Đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân ăn tết

15/01/2020 | 09:08 GMT+7

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cho người dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về ATTP của huyện Châu Thành A đang tích cực ra quân thanh, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện.

Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về ATTP huyện Châu Thành A kiểm tra tại các cơ sở tạp hóa ở thị trấn Rạch Gòi.

Tại chợ Cái Tắc, thị trấn Cái Tắc, Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về ATTP huyện Châu Thành A đã kiểm tra 2 cơ sở bán tạp hóa và 1 cơ sở sản xuất lạp xưởng. Hàng hóa, các loại bánh, mứt,... phục vụ cho người dân vui xuân, đón tết đã được các cơ sở nhập vào để bán. Tuy nhiên, một số mặt hàng còn chưa đảm bảo ATTP, như hết hạn sử dụng, không có nhãn mác đúng quy định,… Riêng cơ sở sản xuất lạp xưởng Cô Đèo chưa có giấy phép kinh doanh, chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm,... Bà Trần Thị Mai Em, chủ cơ sở Cô Đèo, giãi bày: “Nhà chỉ sản xuất bán lẻ nên không biết quy định phải đăng ký kinh doanh, được đoàn kiểm tra hướng dẫn tôi sẽ khắc phục đi làm các thủ tục theo quy định”. Đoàn đã thực hiện test nhanh kiểm tra phẩm màu, formol, hàn the trong lạp xưởng kết quả không có các chất này trong thực phẩm. Tại cơ sở sản xuất lạp xưởng Cô Đèo, Đoàn cũng đã hướng dẫn cơ sở đi đăng ký kinh doanh và làm các thủ tục theo quy định.

Hứa sẽ khắc phục sớm để đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng là cam kết của nhiều chủ cơ sở sau khi được kiểm tra, nhắc nhở. Bà Trần Thị Tuyết Loan, chủ cơ sở tạp hóa ở thị trấn Cái Tắc, chia sẻ: “Nghe đoàn kiểm tra hướng dẫn tôi sẽ khắc phục và quan tâm kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm và treo bảng niêm yết giá đúng quy định”. Tương tự, ông Âu Kim Tuấn kinh doanh tạp hóa, ở thị trấn Cái Tắc, cho biết: “Đoàn nhắc nhở cơ sở còn bố trí hàng hóa bề bộn, chưa kê cao hàng hóa và phải có bảng niêm yết giá đúng quy định, tôi sẽ khắc phục sớm”.

Qua 2 ngày thanh, kiểm tra, Đoàn đã kiểm tra tại 7 cơ sở ở 4 xã, thị trấn gồm: thị trấn Cái Tắc, thị trấn Rạch Gòi, xã Thạnh Xuân, xã Tân Phú Thạnh. Theo bà Phạm Hồng Nhị, Trưởng khoa ATTP, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A: “Đoàn đã nhắc nhở và hướng dẫn các cơ sở khắc phục các vi phạm. Bên cạnh kiểm tra cũng lồng ghép tuyên truyền hướng dẫn để cơ sở thực hiện đúng quy định về ATTP. Có cho cơ sở thời gian nhất định để khắc phục và sẽ tổ chức hậu kiểm”.

Ông Trần Văn Chiến, Phó trưởng Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về ATTP huyện Châu Thành A, thông tin: “Đoàn tập trung kiểm tra các mặt hàng bánh, kẹo, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục thanh, kiểm tra tại các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện nhằm kịp thời xử lý vi phạm nếu có và hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm thực hiện đúng các quy định về ATTP”.

Mỗi xã, thị trấn đều thành lập đoàn đi thanh, kiểm tra ATTP tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở trên địa bàn mình quản lý. Ông Nguyễn Hùng Trong, cán bộ phụ trách chương trình ATTP thị trấn Rạch Gòi, cho biết: “Đoàn kiểm tra của thị trấn đã tiến hành kiểm tra ở một số cơ sở, trong đó tập trung kiểm tra tại các điểm bán thức ăn đường phố nhằm tuyên truyền, vận động và nhắc nhở các cơ sở này thực hiện đúng các quy định để đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng”.

Huyện Châu Thành A có tổng số 782 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm do ngành y tế huyện quản lý. Trong đó, có 19 cơ sở sản xuất, chế biến; 40 cơ sở kinh doanh; 723 cơ sở dịch vụ ăn uống. Hoạt động truyền thông cũng được tăng cường trong dịp tết này. Bà Hồng Nhị cho biết thêm: “Trên địa bàn huyện đã treo 33 băng rôn, cấp 11 đĩa truyền thông cho các xã, thị trấn và các xã, thị trấn đều có hợp đồng với đài truyền thanh để tuyên truyền các thông tin về ATTP. Mỗi người dân cần là người tiêu dùng thông minh để đảm bảo sức khỏe gia đình mình”.

Ý thức của chủ cơ sở là quan trọng, chủ cơ sở có ý thức tốt sẽ góp phần tích cực không để ngộ độc thực phẩm xảy ra. Qua kiểm tra cũng có những cơ sở thực hiện khá tốt các quy định về ATTP với tinh thần trách nhiệm cao. Bà Phan Thị Hồng Hạnh, chủ tiệm tạp hóa Hồng Hạnh, thị trấn Rạch Gòi, bộc bạch: “Việc kiểm tra, sắp xếp hàng hóa được duy trì thực hiện thường xuyên ở tiệm. Mình kiểm hàng nào gần hết hạn sử dụng hay hết hạn sử dụng để riêng ra. Mua hàng hóa phải có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng,…”. Nhờ vậy, tiệm tạp hóa của bà Hồng Hạnh được nhiều người tin tưởng đến để mua hàng hóa…

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>