Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy

31/01/2019 | 10:04 GMT+7

Cơ quan chức năng Công an tỉnh sẽ tập trung 100% cán bộ, chiến sĩ quản lý địa bàn, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Kiểm tra, hướng dẫn chủ cơ sở về thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trên cũng như nâng cao ý thức trong công tác PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức; mở các lớp tập huấn, cho ký cam kết an toàn PCCC và tổ chức các buổi thực tập phương án PCCC tại các cơ sở, chợ, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn.

Gần 10 năm chuyên mua bán hóa mỹ phẩm, văn phòng phẩm, các loại bánh, mứt, chị Võ Thị Chúc Xuân, ở thị xã Long Mỹ, cho rằng: “Cháy nổ mình sợ lắm nên đặt việc phòng ngừa lên hàng đầu. Bên cạnh hàng hóa được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, cách xa ổ điện thì cửa hàng đã trang bị 4 bình chữa cháy. Khu vực nấu ăn tôi làm cách riêng với cửa hàng và có người trông coi”.

Vừa ráp xong chiếc tivi do khách gởi kiểm tra mối điện, anh Trần An Khương, chủ tiệm sửa chữa điện tử ở chợ Cái Nai, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, nhanh chóng tắt hết thiết bị điện, ổ cắm để chuẩn bị về nhà. Lý giải cho hành động quen thuộc này, anh Khương cho đó là để phòng ngừa cháy nổ do chập điện, góp phần đảm bảo an toàn cho bản thân và bà con tiểu thương trong chợ.

“Tôi làm nghề sửa chữa điện tử đã mười mấy năm nay; các ổ điện tôi kéo ra để làm đều có những công tắc, khe cắm riêng. Ngoài ra, tôi còn trang bị thêm cầu dao chống giật tự động để kịp thời ngắt điện khi xảy ra sự cố”, anh Khương chia sẻ.

Theo cơ quan chức năng, do đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, vui chơi, giải trí dịp tết nên nhu cầu sử dụng điện, xăng, dầu, gas tăng cao. Từ đó số vụ cháy, nổ và thiệt hại về người, tài sản thường có khả năng tăng vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019. Nguyên nhân chủ yếu do tình trạng vi phạm các quy định về công tác PCCC vẫn còn diễn ra như thiếu phương tiện, dụng cụ PCCC; việc sắp xếp hàng hóa không phù hợp; câu móc điện không đúng quy định; thắp nhang, đun nấu nơi buôn bán…

Do đó, những ngày này, cùng với phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC, UBND xã Long Trị đã chỉ đạo Ban Quản lý chợ Cái Nai tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con tiểu thương nên tháo dỡ những vật dụng che chắn không cần thiết để đảm bảo PCCC tốt hơn. Dây điện cũ, sử dụng lâu không an toàn cũng yêu cầu thay mới; trang bị thêm thiết bị chống giật, bình chữa cháy.

“Các ngành liên quan cần tiếp tục tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức người dân. Bởi phòng là chính chứ không để tới khi sự cố xảy ra mới xử lý thì đã muộn. Cơ quan chức năng cũng nên có chế tài xử lý cụ thể một vài trường hợp không chấp hành tốt sau khi đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, kiến nghị nhiều lần để răn đe”, ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Long Trị, đề xuất.

Cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng cảnh sát PCCC đã chủ động phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị nghiệp vụ và chính quyền địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, phúc tra công tác PCCC tại địa bàn trọng điểm, cơ sở tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ cao như cửa hàng xăng dầu, chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở sản xuất, quán karaoke...

Sau hơn một tháng cao điểm ra quân, lực lượng liên ngành của tỉnh đã kiểm tra, nhắc nhở công tác đảm bảo an toàn PCCC trên 600 lượt cơ sở, doanh nghiệp chợ trên địa bàn tỉnh. Qua đó phát hiện, lập biên bản 1 trường hợp vi phạm.

“Nếu qua các lần kiểm tra trước đây cơ sở có sai phạm mà trong đợt kiểm tra này vẫn cố tình không chấp hành các kiến nghị của cơ quan chức năng, nhất là của lực lượng cảnh sát PCCC hoặc chấp hành chưa nghiêm thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của Nhà nước”, thượng tá Lê Hùng Ân, Phó phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, khẳng định.

Cũng theo thượng tá Lê Hùng Ân, thông qua công tác kiểm tra, đoàn đã đề nghị cán bộ, nhân viên công ty, doanh nghiệp, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp PCCC. Ngoài ra, cần quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất dễ cháy, nổ; lửa, nguồn nhiệt; chủ động các phương tiện PCCC hiện có…

“Chúng tôi cũng xây dựng phương án và bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với các ngành chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC tuyệt đối tại những địa điểm diễn ra sự kiện, hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, không để bị động, bất ngờ”, thượng tá Lê Hùng Ân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: M.PHÚC - H.XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>