Để trẻ được vui chơi, giải trí lành mạnh

23/05/2019 | 08:01 GMT+7

Nắm bắt được nhu cầu thiếu sân chơi dành cho thiếu nhi, thời gian qua, trích từ nguồn kinh phí của phong trào “Kế hoạch nhỏ”, Hội đồng đội tỉnh đã kết hợp cùng các địa phương xây dựng được nhiều điểm vui chơi, giải trí thiết thực cho trẻ em ở những xã còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, những điểm vui chơi do Hội đồng đội tỉnh và các địa phương thực hiện, đã góp phần rất lớn trong việc giải quyết vấn đề thiếu sân chơi cho trẻ nông thôn.

Tranh thủ vào một buổi chiều cuối tuần, chúng tôi có dịp đến thăm công trình măng non, là “Điểm sinh hoạt, vui chơi thiếu nhi” do Hội đồng đội tỉnh và Hội đồng đội thị xã Long Mỹ phối hợp xây dựng, vừa được đưa vào sử dụng tại ấp 4, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ. Nhìn những gương mặt háo hức của các em học sinh mẫu giáo, tiểu học, THCS trên địa bàn đang đợi đến lượt mình lên thử từng món đồ chơi ở đây, chúng tôi mới cảm nhận hết ý nghĩa mà công trình đã mang lại cho trẻ em trên địa bàn. Em Nguyễn Thị Giáng Kiều, học sinh lớp 6A3, Trường THCS Long Trị A, nói: “Trước giờ, ở địa phương em không có những chỗ vui chơi dành cho lứa tuổi tụi em. Thông thường mấy loại đồ chơi như cầu trượt, bập bênh, thú nhún này, em chỉ thấy ở ngoài thành, thị xã thôi, mà chúng em thì làm gì được đi đến đó để chơi. Từ khi có điểm vui chơi này, sau giờ học em thường cùng các bạn đến đây trò chuyện, vui chơi rồi mới trở về nhà”. 

Không chỉ tạo điều kiện cho học sinh trên địa bàn có điểm vui chơi sau những giờ học tập căng thẳng, mà công trình còn giúp cho nhiều trẻ em nghèo được chạm đến ước mơ. Em Đặng Minh Trung, 12 tuổi, ở ấp 4, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, tâm sự: “Nếu các bạn có điều kiện sau giờ học có thể về nhà xem tivi, chơi điện thoại… thì đối với trẻ em nghèo như tụi em, chỉ có thể về nhà phụ giúp gia đình thôi. Giờ có điểm vui chơi này, em được trực tiếp chơi các loại đồ chơi, mà trước giờ chỉ nghe nói, thấy trên tivi hay ở các trường mẫu giáo em thích lắm”.

Ngoài tạo sân chơi thiết thực cho trẻ em, công trình từ khi được đưa vào sử dụng cũng giúp người dân ở địa phương thấy phấn khởi hơn. Chị Nguyễn Thị Tươi, ở ấp 4, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Từ hồi có công trình vui chơi này, chiều nào trời không mưa cũng thấy mấy đứa học sinh ở các trường gần đây đến vui chơi hết. Không chỉ học sinh, mà nhiều phụ huynh có con, cháu nhỏ chiều mát cũng thường dẫn lại đây chơi đến 6-7 giờ tối mới về, vui lắm”.

Công trình măng non “Điểm sinh hoạt, vui chơi thiếu nhi”, hiện được đặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Long Trị A (thuộc ấp 4, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ), trên diện tích khoảng 50m2. Gồm các hạng mục như: xích đu, bập bênh lò xo, bập bênh cá heo, thú nhún cá heo, thú nhún lò xo, cầu trượt hai máng cao thấp, đu quay… Tổng kinh phí xây dựng là 50 triệu đồng, trong đó Hội đồng đội tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng từ nguồn phong trào “Kế hoạch nhỏ” của tỉnh, còn lại do địa phương vận động xã hội hóa. Anh Bùi Thái Nguyên, Bí thư Xã đoàn Long Trị A, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Từ khi khánh thành và đưa vào sử dụng, mỗi buổi chiều công trình thu hút được khoảng 40-60 học sinh trên địa bàn đến đây vui chơi. Là địa phương thuộc vùng nông thôn, nên thời gian qua điều kiện vui chơi giải trí cho trẻ em trên địa bàn còn rất nhiều khó khăn. Theo đó, nhằm có thể sử dụng công trình lâu dài, chúng tôi cũng đã tuyên truyền để các em vừa vui chơi, vừa ý thức hơn trong việc bảo quản các loại đồ chơi ở công trình”.

Được biết, công trình măng non “Điểm sinh hoạt, vui chơi thiếu nhi” đầu tiên, được xây dựng vào cuối năm 2018, tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ. Đây là công trình măng non thứ 2 được Hội đồng đội tỉnh hỗ trợ xây dựng, bà Đặng Thị Mỹ Nương, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn Hậu Giang, chia sẻ: Theo đó, mỗi năm chúng tôi sẽ chọn một xã, phường, thị trấn còn khó khăn ở các huyện, thị xã, thành phố để hỗ trợ xây dựng công trình măng non “Điểm sinh hoạt, vui chơi thiếu nhi”. Công trình được thực hiện nhằm mục đích tạo sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi, giúp các em có điểm vui chơi, giải trí bổ ích. Bên cạnh các công trình do Hội đồng đội tỉnh thực hiện, chúng tôi cũng đã chỉ đạo hội đồng đội ở các huyện, thị xã, thành phố, tùy thuộc vào nguồn kinh phí của địa phương để xây dựng thêm nhiều công trình vui chơi giải trí lành mạnh để phục vụ cho thiếu nhi. 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích