Giọt máu đào hơn ao nước lã

28/01/2019 | 09:07 GMT+7

“Một giọt máu cho đi là một đời người ở lại”, khắc ghi nghĩa cử đó mà suốt 19 năm qua anh Nguyễn Văn Thành (Tư Thanh), ngụ ấp Mỹ 1, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, đã 60 lần tham gia hiến máu nhân đạo cứu người.

Anh Thành chia sẻ niềm vui với nhiều người về thành tích đạt được của mình qua những bằng khen, giấy khen.

Không mấy khó khăn khi tìm đến nhà anh, bởi hầu như bà con ở ấp Mỹ 1 ai cũng biết anh Thành là người thường xuyên hiến máu nhân đạo. Tuy gia đình còn những khó khăn, nhưng anh có lối sống rất hòa đồng với hàng xóm.  

Chị Đặng Thị Đẹp, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Mỹ 1, cho biết anh Thành không chỉ là người tốt bụng với láng giềng, mà còn là một trong những tình nguyện viên xuất sắc của ấp. Nổi bật hơn là công tác vận động người dân hiến máu nhân đạo, tham gia bảo hiểm y tế, hay chiến dịch truyền thông dân số - kế hoạch hóa gia đình… Bên cạnh đó, anh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội từ thiện khác, như sửa chữa nhà cho hộ nghèo, sửa cầu, sửa lộ, quyên góp gạo tiền, quần áo cấp phát cho người nghèo, người tàn tật neo đơn, già yếu… Đặc biệt là hoạt động hiến máu nhân đạo, anh luôn tiên phong đi đầu. Bên cạnh đó, anh còn vận động ngay cả vợ là chị Trần Thị Sẽ “tiếp tay” cùng chồng đã 17 lần tham gia hiến máu nhân đạo.

Nở nụ cười thân thiện trên môi, anh Thành nói rằng: “Hiến máu là một việc làm hết sức ý nghĩa, mang tính nhân đạo nên tôi không lấy làm tiếc khi cho đi những giọt máu của mình”. Nhớ lại lần đầu đi hiến máu năm 1999, khi đó anh Thành chỉ nghĩ mình đi theo bạn cho vui, nhưng khi bước chân vào đến bệnh viện anh thấy có nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo rất cần máu để cứu sống nên anh tình nguyện cho ngay.

Nghĩ là làm và nhờ những đơn vị máu của anh cho mà bệnh viện đã kịp thời cứu sống được một bệnh nhân bị tai nạn giao thông rất nặng. Sau lần đó, anh bắt đầu thường xuyên đi hiến máu, mỗi năm ít nhất cũng phải 5-6 lần. Bên cạnh đó, anh cùng với chính quyền địa phương vận động bà con trong ấp tham gia hiến máu nhân đạo. Anh hay nói với nhiều người: “Tiếc làm gì những giọt máu cho rồi lại có, người tôi vẫn khỏe mạnh, biết đâu nhờ có những giọt máu tươi của mình mà cứu được người đang cần mình giúp đỡ”.

Anh Thành còn một ước muốn là khi cuối đời anh hiến hết phần nội tạng của mình cho ngành y học. Một ý tưởng thanh cao khiến người nghe không ngăn được dòng cảm xúc, không ít người hàng xóm của anh Thành thừa nhận: “Anh Thành tuy nghèo vật chất, nhưng không nghèo lòng nhân ái nên được lòng hàng xóm mến thương”.

Trao đổi với chúng tôi, chị Huỳnh Thị Diễm My, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hỏa Lựu, cho biết trong những năm qua, phong trào tình nguyện hiến máu nhân đạo trong xã được đông đảo bà con nhiệt tình hưởng ứng. Trong đó, anh Nguyễn Văn Thành là người nhiều lần trực tiếp hiến máu và còn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia. Anh đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương, được các cấp hội và UBND thành phố Vị Thanh, UBND tỉnh Hậu Giang và có cả Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc của mình. Ngoài ra, anh còn vinh dự được Hội Chữ thập đỏ tỉnh cử đi dự Lễ tôn vinh “Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc” trong tháng 6-2018 tại thủ đô Hà Nội.

Bài, ảnh: QUANG HẢI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>