Đề xuất cho công chức vay 600 triệu đồng mua nhà ở

22/01/2018 | 16:26 GMT+7

Một căn nhà 20m2 ở quận vùng ven TP.HCM cũng đã 1,2-1,3 tỉ đồng, nhưng mức vay 500 triệu cho công chức cũng chỉ được nâng lên 600 triệu trong thời gian tới.

Cử tri Phạm Bảo Nam thắc mắc nguyên nhân vì sao trong khoảng 2 năm trở lại đây, cán bộ, công chức, viên chức thành phố ít được nghe nhắc đến những thông tin liên quan đến các dự án nhà ở xã hội, cơ hội tiếp cận để mua nhà cũng hạn chế hơn.

Trong khi đó, Qũy phát triển nhà TP chỉ cho vay tối đa 500 triệu đồng mỗi trường hợp, chưa kể thủ tục điều kiện được vay không phải dễ.

"Số tiền này rất thấp so với giá nhà thực tế ở thành phố. Bây giờ, để mua trả góp một căn hộ chung cư ở xa trung tâm cũng phải có ít nhất tầm 700-800 triệu đồng. Do vậy đề xuất thành phố nâng mức cho vay để tạo điều kiện cho cán bộ công chức sớm có chỗ ở ổn định", anh Nam nói.

Cử tri Nguyễn Hoài Bắc đồng tình: "Với nguồn vốn vay khoảng 500 triệu đồng thì nếu cán bộ công chức có sẵn 500-600 triệu đồng nữa mới có thể mua được nhà giá tầm trên dưới 1 tỉ đồng, còn không thì rất khó".

Cử tri Nguyễn Hoài Bắc: "Với nguồn vốn vay khoảng 500 triệu khó mua được nhà" - Ảnh TỰ TRUNG

Cử tri Nguyễn Quốc Toản, Chủ tịch công đoàn Bệnh viện nhân dân 115, cũng nhận xét nguồn nhà ở xã hội của thành phố hiện còn quá ít so với nhu cầu.

"Còn pháp lý để được vay tiền mua nhà từ Quỹ phát triển nhà ở thành phố lại khó khăn. Chẳng hạn như yêu cầu cơ quan phải xác nhận người lao động chưa có nhà mới đủ điều kiện xin vay, nhưng chúng tôi không thể quản lý được hết vấn đề này nên làm sao xác nhận, thường chỉ căn cứ theo xác nhận của địa phương thôi", ông Toản lý giải.

Cần linh hoạt hạn mức cho vay

Trả lời thắc mắc của cử tri, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM, cho rằng quy định cần có xác nhận của thủ trưởng đơn vị là tại thời điểm vay tiền thì cán bộ công chức không có nhà ở là cần thiết và hợp lý.

Gói vay 30.000 tỉ đồng của Chính phủ còn yêu cầu người vay từ trước đến giờ phải chưa có nhà ở, còn TP.HCM thì thoáng hơn, chỉ yêu cầu tại thời điểm vay tiển không có nhà ở và từ trước đến nay chưa được hưởng các chính sách về nhà ở.

"Sở dĩ có quy định này vì nguồn lực của thành phố thì có hạn", ông Thạch nói.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm băn khoăn về chuyền làm cách nào để xác nhận được chính xác người vay đã có nhà hay chưa vì "đã ký xác nhận là phải chịu trách nhiệm!"

"Rất tiếc là chúng ta chưa có cơ sở dữ liệu chung về nhà ở nên rất khó. Nhiều khi chính ông chủ tịch phường cũng giãy nãy không dám xác nhận cái này. Tới đây phải áp dụng công nghệ thông tin và xây dựng được dữ liệu chung về nhà ở trên cả nước thì mới xác định chính xác được", ông Thạch trả lời.

Về mức vay mua nhà, ông Thạch cũng nhìn nhận mức 500 triệu đồng như hiện nay là còn thấp.

Theo ông Thạch, một căn nhà chừng 20m2 ở quận vùng ven thôi thì chừng 1,2-1,3 tỉ đồng cũng khó mà mua nổi.

"Sắp tới, chúng tôi sẽ đề xuất tăng mức vay lên 600 triệu đồng. Dĩ nhiên mức này cũng chưa thể đáp ứng hết nguyện vọng của cán bộ công chức nhưng thực sự nguồn lực của thành phố vẫn còn có hạn", ông Thạch chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm Chủ tịch HĐND TP.HCM tại buổi cử tri là cán bộ, công chức, viên chức TP. Ảnh TỰ TRUNG

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị nên nghiên cứu theo hướng đặt ra nhiều mức chứ không chỉ cào bằng 500 triệu hay 600 triệu đồng vì mức độ khó khăn của cán bộ công chức là khác nhau.

Ngoài ra, theo bà Tâm. cũng có thể đề nghị kéo dài thời gian cho vay để giảm bớt áp lực trả nợ cho người vay.

Theo Mai Hương – Tuổi trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>