng nam khinh nữ. Vì vậy, chúng tôi xây dựng tình huống nhằm phản ánh vấn đề này. Với lại, chúng tôi cũng mong muốn mọi người nhận thức đúng về bình đẳng giữa nam và nữ. Đó không chỉ là bình đẳng ngoài xã hội mà còn bình đẳng trong gia đình và nuôi dạy con cái”.

Cũng nhờ tham gia hội thi mà các cán bộ, công chức, viên chức có điều kiện tìm hiểu rõ hơn về Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em, những nghị định quy định xử phạt đối với hành vi bạo lực gia đình, để từ đó thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến người dân. Là cán bộ khuyến nông xã Vĩnh Trung, chị Phạm Thị Kiều My thường xuyên gặp gỡ những nông dân chân lấm tay bùn. Trong những lần gặp gỡ, tiếp xúc ấy, ngoài nội dung chính, chị không quên lồng ghép tuyên truyền về bình đẳng giới, vấn đề bạo hành phụ nữ, trẻ em đến người dân. Qua đó, mọi người hiểu rõ hơn, để cùng chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh. “Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhận thức người dân ngày càng nâng lên. Từ đó, mọi người biết cách cư xử hài hòa, xây dựng gia đình hạnh phúc phát triển, góp phần chấm dứt tình trạng bạo lực gia đình”, chị My cho hay.

Thông qua hoạt động tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa hay các hội thi đã giúp các cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người ở cơ sở củng cố kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời từng bước đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền để đưa thông tin về bình đẳng giới, cách phòng, chống bạo lực gia đình đến gần với người dân hơn. Cùng với đó, ngành chức năng và chính quyền địa phương, các cán bộ ở cơ sở còn đẩy mạnh tuyên truyền miệng, để đưa nhiều thông điệp đến người dân.

Đẩy mạnh tuyên truyền miệng

Định kỳ hàng tháng Chi hội Phụ nữ ấp Đông Bình, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành họp một lần. Tại đây, ngoài trò chuyện, thăm hỏi chuyện gia đình, chuyện làm ăn, mọi người còn được bà Đinh Thị Nga, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ của ấp cung cấp những kiến thức về bình đẳng giữa vợ và chồng, bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình, cách giải quyết những mâu thuẫn, để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Bà Nga cho hay: “Trong cuộc sống vợ chồng thì không sao tránh khỏi những lúc rầy rà, nhưng quan trọng là mọi người giải quyết như thế nào cho êm đẹp. Với lại, khi tuyên truyền đến mọi người tôi cũng nói rõ, nam nữ đều bình đẳng. Trong gia đình không có chuyện coi trọng con trai, coi nhẹ con gái. Cùng với đó, quan niệm chuyện bếp núc, nuôi dạy con cái là của phụ nữ là sai...”. Nhờ sự giải thích rõ ràng, dẫn chứng cụ thể của bà Nga nên người dân địa phương hiểu rõ vấn đề. Do đó, nhiều năm liền ấp Đông Bình không xảy ra tình trạng bạo hành hay xâm hại phụ nữ, trẻ em.

Hiệu quả mang lại từ công tác tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, về bình đẳng giới đã rõ. Nhiều trường hợp sau khi được tuyên truyền đã nhận ra sai lầm của mình mà tích cực sửa đổi. Như trường hợp anh T., ở xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy. Trước đây, mỗi lần có rượu là anh hay cằn nhằn, rầy rà với vợ, dẫu biết rằng vợ chẳng làm gì sai. Trước hành động sai quấy ấy, cán bộ địa phương đã giải thích cho anh hiểu hành động như vậy là không đúng. Khuyên nhủ vài lần, anh T. đã nhận ra cái sai của mình và tích cực sửa đổi. Giờ đây, khi có rượu chè cùng bè bạn, hễ say là anh ngủ, không làm ảnh hưởng đến vợ con và mọi người xung quanh.

Với nhiều hoạt động tuyên truyền đa dạng, dễ hiểu, công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình đã đạt được nhiều kết quả, từng bước nâng cao nhận thức người dân. Qua đó, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bạo lực gia đình, vấn nạn bất bình đẳng giới, tiến tới xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, xã hội văn minh… Đó cũng là điểm nhấn trong Tháng hành động Vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>