Đừng quên ý thức phòng, chống đại dịch

05/07/2020 | 19:06 GMT+7

Mấy nay nghe thông tin có nhiều trường hợp người của tỉnh từ nước ngoài về mà không qua kiểm soát dịch, ông Tư chột dạ, sẵn dịp qua nhà bà Tám cho ít cam, nên bàn luận chuyện thời sự này.

Mới tới trước cửa, ông Tư mở lời:

- Có nhà không bà Tám ơi, nói chuyện này chút coi.

Bà Tám trong nhà đi ra đon đả chào:

- Trời, sáng sớm rồng tới nhà tôm, đi đâu tay xách nách mang vậy ông?

Ông Tư trả lời:

- Qua gửi bà ít cam mới hái, mưa hổm rày hơi chua nhưng trái mọng nước, vắt uống cũng ngon. Sẵn có ít chuyện nói.

Bà Tám cười:

- Có gì nghiêm trọng lắm sao mà thấy ông có vẻ “nguy hiểm” dữ?

Ông Tư nghiêm giọng:

- Nguy hiểm thật chứ không chơi đâu, hổm rày xem tin tức thấy nhiều trường hợp là người dân của tỉnh mình từ nước ngoài theo đường mòn, lối mở, nhập cảnh trái phép về nước, không qua kiểm soát dịch khiến cho ngành chức năng và các địa phương tốn công sức quá trời, phải điều tra xem đã đi đâu, rồi tìm những người tiếp xúc gần để cách ly. Thiệt là tức mình, đi về thì nên báo để người ta kiểm tra, trốn tránh chi rồi cũng bị đưa đi cách ly, ảnh hưởng tới bao nhiêu người khác.

Bà Tám đồng tình:

- Ờ, ông nói tui mới nói, mấy nay tui cũng bức xúc chuyện này. Chắc họ nghĩ về vậy không ai phát hiện. Suy nghĩ vậy là lầm to rồi, về chưa tới nhà là người ta biết rồi chứ trốn gì, bà con mình giờ hay lắm, với lại ý thức cao, có gì lạ là người dân báo địa phương hết. Bởi vậy, ai có người thân ở nước ngoài, nhất là nước láng giềng với Việt Nam như Campuchia, Trung Quốc… phải nói cho người thân mình ở nước ngoài biết là có đi về nước phải trình báo ở cửa khẩu, khai báo y tế, chấp hành kiểm tra phòng dịch, cách ly, đừng trốn, rồi phải cách ly cả nhà, thậm chí cả xóm luôn.

Ông Tư nói thêm:

- Đó cũng chỉ là một chuyện thôi, mấy bữa nay tui xem tin tức thấy dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp quá trời. Cả chục triệu người đã nhiễm, hơn nửa triệu người chết rồi, mấy nước trước đây tưởng hết, giờ người nhiễm Covid-19 tăng lại.

Bà Tám phụ họa:

- Việt Nam mình phòng dịch tốt, khoảng 2,5 tháng không có cas nhiễm trong cộng đồng, nhưng nước mình có nhiều hoạt động bảo hộ công dân, nên có không ít cas bệnh nhập khẩu. Tới đây, nghe nói có nhiều chuyến bay sẽ chở công dân nước mình về nước nữa đó ông.

Ông Tư trầm ngâm:

- Tui cũng nghe nói, nhưng giờ dịch bệnh trên thế giới nghiêm trọng, rồi chưa có thuốc men điều trị, phòng ngừa, nên dù cas nhiễm trong cộng đồng không có, dù đã phòng dịch tốt, thì mỗi người như tui với bà cũng phải giữ ý thức phòng dịch, chứ thấy nhiều người lơi chuyện này quá. Chuyện rửa tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách nhất định trong tiếp xúc… nếu mình tự áp dụng, thì ngoài Covid-19 cũng phòng được các loại bệnh truyền nhiễm khác, vẫn có tác dụng tốt mà bà.

Bà Tám đồng tình:

- Tui cũng thấy vậy, tuy rằng nhịp sống thường nhật đã dần trở lại, các hoạt động gần như bình thường như chưa có dịch, nhưng giờ dịch vẫn còn, thì ý thức mỗi người phải còn, để cùng phòng bệnh tốt…

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>