Đừng đùa với... ma túy !

19/06/2018 | 09:06 GMT+7

Con số 98% người tái nghiện sau cai nghiện ma túy khiến chúng ta phải giật mình và cho thấy một thực tế là khi đã dính tới tệ nạn này thì rất khó từ bỏ. Cũng vì vậy mà các đối tượng nghiện ngập đã kiếm tiền bằng mọi cách, thậm chí là phạm pháp để thỏa mãn cơn nghiện, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội.

Công an phát hiện và xử lý vụ trồng cần sa trái phép của ông Nguyễn Văn Na.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 776 người nghiện ma túy, tăng hơn 220 người so với năm 2016. Đáng nói là 30-40% số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn tỉnh là do người nghiện ma túy gây ra, trong đó có tội trộm cắp, cố ý gây thương tích, đặc biệt là tội giết người.

Nhiều hệ lụy đau lòng

Như vụ án giết người xảy ra vào khoảng 00 giờ ngày 15-2 năm nay. Theo đó, sau khi sử dụng ma túy đá, 2 đối tượng Trần Chí Hiếu (24 tuổi), Ninh Quốc Linh (29 tuổi), cùng ngụ ở thành phố Vị Thanh rủ nhau mang hung khí (một cây cưa kiểng, một dao nhọn) đi tìm và đâm chết một thanh niên ngay tại đầu chợ Phường VII (thành phố Vị Thanh), vì không đòi được số tiền 7 triệu đồng từ nạn nhân.

Cũng trong lúc phê ma túy mà hơn một năm trước, đối tượng Nguyễn Khánh Duy (20 tuổi), trú xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, dùng dao tấn công 4 thanh niên trên đường đón giao thừa về, làm một người chết tại ngã ba thuộc ấp 8, xã Long Trị (thị xã Long Mỹ).

Qua 2 vụ việc này cho thấy khi đã sử dụng ma túy thì người nghiện không còn làm chủ được chính mình. Bởi những thứ ảo giác do ma túy gây ra khiến họ dễ bị kích động và giảm khả năng kiềm chế, nên rất dễ làm tổn thương cho bản thân và mọi người xung quanh.

Đáng nói thời gian qua, ngành chức năng của tỉnh thường xuyên thành lập đoàn kiểm tra, rà soát địa bàn các xã, phường, thị trấn; kết hợp với việc triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về triệt xóa cây có chứa chất ma túy; lồng ghép việc tuyên truyền tác hại của cây cần sa và các loại cây có chứa chất ma túy đến người dân. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp lén lút trồng cây cần sa tại đất nhà.

Cụ thể là gần đây, lực lượng chức năng phát hiện ông Nguyễn Văn Na, ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, trồng cần sa trái phép trên diện tích 350m2 và được che chắn rất cẩn thận. Khi kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận ông Na đã trồng trên 360 cây cần sa có kích cỡ khác nhau, trong đó có gần 110 cây giống đang được ươm trong chậu.

Khai với cơ quan công an, ông Na cho biết số cần sa trên do con rể mình là Nguyễn Quốc Khánh, ở ấp Phú Bình, xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, mang về trồng tại vườn nhà.

Tính từ năm 2008 đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện 149 vụ trồng cây cần sa trái phép, tang vật thu giữ gần 1.762kg cần sa. Qua đó, khởi tố 1 vụ với 9 bị can, xử phạt vi phạm hành chính 28 trường hợp với số tiền hơn 55 triệu đồng, các trường hợp còn lại nhắc nhở cho cam kết không tái phạm.

Đổi mới công tác tuyên truyền

Phải thừa nhận rằng, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy được các cấp ủy, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ thời gian qua. Thế nhưng tình hình sử dụng, tàng trữ, vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, đáng báo động là tệ nạn ma túy đối với giới trẻ hiện nay.

Nguyên nhân dẫn đến giới trẻ dùng ma túy chủ yếu là do sự quan tâm, giáo dục của gia đình và nhà trường chưa đúng mức, nên các em dễ bị sa ngã vào con đường nghiện ngập khi bị các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo.

Vì vậy, tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức cho giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên về tác hại của ma túy là vấn đề cấp thiết hiện nay. Đây cũng là giải pháp quan trọng nhất để từng bước kéo giảm những hệ lụy xấu do “cái chết trắng” gây ra đối với sự phát triển của xã hội.

Nói về những hạn chế trong công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian qua, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức và Nhân dân còn biểu hiện thờ ơ trong nhận thức về những hệ lụy khôn lường của ma túy, chưa ý thức sâu sắc được trách nhiệm trong việc phòng, chống ma túy.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy có lúc chưa đạt hiệu quả cao, Nhân dân phát hiện, tố giác tội phạm ma túy chưa nhiều. Tình hình tội phạm về ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, nhất là trong đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Trong khi thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, manh động, có xu hướng chuyển về nông thôn gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác triệt phá.

Để khắc phục những hạn chế này, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành phải đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, làm sao để đối tượng được tuyên truyền hiểu rõ về tác hại của ma túy. Hình thức tuyên truyền có thể trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tuyên truyền miệng và thông qua hoạt động của các hội, đoàn thể ở cơ sở theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện.

Quan tâm thực hiện tốt công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện, không để người cai nghiện tái nghiện. Mặt khác, lực lượng công an các cấp phối hợp với cơ quan chức năng có giải pháp cụ thể, thiết thực để đấu tranh triệt phá các đường dây, các tụ điểm ma túy trên địa bàn; chú trọng triển khai có hiệu quả công tác tố giác về tội phạm ma túy,...

Chớ nên thử dù chỉ một lần!

Không ít bạn trẻ biết tác hại của ma túy, nhưng vì tính hiếu kỳ, tò mò muốn thử một lần cho biết, dần dà trở thành nghiện và phải đau đớn sống chung với “cái chết trắng”.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, mỗi người không nên thử sử dụng ma túy dù chỉ một lần. Bởi khi sử dụng vào cơ thể sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, “ghi dấu” trong thần kinh não và rất lâu phai. Nếu không sử dụng sẽ dẫn đến cảm giác lờ đờ, uể oải, buồn ngủ, mệt mỏi… Do vậy, để lấy lại trạng thái cân bằng bắt buộc người sử dụng ma túy tiếp tục sử dụng nó và rất khó bỏ được.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>