Để thành phố thêm sáng, xanh, sạch, đẹp

15/10/2018 | 08:17 GMT+7

Thực hiện mô hình cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, cảnh quan đô thị, diện mạo thành phố Vị Thanh có sự thay đổi rõ nét.

Người dân thường xuyên cắt tỉa hoa kiểng, cây cảnh để cảnh quan môi trường ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ý thức người dân nâng lên

Đến nhà bà Quan Thanh Hà, ở khu vực 1, phường V, vào buổi chiều, lúc này bà đang cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà. Nhìn hàng dâm bụt được cắt tỉa gọn gàng, ai nấy đều hết lời ngợi khen. Hàng rào dâm bụt trước nhà được trồng cách đây 8 năm, lúc đó, trong một lần đi công tác ở huyện Châu Thành A, bà Hà thấy mọi người trồng rất đẹp, nên xin về trồng. Nhờ siêng năng cắt tỉa, đến nay, hàng rào phát triển xanh mướt, tạo điểm nhấn cho làng quê. Bà Hà chia sẻ: “Gia đình tôi là hộ đầu tiên làm hàng rào cây xanh ở khu vực. Không chỉ vậy, chúng tôi còn trồng kiểng xung quanh nhà. Theo tôi đây là điều tốt, nên không chờ vận động, tôi tự giác làm, để cho môi trường sống thêm sạch đẹp”.

Khi cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp được phát động và tổ chức, thành phố Vị Thanh có sự chuẩn bị rất kỹ từ việc phổ biến, tuyên truyền vận động người dân, tổ nhân dân tự quản, các đơn vị trường học… tham gia, hưởng ứng cuộc thi. Nhờ đó, ý thức người dân ngày càng được nâng lên.

Theo ông Nguyễn Văn Mới, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vị Thanh, ngay từ khi tỉnh phát động cuộc thi, địa phương đã có kế hoạch chỉ đạo cụ thể, vận động trong toàn Đảng bộ, chính quyền, cơ quan, đơn vị, trường học. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người dân thấy rõ trách nhiệm của mình trong xây dựng cảnh quan môi trường. Từ đó, người dân đồng thuận, góp công, góp sức xây dựng làng quê ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, tạo nên diện mạo mới cho thành phố.

Từ sự chủ động của từng hộ gia đình, thành phố Vị Thanh đã xây dựng nhiều tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Những tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu được xây dựng không chỉ giúp người dân gắn bó với nhau hơn, mà còn làm thay đổi diện mạo thành phố.

Xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu

Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu số 11 khu vực 2, phường VII được xây dựng vào năm 2015, đến nay, tổ đã phát huy hiệu quả và từng bước được địa phương nhân rộng. Được biết, Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu số 11 khu vực 2 có 29 hộ dân tham gia. Mọi người trong tổ có tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, cần cù trong lao động, sản xuất. Đặc biệt, tất cả các hộ dân luôn có trách nhiệm trong việc xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, có nếp sống văn minh. Chị Dương Thị Thôi, ở khu vực 2, phường VII, cho biết: “Khi địa phương xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, người dân chúng tôi là những người được hưởng lợi đầu tiên. Từ việc cảnh quan môi trường sạch đẹp, chúng tôi tích cực trồng hoa, để diện mạo làng quê thêm đẹp. Ngoài ra, mọi người sống tích cực, nêu cao tinh thần cảnh giác, cùng nhau giữ gìn an ninh, trật tự khu vực”.

Hiệu quả lớn nhất mà tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu mang lại là ý thức người dân về việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã được nâng lên. Từ đó, thực hiện đúng các quy định. Một trong những thay đổi rõ nhất là việc giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân. Trước đây, nhiều người quen vứt rác xuống kênh hay xung quanh nhà, nhưng nay tất cả đều tự xây cho mình hố rác. Nhiều gia đình hàng ngày không chỉ quét dọn quanh nhà, mà còn quét đoạn đường đi qua phần đất trước nhà, làm đoạn đường lúc nào cũng sạch sẽ. Chị Nguyễn Thị Trang, ở khu vực 2, phường VII, bộc bạch: “Được cán bộ địa phương tuyên truyền về bảo vệ môi trường, chúng tôi đã xây dựng hố rác. Khi đó, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn bảo vệ sức khỏe, bởi môi trường sạch đẹp, thông thoáng sẽ hạn chế dịch bệnh xảy ra”.

Theo ông Nguyễn Văn Mới, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vị Thanh, mô hình cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp bắt đầu bằng những việc làm rất nhỏ, đơn giản, nhưng đó là đòn bẩy để nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của người dân. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục tuyên truyền, đồng thời nâng chất mô hình, góp phần làm cho cảnh quan môi trường thành phố ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp...

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>