Đẩy mạnh công tác an sinh xã hội

10/01/2019 | 08:00 GMT+7

Hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo, mang đến cho họ cái tết ấm cúng với nhiều phần quà ý nghĩa được phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ đã và đang thực hiện có hiệu quả.

Nhiều tuyến đường được phường giặm vá giúp người dân lưu thông thuận tiện.

Ấm lòng trong căn nhà mới

Đến thăm nhà anh Trương Minh Quốc, ở khu vực Long Trị 2, phường Trà Lồng, nhưng cả vợ chồng đều đi vắng. Hỏi ra mới biết, vợ chồng anh phải tất tả chạy ngược chạy xuôi, mỗi người một việc để lo cái ăn, cái mặc cho đàn con nhỏ. Anh Quốc làm thợ hồ, còn vợ bán vé số. Đồng hồ điểm 11 giờ 30 phút, anh Quốc về tới nhà với mồ hôi nhễ nhại, dù đi lại khá khó khăn nhưng vẫn niềm nở tiếp đón khi khách đến và bắt đầu câu chuyện.

Năm 2011, khi đang làm công trình tại Thành phố Hồ Chí Minh, anh Quốc gặp tai nạn, di chứng khiến chân phải bị teo nhỏ và mất sức lao động. Anh trở về quê sinh sống, nhưng rồi căn nhà cũ bằng cây lá tạm bợ dựng lên gần chục năm cũng sập đi, không có tiền, cả gia đình đành ở nhờ nhà cha mẹ. Nói đến đây, đôi mắt anh Quốc ngấn lệ, bùi ngùi chia sẻ: “Không có địa phương thương mà hỗ trợ, tôi không biết đến khi nào mới có điều kiện xây dựng nhà. Con thì còn nhỏ mà được căn nhà vững chắc, vợ chồng tôi an tâm đi làm. Tôi mang ơn tất cả mọi người”.

Căn nhà của anh Quốc có diện tích khoảng 63m2, lợp tôn, lát gạch bông, kinh phí xây dựng gần 100 triệu đồng, mới hoàn thành hơn 5 tháng qua. Trong đó, địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng, còn lại do gia đình đóng góp. Chắc hẳn, cái tết Kỷ Hợi 2019 đối với gia đình anh Quốc sẽ càng ấm áp và ý nghĩa hơn khi niềm vui trong căn nhà mới.

Năm qua, phường Trà Lồng đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh bàn giao được 5 căn nhà tình thương cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, mỗi căn 40 triệu đồng. Ngoài ra, có 7 căn nhà tình nghĩa theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được triển khai xây dựng mới và đưa vào sử dụng.

Để tết thêm vui

Ngoài việc hỗ trợ nhà ở, phường Trà Lồng còn trích nguồn kinh phí địa phương khoảng 20 triệu đồng, giặm vá lại nhiều tuyến đường, móng cầu trên địa bàn, giúp người dân đi lại thuận tiện và đón tết vui hơn. Bà Đỗ Thị Bích Hà, người dân khu vực Khánh Hưng 1, phường Trà Lồng, bộc bạch: “Tuyến đường trước nhà tôi lúc trước có ổ voi to lắm, mỗi lần trời mưa là ngập tùm lum. Người dân trong vùng thì quen, còn người lạ chạy ngang dễ xảy ra tai nạn giao thông. Bây giờ địa phương sửa chữa, giặm vá lại tôi thấy mừng lắm để việc đi lại, buôn bán, trao đổi hàng hóa dễ dàng khi tết đến”.

Bên cạnh đó, nhằm giúp gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn phường được vui xuân, đón tết trong không khí ấm áp, đầy đủ, địa phương cũng đang tích cực vận động nguồn xã hội hóa để hỗ trợ quà cho các đối tượng. Phường Trà Lồng hiện có 160 hộ nghèo, chiếm 11,2%; 27 gia đình chính sách, trong đó 18 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên, số tiền khoảng 28 triệu đồng/tháng. Ông Trần Văn Út, Chủ tịch UBND phường Trà Lồng, cho biết: “Chúng tôi dự kiến 25-12 âm lịch sẽ họp mặt gia đình chính sách và hộ nghèo trong phường, với khoảng 50 hộ. Riêng các đối tượng còn lại, địa phương sẽ trao quà tại nhà, mỗi phần 300.000 đồng, đảm bảo hộ nghèo và gia đình chính sách đều có quà để vui xuân”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>