Giai cấp công nhân Hậu Giang không ngừng tiến bộ

27/04/2018 | 08:40 GMT+7

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, giai cấp công nhân Hậu Giang không ngừng phát triển và lớn mạnh về số lượng, chất lượng, đa dạng về cơ cấu, đã hình thành ngày càng đông đảo bộ phận công nhân trí thức.

Giai cấp công nhân tỉnh nhà luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong khối liên minh giữa công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức, thực sự là nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân và là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hiện có gần 900 công đoàn cơ sở (CĐCS) với tổng số trên 39.800 đoàn viên. Phần lớn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh đều yêu nghề, chịu khó học hỏi, vươn lên tiếp cận khoa học, công nghệ tiên tiến, nêu cao ý chí tự cường, lao động sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Để không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, đạo đức cách mạng cho CNVCLĐ, giúp cho mỗi đoàn viên hiểu rõ vai trò, trách nhiệm và vị thế của tổ chức công đoàn trong sự nghiệp đổi mới của Đảng, công đoàn các cấp luôn tập trung làm tốt công tác quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và công đoàn cấp trên. Từ đó, giúp đội ngũ CNVCLĐ tỉnh nhà luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có ý thức rèn luyện tác phong công nghiệp, chấp hành kỷ luật lao động.

Ông Tín sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ công dân để nâng cao hiệu quả phục vụ.

Có gần 6 năm làm công nhân tại Công ty Cổ phần Bê tông ly tâm Hậu Giang, ông Nguyễn Văn Đặng, công nhân sản xuất gạch lát vỉa hè, luôn được công đoàn bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, giải quyết kịp thời những khó khăn phát sinh trong quá trình làm việc.

Ông Đặng chia sẻ: “Chúng tôi luôn được công đoàn đảm bảo cho hưởng các quyền, lợi ích của người lao động như các chế độ chính sách về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, được khám sức khỏe định kỳ, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc… Từ đó, chúng tôi rất yên tâm gắn bó lâu dài hơn với đơn vị”.

Cũng theo ông Đặng, ngoài việc được quan tâm bảo vệ quyền lợi, công đoàn còn thường xuyên phối hợp với Ban giám đốc công ty tổ chức các đợt tuyên truyền đến công đoàn viên, công nhân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức của đoàn viên, công nhân lao động về vị thế, vai trò của giai cấp công nhân trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Qua đó, từng người đã phần nào ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội.

“Trong quá trình làm việc, tôi tích cực học tập, trau dồi trình độ, nâng cao tay nghề, tích cực tham gia các phong trào do công đoàn phát động, phát huy quyền làm chủ của mình thông qua đối thoại tại nơi làm việc”, ông Đặng cho biết thêm.

Là công nhân trí thức tỉnh nhà, trong suốt quá trình công tác, ông Phạm Trần Phú Tín, công chức Văn phòng - Thống kê UBND thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình. Hơn 10 năm công tác, ông Tín được phân công nhiều việc khác nhau, và ở vị trí nào ông cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Tín chia sẻ: “Ngày xuất ngũ, với tấm bằng tốt nhiệp THPT, tôi tham gia sinh hoạt tại chi đoàn ấp, qua quá trình phấn đấu, tôi được bầu làm bí thư đoàn thị trấn… Trong suốt quá trình công tác, tôi được cơ quan tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đến nay tôi đã có bằng đại học và trung cấp chính trị. Ngoài ra, tôi còn tự học thêm để đảm bảo tốt hơn cho yêu cầu công việc”.

 Theo ông Tín, hiện nay, đất nước đang đổi mới từng ngày thì đòi hỏi CNVCLĐ tỉnh nhà phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giác ngộ về lợi ích giai cấp, vững vàng về chính trị tư tưởng và rèn luyện cho được tác phong lao động công nghiệp. Vai trò của giai cấp công nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được thể hiện bằng chính sự lao động sáng tạo của mỗi công nhân và tập thể góp lại.

Nhận thức được yêu cầu công việc ngày càng cao, ông Tín đã có những sáng kiến hay góp phần nâng cao hiệu quả công tác.

Với phần mềm quản lý hồ sơ công dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa tự nghĩ ra thay cho việc lưu hồ sơ trên sổ ghi chép, đã giúp ông dễ dàng hơn trong việc báo cáo, truy tìm, trích lục, theo dõi việc giải quyết hồ sơ công dân. Đây cũng là một trong những sáng kiến được huyện đánh giá cao trong lĩnh vực cải cách hành chính cơ sở.

Đóng góp của giai cấp công nhân Hậu Giang từ sau chia tách tỉnh đến nay là rất to lớn về của cải cho xã hội. Tất cả xuất phát từ ý thức vì cá nhân, gia đình tiến bộ; lý tưởng cống hiến vì xã hội phát triển, ổn định. 

Bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết, nhằm tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân tiến bộ, hàng năm các cấp công đoàn đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục giúp cho giai cấp công nhân Hậu Giang, đặc biệt là đội ngũ CNVCLĐ trong doanh nghiệp hiểu được vai trò, vị trí của mình trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nâng cao giác ngộ giai cấp và bản lĩnh chính trị, hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, ngành, đơn vị.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang quan tâm tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; tổ chức phong trào hành động cách mạng và thi đua yêu nước trong CNVCLĐ; tổ chức các hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa người lao động và người sử dụng lao động, lãnh đạo tỉnh đối với CNVCLĐ. Từ đó, giai cấp công nhân Hậu Giang đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất. CNVCLĐ tích cực tham gia các phong trào yêu nước, hăng say lao động sản xuất, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ra sức thi đua lao động, phát huy trí tuệ của mình cùng xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>