Điểm sáng giảm nghèo

21/01/2019 | 10:08 GMT+7

Năm 2018 được xem là thành công nhất của xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, khi địa phương giảm 5,28% hộ nghèo (nghị quyết đề ra giảm từ 2-3%).

“Có được nhà kiên cố, tôi sẽ tập trung lao động sản xuất để dư dả”, anh Kha cho biết.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, đơn vị quan tâm lập danh sách hộ nghèo, tổ chức đối thoại trực tiếp để tìm hiểu nguyên nhân; lập danh sách những hộ nào có khả năng thoát nghèo cao nhằm tập trung đầu tư, hỗ trợ và cho họ đăng ký thoát nghèo. Sau đó, lãnh đạo xã phân công ban, ngành, đoàn thể theo dõi, hỗ trợ…

 Đơn vị còn phối hợp với ngành chức năng của huyện tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi; tạo điều kiện cho họ vay vốn để phát triển sản xuất; hỗ trợ cây, con giống; giải quyết việc làm.

Địa phương cũng chú trọng việc vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng phương tiện nghe nhìn, đầu tư điện, nước, nhà ở... cho những hộ khó khăn... Từ đó, tạo động lực không nhỏ cho bà con vươn lên.

Tết này, có lẽ gia đình anh Trần Văn Kha, ở ấp 4B, đón xuân vui hơn mọi năm vì thoát nghèo và có nhà mới trị giá trên 100 triệu đồng.

Trước đây, do gia đình không có đất sản xuất nên vợ chồng anh làm đủ thứ nghề để trang trải cuộc sống nhưng cũng không thể thoát được nghèo. “Nhìn anh em cùng lứa có cơ ngơi vững chắc, còn mình thì nghèo nên mặc cảm lắm”, anh Kha thổ lộ.

Thấy hộ anh Kha thuộc diện chí thú làm ăn nhưng khó khăn về nhà ở, nên chính quyền xã Tân Hòa vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ 32 triệu đồng để xây mới.

Để nhà được khang trang hơn, anh mượn của người thân trên 50 triệu đồng mua thêm vật dụng thiết yếu. Từ khi có được nhà kiên cố, anh Kha quyết tâm hơn trong lao động, sản xuất. “Nếu không có sự hỗ trợ đó tôi cũng không dám mượn người thân tiền để xây lại nhà trong năm rồi. Bây giờ, có nhà kiên cố, thoát nghèo rồi, tôi sẽ cố gắng lao động, sản xuất hơn để có của dư của để”, anh Kha quyết tâm.

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Mun, ở ấp 4A, thoát nghèo cuối năm 2018 cũng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ địa phương.

Gia đình không có đất sản xuất nên hàng ngày vợ đi mua ve chai (nhỏ lẻ), còn ông đi làm thuê. Thấy vậy, lãnh đạo xã Tân Hòa tạo điều kiện cho gia đình ông vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mở rộng quy mô mua bán. Từ đó, vợ ông mạnh dạn đi xa, mua nhiều, thu nhập trên 100.000 đồng/ngày.

Ông Mun cho biết: “Nghèo sẽ thua thiệt nhiều thứ. Việc địa phương giúp đỡ, tạo điều kiện cho những gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống rất hợp lòng dân. Tuy thoát nghèo nhưng tôi không ỷ lại mà cố gắng nhiều hơn để khấm khá”.

Theo UBND xã Tân Hòa, năm 2018, đơn vị vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây dựng 26 căn nhà tình thương, giải quyết việc làm tại chỗ cho trên 240 trường hợp, tạo điều kiện cho 80 hộ nghèo vay vốn. Từ đó, góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo của địa phương. Cuối năm 2018, xã còn 3,68% hộ nghèo.

Ông Trần Văn Chiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Hòa, cho biết: “Chúng tôi sẽ nhân rộng các mô hình thoát nghèo; tiếp tục phối hợp với ngành chức năng của huyện mở lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo điều kiện cho bà con vay vốn và cũng không ngừng vận động người dân nỗ lực hơn để xây dựng cuộc sống gia đình thêm tiến bộ”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>