Giải pháp nào giúp người dân nâng cao nhận thức về bảo hiểm y tế ?

31/10/2017 | 08:02 GMT+7

Qua giám sát tại một vài địa phương và trường học, Đoàn giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh về việc vận động tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân nhận thấy, nhiều địa phương đã có cách vận động mới, hay. Tuy nhiên, nhận thức của người dân về chính sách này vẫn còn hạn chế.

Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến làm việc với Trường THCS Vĩnh Thuận Đông.

Nhiều cách vận động hay

Vận động tất cả học sinh tham gia BHYT là một trong những nhiệm vụ mà Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 3, huyện Long Mỹ, đặt lên hàng đầu. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể. Ở buổi họp đầu năm, nhà trường đã thông báo các mức đóng, tuyên truyền về nghĩa vụ và quyền lợi khi học sinh tham gia BHYT đến các bậc phụ huynh. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội huyện cũng phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo tổ chức các buổi đối thoại về chính sách BHYT. Giúp phụ huynh hiểu sâu hơn, rõ hơn tính ưu việt của BHYT. “Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là mưa dầm thấm lâu, nên tỷ lệ học sinh tham gia BHYT năm 2017 ở trường đạt 100%”, ông Trần Văn Tư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 3, cho biết.

Ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng tham gia BHYT, một số trường học đã linh hoạt tìm cách hỗ trợ, nhằm giúp các em được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Đơn cử như Trường THCS Vĩnh Thuận Đông, trong năm 2017, ngoài vận động xã hội hóa, để chăm lo cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường còn phân công giáo viên chủ nhiệm nhận đỡ đầu những học sinh. Ông Tiêu Thanh Hoàng, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Thuận Đông, chia sẻ: “Năm 2017, có 30 học sinh ở trường được đỡ đầu, hỗ trợ chi phí tham gia BHYT. Nhờ vậy, chỉ tiêu học sinh tham gia BHYT nhà trường đạt tỷ lệ 100%”. Đặc biệt, đến thời điểm này, trường có 198/366 học sinh tham gia BHYT năm 2018, đạt 54%. Với những học sinh còn lại, nhà trường sẽ tích cực tuyên truyền, vận động các em tham gia trong thời gian tới.

Qua giám sát thực tế tại một số trường học trên địa bàn huyện Châu Thành, Châu Thành A, Long Mỹ và thành phố Vị Thanh, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhận thấy, công tác tuyên truyền vận động học sinh tham gia BHYT được thực hiện thường xuyên, liên tục. Ban giám hiệu các trường cũng linh động trong việc vận động, hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT ở nhiều trường đạt tỷ lệ 100%.

Bên cạnh sự tích cực của các trường học, các xã, phường, thị trấn cũng nỗ lực trong thực hiện chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHYT. Tính đến ngày 14-9, tỷ lệ tham gia BHYT của phường IV, thành phố Vị Thanh là 10.074 người, chiếm 76,3% dân số tham gia BHYT. Để thực hiện đạt kết quả trên, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật BHYT về quyền lợi và nghĩa vụ đối với người tham gia BHYT. Ngoài ra, còn cấp phát 500 tờ rơi tuyên truyền về BHYT, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức đối thoại, tuyên truyền Luật BHYT đến người dân… Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn.

Có thể thấy, mặc dù các ngành, các cấp, địa phương, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Thế nhưng, nhận thức của một số người dân về BHYT vẫn còn hạn chế, nên chưa chủ động tham gia.

Không ít người dân hiểu chưa nhiều về giá trị của tấm thẻ bảo hiểm y tế

Tháp tùng cùng Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến vận động người dân tham gia BHYT, chúng tôi nhận thấy một số người dân vẫn chưa tiếp cận được thông tin hoặc chưa hiểu hết tính nhân văn của chính sách BHYT. Như trường hợp của gia đình anh N.V.H., ở phường IV, thành phố Vị Thanh. Gia đình anh Hiếu làm nghề mua bán cá, thu nhập cuộc sống ổn định, cho nên việc tham gia BHYT cho hai vợ chồng anh là điều không khó. Tuy nhiên, do anh chưa hiểu rõ quyền và lợi ích khi tham gia BHYT, cộng thêm bị ảnh hưởng bởi một số thông tin từ bên ngoài như thủ tục khám chữa bệnh bằng BHYT rườm rà, phải chờ đợi lâu… nên còn chần chừ, chưa chịu tham gia. Sau khi được cán bộ giải thích cặn kẽ tính ưu việt của BHYT, cộng thêm giá dịch vụ khám chữa bệnh gia tăng, anh H. quyết định vợ chồng anh sẽ tham gia BHYT trong thời gian tới.

Dù hoàn cảnh kinh tế khá giả, nhưng chị L.T.O., ở phường IV, thành phố Vị Thanh, cũng không tham gia BHYT. Khi được hỏi tại sao chị không tham gia, chị O. giải thích, tham gia BHYT khi khám bệnh thủ tục rườm rà, với lại, những khi bị bệnh chị đều đi khám chữa bệnh bằng dịch vụ. Dù được tuyên truyền, giải thích cặn kẽ, nhưng chị O. vẫn chưa có ý định tham gia BHYT trong thời gian tới.

Cũng theo ghi nhận của đoàn giám sát, một số người dân vẫn còn mang nặng tư tưởng “có bệnh mới mua BHYT”. Họ cho rằng, khỏe mạnh thì chưa nên mua bảo hiểm vì tốn tiền, có khi mua cả năm mà chưa một lần đi khám bệnh. Điều đó cho thấy họ nhận thức chưa đúng hoặc hiểu sai giá trị của tấm thẻ, lúc cần đến thì đã quá muộn, nhất là trong bối cảnh các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh sẽ áp dụng giá viện phí mới vào cuối năm 2017. Làm thế nào để người dân hiểu hết giá trị của tấm thẻ BHYT? Nhiều cán bộ từ tỉnh đến cơ sở cho rằng phải tập trung tuyên truyền, nhấn mạnh đến việc tham gia BHYT là sự chia sẻ, giúp đỡ giữa người có điều kiện với người khó khăn, người khỏe mạnh với người ốm đau, bệnh tật…

Nhiệm vụ quan trọng

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho rằng, qua giám sát, chúng tôi nhận thấy cả hệ thống chính trị đã vào cuộc vận động BHYT với quyết tâm cao, không hề xem nhẹ nhiệm vụ này. Từ đó, nhận thức người dân đã được nâng lên rõ rệt. Song vẫn còn một số khó khăn như hệ thống bệnh viện trên địa bàn tỉnh còn yếu về cơ sở vật chất, nên chưa tạo được sự an tâm cho người bệnh về khám chữa bệnh. Các danh mục thuốc chưa đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh của người dân. Ngoài ra, vẫn còn một số cán bộ vẫn chưa nắm chặt những quy định cải tiến, chương trình phối hợp còn thiếu tính đồng bộ... Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ ở khu dân cư, ấp, để tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm, tiến tới lộ trình BHYT toàn dân.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>