Điểm sáng trong công tác nhân đạo, từ thiện

15/05/2019 | 08:11 GMT+7

Với vai trò là cầu nối đưa tấm lòng nhân ái tới những người cần giúp đỡ, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Phụng Hiệp, đã huy động mọi nguồn lực để góp phần cải thiện cuộc sống cho nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp họ từng bước vươn lên trong cuộc sống. 

Với nỗ lực của những người làm công tác hội và sự quan tâm của mạnh thường quân, đời sống của hộ nghèo trên địa bàn huyện Phụng Hiệp ngày càng khởi sắc hơn.

Đảm bảo an sinh xã hội

Những ngày này, có dịp trở về thăm lại những gia đình có hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, bệnh tật, những hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở… từng được các cấp hội CTĐ trên địa bàn huyện Phụng Hiệp giúp đỡ, mới cảm nhận hết sự đổi thay trong từng gia đình. Là một trong những hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở nhiều năm liền, nên ông Nguyễn Thanh Hùng, ở ấp Thạnh Mỹ C, xã Hòa Mỹ, nào dám nghĩ đến việc sửa lại căn nhà cho cả gia đình có được mái ấm che mưa, che nắng lành lặn. Được biết, do gia đình không có đất sản xuất, thu nhập hàng ngày của cả nhà chỉ phụ thuộc vào công việc làm thuê, làm mướn của ông Hùng, nên cuộc  sống gia đình rất khó khăn.

Thấu hiểu được hoàn cảnh của gia đình, vừa qua Hội CTĐ và Câu lạc bộ (CLB) “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo” của xã Hòa Mỹ, đã vận động hỗ trợ gia đình ông Hùng gần 40 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới khang trang hơn. Ông Hùng phấn khởi nói: “Từ khi cất được nhà mới, gia đình tôi cũng yên tâm hơn trong cuộc sống. Tôi đi làm thuê giờ không còn phải lo lắng nhà bị sập khi trời mưa hay giông gió nữa. Bây giờ cuộc sống của gia đình cũng đỡ hơn trước rất nhiều, vợ chồng hiện cũng tích lũy được ít vốn để làm ăn rồi”.

Không chỉ nỗ lực giúp nhiều gia đình được an cư, thời gian qua, các cấp hội CTĐ còn ra sức tìm kiếm, vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông nông thôn. Ông Trần Ngọc Hiển, Phó Chủ tịch Hội CTĐ xã Long Thạnh, tâm sự: “Nhờ các mạnh thường quân quan tâm, đến nay những cây cầu tạm của địa phương đã dần được thay thế bằng cầu bê tông chắc chắn hơn. Hiện tại, trên địa bàn đã có hơn 95% cầu giao thông nông thôn đã được xây dựng bằng bê tông hóa. Qua đây, tạo điều kiện rất thuận lợi cho học sinh và bà con ở các ấp trong việc đi lại, cũng như trao đổi hàng hóa”. Cảm thông được nỗi khó khăn của người dân trên địa bàn, nhất là trong việc đi lại hàng năm, hội CTĐ địa phương luôn ra sức vận động các nguồn hỗ trợ để góp phần bắc mới thêm nhiều cây cầu giao thông nông thôn ở các ấp. Theo đó, tính từ đầu năm đến nay, Hội CTĐ huyện đã vận động bắc mới được 3 cây cầu trên địa bàn xã Long Thạnh, với kinh phí hỗ trợ xây dựng hơn 220 triệu đồng.

Phát huy vai trò của tổ chức hội

Bên cạnh sự vào cuộc vận động quyết liệt của những người làm công tác hội, thời gian qua các CLB “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo” ở các xã, thị trấn cũng góp phần không nhỏ trong việc cùng chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn của địa phương. Là một trong những CLB được thành lập sớm nhất trên địa bàn huyện, gần 14 năm đi vào hoạt động, mỗi năm CLB “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo” ở thị trấn Búng Tàu, đã giúp đỡ cho rất nhiều mảnh đời bất hạnh có thêm điều kiện để vươn lên. Ông Lâm Kim Quang, chủ nhiệm CLB, chia sẻ: “Hoạt động của CLB chúng tôi chủ yếu là để phục vụ cho bà con nghèo như: cất nhà tình thương, hỗ trợ hàng từ thiện, hỗ trợ nhu yếu phẩm và tiền mặt cho các tổ cơm cháo nước sôi, xã hội hóa giáo dục, vận động làm đường, xây cầu… Thông thường, để có nguồn quỹ hoạt động ngoài đóng góp của các thành viên trong CLB, chúng tôi cũng vận động thêm bạn bè, người thân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh nữa”.

Thành lập năm 2007, với 7 thành viên, đến nay, CLB “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo” ở thị trấn Búng Tàu, đã có 54 thành viên tham gia. Từ khi đi vào hoạt động đến thời điểm hiện nay, CLB đã vận động cất được hơn 100 căn nhà cho những hộ khó khăn. Theo đó, để giúp học sinh nghèo, hiếu học đến trường hàng năm, CLB cũng hỗ trợ hơn 8.000 quyển tập và nhiều suất học bổng cho học sinh ở các trường trên địa bàn huyện. Đặc biệt, CLB còn tham gia đóng góp lớn cho các cảnh đời được thực hiện chương trình “Khát vọng sống”, “Cảm thông và chia sẻ”.

Với nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương thời gian qua, hoạt động của Hội CTĐ huyện Phụng Hiệp đã thu hút được sự tham gia của các tổ chức, cá nhân và người dân trong và ngoài huyện. Qua đây, đã huy động được sức mạnh của toàn xã hội cùng chung tay chăm lo cho đối tượng hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn. Theo đó, trong năm qua Hội CTĐ huyện đã vận động hơn 38,8 tỉ đồng để thực hiện công tác tương trợ, cứu trợ xã hội, xây dựng các công trình phúc lợi và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Ông Nguyễn Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Không dừng lại ở những kết quả đạt được, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung cho công tác vận động để giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong huyện. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tập trung triển khai thực hiện sâu rộng Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; rà soát lại các đối tượng đặc biệt khó khăn để vận động các nhà hảo tâm, tổ chức chính trị - xã hội hỗ trợ kịp thời, để các đối tượng này có cuộc sống ổn định. Song song đó, đối với các phong trào, cuộc vận động, các mô hình hoạt động hiệu quả, Hội CTĐ huyện cũng đã có chỉ đạo cho nhân rộng, để các cơ sở hội vận động được thêm nhiều nguồn lực chăm lo cho địa phương”.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, Hội CTĐ huyện Phụng Hiệp đã vận động được hơn 12,8 tỉ đồng. Trong đó, đã tặng được 19.313 phần quà, cất được 25 căn nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ cho các hộ gặp khó khăn về nhà ở, khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng 11 cây cầu giao thông nông thôn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 903 người nghèo, vận động hỗ trợ mổ mắt miễn phí cho 121 người…

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>