Đề phòng trộm cắp cuối năm

09/01/2018 | 07:41 GMT+7

Cuối năm, nhiều gia đình từ thành thị đến nông thôn bộn bề công việc, do đó đôi khi sơ suất trong việc quản lý tài sản. Lợi dụng sự mất cảnh giác, kẻ gian ra tay trộm cắp với nhiều cách khá tinh vi, táo bạo, đôi lúc chống trả khi bị phát hiện.

Trộm leo hàng rào để lấy cắp tài sản của ông Nghiệp.

Những ngày qua, nhiều người dân ở xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, xôn xao về chuyện trộm lộng hành tại đây. Nhiều người tốn hàng triệu đồng để mua lại tài sản sau khi mất; mua 2, 3 ổ khóa để khóa cửa khi đêm xuống.

Nhiều năm qua, việc phòng, chống trộm được gia đình ông Bùi Văn Nghiệp, ở ấp Nhơn Thuận 1A, hết sức quan tâm, thực hiện rất bài bản, thường xuyên; từ việc xây hàng rào kiên cố, khóa cửa cẩn thận đến quản lý tài sản, vật nuôi, thế nhưng, cách đây khoảng 10 ngày, trộm… ghé nhà ông. “Chúng liều lĩnh lắm, dám leo rào vào nhà để trộm trong khi lúc đó gia đình tôi ai cũng còn thức, bật đèn sáng”, ông Nghiệp cho biết.

Do gia đình nuôi khá nhiều gà nên hàng đêm ông đều bắt bỏ vào bao nhằm tránh muỗi chích, rồi cho vào nhà kho. Như mọi hôm, khoảng 21 giờ, ông nghe tiếng động phía sau nhà và có máy chạy dưới kênh nên liền ra xem thì phát hiện 25 con gà để trong bao mất, lưới rào xung quanh chuồng gà bị cắt... “Tôi rất quan tâm đến việc phòng, chống trộm nên trước giờ ít mất tài sản. Vậy mà, hôm đó trộm đột nhập vào nhà”, ông Nghiệp cho biết.

Gần đó, gia đình ông Nguyễn Văn Quang, ở ấp Nhơn Thuận 1B, cũng vừa bị trộm đột nhập vào nhà lấy tài sản, nhưng không lâu sau công an địa phương thông báo đã bắt được tội phạm và yêu cầu ông đến trụ sở nhận lại tài sản tổng giá trị trên 10 triệu đồng.

Cách đây khoảng một tuần, gia đình có việc nên đóng cửa đi vắng từ sáng sớm, đến khoảng 16 giờ cùng ngày về nhà thì phát hiện một số vật dụng trên tại nhà kho mất. Theo ông Quang, trước khi đi, ông chốt cửa cẩn thận, kể cả nhà kho…

Chỉ tay vào vết thương ở trên đầu được bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A khâu 5 mũi cách đây hơn một tuần, ông Nguyễn Văn Út, ở ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A, nói: “Đây là vết thương mà tên trộm chống lại khi bị tôi phát hiện, thật quá sức tưởng tượng!”.

Do thời gian qua địa phương có nhiều trường hợp bị trộm nên ông Út rất cảnh giác và quyết tâm phải bắt được trộm. Kế hoạch đã được lên sẵn, 3 ngày liền, sau khi xem xong chương trình giải trí trên ti vi (khoảng 22 giờ) thì ông ra nhà sau… nằm chờ. Đến ngày thứ 4, như mọi hôm, khi đang nằm võng thì nghe tiếng máy chạy từ xa nhưng bỗng dưng tắt. Một lát sau, nghe tiếng động ở dưới kênh sau nhà, biết trộm đã đến, ông liền núp vào một góc. Tên này đã dùng bã để thuốc chó của ông và khi hắn chuẩn bị lôi chó xuống ghe thì ông tri hô. Biết động, tên trộm bỏ chạy, ông Út đuổi theo và bị tên trộm dùng dầm (dụng cụ để bơi ghe) đập vào đầu ông Út dẫn đến chảy máu. Tên trộm sau đó bị người dân ở xóm vây bắt giao cho công an.

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm trộm cắp tài sản và dự báo gia tăng thời điểm cuối năm, Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch đấu tranh phòng, chống trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị liên quan rà soát, xác định các băng nhóm chuyên trộm cắp tài sản và số đối tượng có biểu hiện chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; đẩy mạnh công tác thu thập thông tin, tài liệu phản ánh về các đối tượng để xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá.

“Chúng tôi còn thường xuyên theo dõi di, biến động của các đối tượng nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản, đồng thời áp dụng các biện pháp gọi hỏi, răn đe, giáo dục các đối tượng đặc xá, tha tù. Tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về an ninh trật tự”, đại tá Đặng Thanh Giang, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết.

 Song song đó, đơn vị còn phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để Nhân dân cảnh giác.

"Ngoài sự nỗ lực đấu tranh của lực lượng chức năng, hơn hết người dân cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ tài sản, như gia cố nhà cửa, tránh sơ hở để tạo lòng tham cho đối tượng ra tay trộm cắp, cướp giật”, đại tá Giang cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>