Đa dạng hoạt động chăm lo người cao tuổi

30/09/2020 | 08:36 GMT+7

Nhằm giúp người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, sống có ích, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Châu Thành A đã đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho NCT.

Từ chương trình Mắt sáng cho NCT, bà Sánh được hỗ trợ miễn phí điều trị bệnh về mắt.

Vì sức khỏe người cao tuổi

Toàn huyện Châu Thành A hiện có gần 11.000 NCT. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tích cực thực hiện hiệu quả các chính sách đối với NCT, để các cụ sống vui, sống khỏe.

Công tác khám, chữa bệnh được quan tâm, tổ chức thực hiện thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã có hơn 6.000 lượt NCT được khám sức khỏe định kỳ, 100% NCT trên địa bàn đều được lập hồ sơ quản lý sức khỏe, 100% NCT từ 80 tuổi trở lên đều được cấp thẻ BHYT. Cùng với việc thực hiện khám, theo dõi sức khỏe định kỳ, hàng năm Ban Đại diện Hội NCT huyện vận động nhiều tổ chức, đơn vị thực hiện chương trình khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCT ở các xã khó khăn, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân nói chung và NCT nói riêng.

Bà Lư Thị Sánh, 83 tuổi, ở ấp So Đũa Lớn, xã Thạnh Xuân, bộc bạch: “Ở đây, tôi cũng được địa phương và hội NCT các cấp quan tâm lắm. Mới đây, tôi được đưa đi khám sức khỏe định kỳ tại đây, các y, bác sĩ còn hướng dẫn tôi ăn uống đúng cách, tự theo dõi sức khỏe nữa. Năm vừa rồi, tôi còn được hỗ trợ mổ mắt miễn phí, nhờ vậy giờ mắt tôi không còn mờ như trước. Hiện tôi có thể tự sinh hoạt được, không phiền con cháu chăm sóc mừng lắm. Lúc chưa được mổ mắt thấy mắt ngày càng mờ, tôi nói nếu bị mù chắc chết chứ sống chi để đày con cháu”. Do lớn tuổi, nên theo thời gian mắt bà Sánh cũng mờ dần, trước khó khăn đó năm qua, trong chương trình Mắt sáng cho NCT, bà đã được hỗ trợ mổ hai mắt.

Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần các cụ

Cùng với việc quan tâm tới công tác khám, tư vấn sức khỏe, các cấp hội NCT trong huyện cũng chủ động, rà soát lập hồ sơ trợ cấp xã hội cho NCT từ 80 tuổi trở lên theo quy định. Xây dựng nguồn quỹ chăm sóc, phụng dưỡng NCT khó khăn để kịp thời tổ chức thăm hỏi động viên hàng trăm hội viên ốm đau, hoạn nạn.

Bên cạnh đó, công tác xóa nhà tạm cho NCT cũng được thực hiện thường xuyên, tính từ đầu năm tới nay, các cấp hội NCT trên địa bàn huyện cũng đã vận động cất mới được 8 căn nhà tình thương cho NCT gặp khó khăn về nhà ở, với kinh phí xây dựng hơn 240 triệu đồng.

Là một trong những NCT neo đơn không nơi nương tựa được hỗ trợ cất nhà tình thương, bà Phạm Thị Lựu, 72 tuổi, ở ấp 1B, thị trấn Một Ngàn, xúc động tâm sự: “Chồng mất, lại không có con cái, nên ở cái tuổi này có mỗi cái nhà, mà cất lâu quá dột, sắp sập tôi cũng đâu có điều kiện sửa chữa gì. Mấy bữa trời mưa, không ở được tôi phải đi ở nhờ nhà hàng xóm. Thấy hoàn cảnh tôi khó khăn quá, Hội NCT thị trấn mới vận động cất cho cái nhà mới này. Có mái nhà che mưa che nắng, tôi cũng yên tâm hơn để sống qua ngày”. Bà Lựu là một trong những NCT neo đơn không nơi nương tựa ở địa phương, bà đã được hỗ trợ cất mới căn nhà trị giá 25 triệu đồng.

Các cấp hội NCT trên địa bàn huyện cũng thành lập mới và củng cố hơn 100 câu lạc bộ văn nghệ, thể thao để NCT tham gia luyện tập, vui chơi, giải trí… Các cụ không chỉ là chỗ dựa vững chắc cho gia đình mà còn là những hạt nhân tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh…

Ông Nguyễn Văn Chuộng, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Châu Thành A, cho biết: “Nhờ các cấp, các ngành quan tâm từng bước đời sống vật chất, tinh thần của NCT trên địa bàn đã ổn định hơn rất nhiều. Bên cạnh các hoạt động thường niên, trong tháng hành động vì người cao tuổi vào tháng 10, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát lại số lượng NCT khó khăn, neo đơn trên địa bàn để vận động hỗ trợ. Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng sẽ tổ chức họp mặt nhân ngày 1-10 trong đó, sẽ ôn lại truyền thống, tặng quà, tặng BHYT… cho NCT khó khăn”.

Từ đầu năm đến nay, các cấp hội NCT trên địa bàn huyện Châu Thành A, đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho NCT như vận động tặng được 650 phần quà, xây dựng 8 căn nhà tình thương, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 350 NCT… Tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 1.612 NCT theo các độ tuổi quy định. Khoảng cuối tháng 10, Hội NCT huyện sẽ vận động mạnh thường quân thực hiện chương trình Mắt sáng cho NCT, hỗ trợ khám và mổ mắt miễn phí cho từ 300-400 NCT trên địa bàn.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>