Giúp gia đình chính sách, hộ nghèo

27/05/2019 | 08:37 GMT+7

Xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, luôn xác định việc quan tâm, chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn là nhiệm vụ trọng tâm.

Nhờ địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng, mà gia đình bà Nhung có điều kiện để xây dựng nhà mới.

An cư

Đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, con liệt sĩ, ở ấp Thạnh Mỹ, xã Tân Phú Thạnh, khi căn nhà tường khang trang vừa hoàn thành khiến các thành viên ai nấy cũng vui mừng. 40 triệu đồng được địa phương hỗ trợ xây dựng mới theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đã tiếp thêm động lực, kinh phí giúp gia đình bà Nhung hoàn thành ước mơ còn dang dở bấy lâu nay. Bà Nhung nói: “Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ có được căn nhà như vậy. Bây giờ ngủ tôi không còn sợ mưa tạt, nước ngập hay rắn rết bò vào nhà như trước do quá ẩm thấp”.

Căn nhà cũ trước kia được bà Nhung mua lại của người khác (hơn 10 năm) đã xuống cấp trầm trọng, nền thấp hơn so với mặt lộ nên hễ mưa lớn là nước tràn vào. Ở cái tuổi 52, hàng ngày, bà Nhung đi bán cá ở chợ, chồng làm thợ hồ, cuộc sống đắp đổi qua ngày. Do còn nặng gánh mưu sinh với nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền, nên vợ chồng bà đâu dám nghĩ có tiền xây nhà mới. Bây giờ, có được căn nhà khang trang, kín đáo, với diện tích hơn 50m2, kinh phí khoảng 150 triệu đồng, đối với gia đình là niềm hạnh phúc vô bờ bến.

Niềm vui của gia đình bà Nhung khiến chính quyền địa phương xã Tân Phú Thạnh càng thêm ấm lòng khi đã kịp thời hỗ trợ, đỡ đần cho các hộ chính sách có điều kiện an cư. Theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, địa phương đã xây mới và sửa chữa hoàn tất 73 căn nhà cho các gia đình chính sách, với tổng số tiền hơn 2,1 tỉ đồng. Tân Phú Thạnh có 334 gia đình chính sách, trong đó có 171 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên, với số tiền hàng tháng hơn 250 triệu đồng.

Lạc nghiệp

Ngoài công tác chăm lo cho gia đình chính sách, việc hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống cũng được xã Tân Phú Thạnh chú trọng thực hiện. Ngay từ đầu năm, xác định công tác giảm nghèo và đảm bảo thoát nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, xã đã đề ra nhiều kế hoạch cụ thể. Xã thành lập đoàn đến khảo sát từng hộ gia đình thuộc hộ nghèo để tìm hiểu thực tế, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nhằm đề ra giải pháp giảm nghèo hiệu quả, cụ thể.

Vay vốn để buôn bán, trồng trọt, chăn nuôi,… được xem là cách làm mang lại hiệu quả cho các hộ nghèo tại địa phương. Chưa hết niềm vui thoát nghèo vào cuối năm 2018, bà Lê Thị Nhạn, tuổi ngoài 70, ở ấp Thạnh Mỹ A, xã Tân Phú Thạnh, bộc bạch: “Đến tuổi này mới thoát được cảnh nghèo, tôi mừng khôn tả xiết. Nhờ địa phương hỗ trợ vay vốn, con tôi có điều kiện để buôn bán, nhờ vậy mà cuộc sống gia đình ổn định hơn”.

Xã Tân Phú Thạnh hiện còn 108 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,84%. Theo thông tin, có 34/108 hộ nghèo trên địa bàn xã Tân Phú Thạnh đã tự nguyện đăng ký thoát nghèo trong năm 2019. Nếu đạt theo số lượng này, địa phương sẽ vượt so với kế hoạch giảm nghèo của huyện giao là 0,5%. Tuy nhiên, đến cuối năm, xã sẽ tiến hành xét duyệt lại hoàn cảnh các hộ nghèo, nhằm đảm bảo tính khách quan, đúng thực tế, không chạy theo thành tích. Bên cạnh đó, hàng năm, vào các dịp lễ, tết, xã cũng vận động nhiều phần quà, tối thiểu là 300.000 đồng/phần để hỗ trợ 100% hộ nghèo, cận nghèo vui xuân, đón tết. Địa phương cũng tranh thủ nguồn vận động xã hội hóa từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà,…

Ông Đoàn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, chia sẻ: “Địa phương sẽ tiếp tục vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, giúp họ an cư, lạc nghiệp. Hỗ trợ vay vốn, vận động kinh phí sửa chữa nhà, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất,… chúng tôi vẫn duy trì thực hiện, hy vọng mang đến một cuộc sống đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần cho người dân địa phương”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>