Gia tăng tệ nạn ma túy và những hệ lụy khôn lường

28/03/2018 | 08:27 GMT+7

Tệ nạn ma túy luôn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, không chỉ hoành hành ở các thành phố lớn mà thời gian gần đây, tệ nạn này còn xâm nhập xuống các vùng nông thôn, trong đó có địa bàn tỉnh Hậu Giang gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự.

Năm đối tượng thuê nhà trọ sử dụng ma túy tại thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A bị cơ quan chức năng phát hiện vào ngày 13-2 vừa qua.

Mặc dù đã qua tuổi 40 và gia đình có nghề kinh doanh thịt heo khá ổn định, nhưng Trần Thành Nhân không chí thú làm ăn mà đắm chìm trong ma túy, rồi trở thành đối tượng mua bán ma túy có cỡ tại địa bàn huyện Châu Thành A và các địa bàn lân cận. Vào ngày 13-2, tức 28 Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, Nhân bị cơ quan công an bắt quả tang khi đang sử dụng ma túy cùng tang vật là gần 50 gram Methamphetamine và nhiều vật dụng liên quan đến việc sử dụng và phân chia ma túy ngay tại nhà riêng ở ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A. Làm việc với cơ quan công an, Trần Thành Nhân khai nhận, trước đây khi gia đình còn khó khăn, Nhân tụ tập cùng đám bạn nghiện ma túy rồi nghiện từ lúc nào không hay.

Cùng thời điểm bắt quả tang Trần Thành Nhân, cơ quan công an còn phát hiện 5 thanh niên gồm 4 nam và 1 nữ thuê chung một phòng tại một nhà trọ cũng ở ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn có dấu hiệu sử dụng ma túy, trên đầu giường ngủ vẫn còn một số dụng cụ dùng để sử dụng ma túy đá, kết quả kiểm tra tất cả đều dương tính với ma túy.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính đến cuối năm 2017, có đến 92% xã, phường, thị trấn của tỉnh Hậu Giang có người nghiện ma túy với 776 người, tăng hơn 220 người so với năm 2016. Đặc biệt, tăng nhanh số thanh, thiếu niên sử dụng, mua bán trái phép các loại ma túy tổng hợp, từ đó xảy ra không ít vụ án đặc biệt nghiêm trọng do đối tượng sử dụng ma túy gây ra. Điển hình như vụ án giết người xảy ra vào khoảng 00 giờ ngày 15-2, tức 30 Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, sau khi sử dụng ma túy đá, 2 đối tượng Trần Chí Hiếu (24 tuổi), Ninh Quốc Linh (29 tuổi), cùng trú thành phố Vị Thanh rủ nhau mang hung khí gồm một cây cưa kiểng và một dao nhọn đi tìm và đâm chết một thanh niên ngay tại đầu chợ phường VII, thành phố Vị Thanh vì không đòi được người này số tiền 7 triệu đồng.

Cũng trong lúc phê ma túy mà đúng một năm trước, đối tượng Nguyễn Khánh Duy (20 tuổi), trú xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ dùng dao tấn công 4 thanh niên trên đường đón giao thừa về làm một người chết tại một ngã ba ở ấp 8, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ.

Nói về thực trạng tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: Qua khảo sát, làm việc với số người nghiện ma túy thì việc gia tăng số người nghiện hiện nay có phần nguyên nhân do tâm lý muốn thử cho biết của một bộ phận giới trẻ. Đây là lực lượng lao động ra của cải, nhưng đã va vấp con đường nghiện ngập và không thể lao động được, gần đây trong phạm pháp hình sự đối với tỉnh Hậu Giang tỷ lệ chiếm 30-40%  trong đó là người nghiện ma túy như tội trộm cắp, cố ý gây thương tích và đặc biệt gần đây là tội giết người.

Còn theo BS.CKII Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, ma túy đá là một chất gây nghiện nguy hiểm, không bỏ được, mức độ, số lần sử dụng càng ngày càng tăng lên, thường ở giai đoạn nghiện nó biểu hiện bằng cái rối loạn về tâm thần, có thể là từ ảo giác, từ thay đổi hành vi tới trầm cảm hay loạn thần.

Trước sự nguy hiểm của các loại ma túy tổng hợp và tăng nhanh số người nghiện ma túy, những ngày qua, các ngành chức năng của tỉnh Hậu Giang đã tăng cường công tác tuyên truyền kết hợp với xây dựng các mô hình phòng, chống ma túy, đồng thời đẩy mạnh tấn công, triệt phá, chỉ trong vòng 4 tháng trở lại đây đã bắt 19 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy với trên 97 gram ma túy các loại, tăng 4 vụ so với 6 tháng đầu năm 2017. Do đó, để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy thì trong thời gian tới, rất cần có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của gia đình và các đoàn thể ở địa phương trong việc quan tâm, quản lý, giáo dục con em; không kỳ thị, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người sau cai nghiện để họ vượt qua mặc cảm làm lại cuộc đời, từ đó tham gia tích cực vào công tác phòng, chống ma túy.

Bài, ảnh: THẾ PHONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>