Điểm nhấn tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

10/11/2017 | 08:32 GMT+7

Mười tháng qua, công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp tục được sự phối hợp thực hiện hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể. Từ đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân và người lao động trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Luật BHXH, Luật BHYT.

Nhiều kiến nghị, đề xuất hay về tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đã được nêu lên tại hội thảo.

Hôm qua (9-11), BHXH tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Hội thảo Đánh giá công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT năm 2017 và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền năm 2018, nhiều ý kiến sát thực, hay đã được nêu lên…

Quan tâm công tác phối hợp

Phát biểu tham luận tại hội thảo, ông Hoàng Chí Nguyện, Phó phòng Văn hóa - Xã hội (Báo Hậu Giang), cho biết: “Báo Hậu Giang đã phối hợp chặt chẽ với BHXH trong việc tuyên truyền những thông tin về BHXH, BHYT. Bên cạnh những thông tin về chính sách BHXH, BHYT, hoạt động cỉa BHXH Việt Nam, BHXH từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố, Báo Hậu Giang còn đăng tải nhiều thông tin liên quan đến các mô hình mới, thiết thực liên quan đến chính sách BHXH, BHYT như đối thoại với người dân, giao lưu trực tuyến trên trang tin điện tử của BHXH tỉnh, các hội thi tuyên truyền viên BHXH, BHYT... Hơn 200 thông tin đăng tải đã giúp độc giả hiểu thêm nhiều chính sách BHXH, BHYT”.

Ngoài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các chính sách liên quan đến BHXH, BHYT còn được tuyên truyền miệng, cấp phát tờ rơi, tờ bướm, đối thoại trực tiếp đến người dân. Theo bà  Trần Thị Thu Giang, Giám đốc BHXH thị xã Ngã Bảy, trong thực hiện công tác tuyên truyền các chính sách về  BHXH, BHYT, ngành đã chủ động phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách BHYT. Mỗi xã, phường đều thành lập các đoàn, tổ tuyên truyền có các đồng chí là bí thư, chủ tịch trực tiếp tham gia đến từng hộ gia đình để vận động người dân tham gia BHYT.

Nhằm đưa thông tin đến người dân, đồng thời giải đáp thấu đáo những thắc mắc của mọi người về chính sách BHXH, BHYT, BHXH tỉnh còn tổ chức và xây dựng chuyên mục “Hỏi đáp”, “Trả lời ý kiến cử tri”, thông qua trang website này những thắc mắc của mọi người đã được BHXH trả lời thấu đáo, kịp thời, đăng tải trên trang website của ngành để mọi người thuận tiện theo dõi.

Ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, mới đây Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thành lập đoàn giám sát việc vận động tham gia BHYT tại một số địa phương. Đây cũng là dịp để ghi nhận lại những kết quả của công tác tuyên truyền thời gian qua. Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng ban phong trào (Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh), cho biết: “Qua giám sát, đoàn đã ghi nhận những kiến nghị của địa phương. Đây là kênh thông tin quan trọng để cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá lại kết quả phát triển tỷ lệ BHYT, tuyên truyền về BHXH”.

Làm thế nào để người dân Hậu Giang có nhận thức đầy đủ hơn về tính ưu việt, nhân văn và sự thiết thực của việc tham gia BHXH, BHYT... là nhiệm vụ mà các ngành, các cấp, địa phương cần thực hiện. Tại hội thảo nhiều đề xuất, giải pháp tuyên truyền đã được nêu lên, để người người, nhà nhà sớm được thụ hưởng quyền lợi về BHXH, BHYT theo đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Đề xuất, giải pháp nâng chất công tác tuyên truyền

Theo ông Đinh Văn Hồng, Trưởng phòng Khoa giáo (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy), để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền BHXH, BHYT trước hết cần xác định rõ công tác tuyên truyền là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng và người đứng đầu các địa phương, đơn vị và ngành chức năng. Đồng thời, nâng cao nhận thức, đổi mới phương pháp, quan tâm công tác tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội và thông tin phản hồi để có cách tuyên truyền phù hợp, hiệu quả. Chủ động tham mưu với cấp ủy đưa nhiệm vụ công tác tuyên truyền, thông tin truyền thông về BHXH, BHYT vào nghị quyết năm 2018 của cấp ủy để triển khai thực hiện...

Còn đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh, đề xuất, BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo BHXH các huyện, thị, thành phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cùng cấp phối hợp trong công tác tuyên truyền. Nên tổ chức các hội thi tuyên truyền về BHXH, BHYT ở cơ sở, để các chi hội trưởng phụ nữ, cán bộ tuyên truyền ở cơ sở nâng cao khả năng tuyên truyền, từ đó thuận lợi hơn cho công tác tuyên truyền, vận động.

Để nâng cao nhận thức của người dân về BHXH, BHYT, từ đó cùng đồng thuận tham gia là nhiệm vụ mà các ngành, các cấp và địa phương tích cực thực hiện. Điều đó không chỉ giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao đến năm 2020 có 90% dân số tham gia BHYT, mà còn góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, nhấn mạnh: “Ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, hội, đoàn thể và địa phương tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền. Đi sâu vào hoạt động đối thoại trực tiếp, để lắng nghe ý kiến, giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, tập huấn để nâng cao kiến thức và kỹ năng cho cán bộ tuyên truyền, để thực hiện tốt hơn chính sách BHXH, BHYT - vì đây là một chủ trương, chính sách mang tính nhân văn, ưu việt của Đảng và Nhà nước ta”.

Theo BHXH tỉnh, tính đến ngày 31-10, số người tham gia BHXH bắt buộc là 55.031 người, đạt 96% kế hoạch; 48.552 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đạt hơn 95% kế hoạch. Đặc biệt, có 610.311 người tham gia BHYT, chiếm 78,87% dân số, vượt 0,87% Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích