Đối xử cha mẹ thế nào, con cái sẽ trả lại y vậy…

13/09/2020 | 16:40 GMT+7

Ngồi uống nước trà mà cứ thấy bà Tám bần thần, ông Tư thấy hơi lạ mới hỏi:

- Ủa bà Tám, sao qua nay thấy bà lạ lạ. Có gì không vui mà mặt mày không chút mùa xuân vậy bà?

Bà Tám nhìn ông Tư nói ỉu xìu:

- Mưa nắng thất thường, xuân gì ông ơi. À, năm nay tui với ông hình như cũng già dữ rồi ông Tư hả?

Ông Tư trố mắt nhìn bà Tám:

- Bà bữa nay sao vậy trời? Có gì tâm sự, đừng để trong bụng bị bệnh à.

Bà Tám cười mỉm:

- Thấy cảnh mình, rồi hôm rày đọc thông tin cụ già ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An bị chính con gái ruột ngược đãi mà buồn. Cha mẹ nuôi con không kể ngày kể tháng, con nuôi cha mẹ thì vậy đó…

Ông Tư cũng bức xúc:

- Những người già như tui với bà đọc thông tin và xem clip, bức xúc 5 nhưng buồn tới 10. Mấy trường hợp vậy pháp luật sẽ không dung, nhưng quan trọng là người đời rêu rao lâu dài, bản án lương tâm sẽ theo khi xuống lỗ. Con cháu tui với bà đứa nào cũng có hiếu, mình tự tin sau này có gì tụi nó cũng nuôi mình nhưng giờ mạnh thì nói vậy, chứ không biết tới lúc bệnh đau nằm một chỗ không biết sao?

Bà Tám thở dài:

- Tui thì tin nhân quả ở đời, ông bà ta đúc kết lại rồi: Gieo nhân gì sẽ gặt quả đó, ở đời làm việc gì cũng phải nghĩ tới nhân - quả. Tui tự tin là tui đối đãi với cha mẹ ruột và cha mẹ chồng hết lòng. Nói cho ông nghe vậy chứ đó là tấm lòng hiếu thảo, là trách nhiệm tui thấy phải làm với đấng sinh thành. Ai có lòng hiếu thảo sẽ làm được điều đó mà đâu riêng gì tôi.

Ông Tư bày tỏ tiếp:

-  Mấy vụ việc ngược đãi cha mẹ, người già không phải hiếm đâu bà, đây không phải là vụ việc đầu tiên được phát giác, trước đây cũng có, mà mấy vụ việc không được hoặc chưa được phát hiện chắc chắn nhiều hơn. Bây giờ con cái đứa nào cũng muốn riêng tư, hệ thống bảo trợ hoặc các dịch vụ cho người cao tuổi ở nước ta chưa có nhiều, chưa phát triển, nên người già chúng ta vẫn nặng quan niệm: Trẻ nhờ cha, già nhờ con.

Bà Tám tiếp tục thở dài:

- Bởi vậy, ai già mà không đau yếu, gặp con cái hiếu thảo, biết chăm chút còn đỡ, chứ con cái không biết chăm lo thì thôi rồi. Tui thủ sẵn rồi, tui có tiền, có đất, tui để cho tui một phần, tới bệnh hoạn đứa nào lo cho tui nhiều tui sẽ cho luôn.

Ông Tư cười:

- Đâu phải ai cũng có điều kiện như bà vậy đâu. Với mấy cụ không có đất đai thì sao bây giờ? Lòng hiếu bắt nguồn từ tâm, chẳng cần ai bắt buộc cả, đó là trách nhiệm, là nghĩa vụ, là tình cảm.

Bà Tám đồng tình:

- Giá như ai cũng nghĩ được vậy sẽ không có vụ việc đau lòng như cụ già kia…

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>