Đắk Nông: Thu giữ 'thuốc thần tiên' không rõ nguồn gốc, xuất xứ

13/08/2018 | 14:15 GMT+7

Mẫu thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ, tiêu hủy. (Nguồn: Sở Y tế Đắk Nông)


Ngày 12/8, ông Mai Văn Mỹ, Chánh Thanh tra Sở Y tế Đắk Nông, cho biết Đoàn kiểm tra đột xuất của Sở đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với 2 cơ sở bán thuốc tại xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil, nơimột số người dân phản ánh đã bán loại thuốc với tên gọi “thuốc thần tiên” không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hai loại thuộc bị đoàn thu giữ bao gồm: “thuốc thần tiên” mang nhãn hiệu Sư tử lớn (đóng gói quy cách 10 viên/túi); và một loại thuốc không có tên, chỉ có ký hiệu, mã số trên sản phẩm (đóng gói quy cách 12 viên/túi).

Cả hai loại thuốc này đều có dạng bào chế viên trụ tròn đơn giản và được bán với giá 55.000đồng/túi.

Hai chủ cơ sở đều không nắm rõ được nguồn gốc, xuất xứ và không xuất trình được các giấy tờ liên quan.

Đoàn đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với hai cơ sở nêu trên về hành vi bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc không được phép lưu hành theo quy định.

Đoàn cũng đã buộc chủ hai cơ sở phải giao nộp và tiến hành tiêu hủy toàn bộ số thuốc liên quan.

Đồng thời, đoàn kiểm tra gửi mẫu “Thuốc Thần Tiên” đến Viện kiểm nghiệm dược phẩm-mỹ phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, xác định thành phần dược chất để có cơ sở trả lời dư luận về thành phần cũng như hiệu quả và hệ quả của loại thuốc này.

Sở Y tế Đắk Nông cũng ra quyết định xử phạt với số tiền 40 triệu đồng/cơ sở, tổng số tiền phạt đối với hai cơ sở là 80 triệu đồng. Đồng thời, thu hồi giấy phép kinh doanh, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc trong thời gian 3 tháng.

Ngay sau đó, Sở Y tế Đắk Nông cũng đã ra văn bản gửi đến các phòng Y tế trên địa bàn tỉnh yêu cầu đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn.

Sở Y tế Đắk Nông khuyến cáo người dân không nên tin tưởng vào những lời quảng cáo vô căn cứ mà sử dụng những loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ; các loại thuốc chưa qua kiểm định và không được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Khi bị ốm, đau, người dân nên đến các cơ sở y tế để được bác sỹ thăm khám, kê đơn và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Theo Hưng Thịnh (TTXVN/Vietnam+)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>