Giúp nhau sống khỏe

02/08/2019 | 08:33 GMT+7

Hiểu niềm đam mê chung của nhiều người cao tuổi (NCT) với phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục, thể thao, dưỡng sinh... nhiều NCT trên địa bàn tỉnh đã chủ động thành lập các câu lạc bộ (CLB), nhằm góp phần giúp NCT sống vui, sống khỏe.

Những CLB ra đời, giúp NCT có thêm điều kiện vui chơi, giải trí, sống vui, sống khỏe hơn.

Cùng tạo điều kiện tập luyện cho nhau

Đã thành thông lệ, ngày nào cũng vậy, khi trời tờ mờ sáng, các thành viên trong CLB dưỡng sinh ở khu vực 2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, bắt đầu cho một ngày mới với các bài tập dưỡng sinh nhẹ nhàng. Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Ban đầu thành lập, CLB chỉ có vài thành viên, nhưng đến nay, đã có 45 NCT tham gia. Hồi xưa, đa phần NCT còn rất e dè, mắc cỡ, ai cũng ngại khi đứng trước đám đông để tập luyện hay biểu diễn, nên khi vận động mọi người tham gia vào CLB rất khó. Thời gian sau này, một số thành viên được tập luyện hàng ngày thông qua CLB, thấy sức khỏe tốt hơn đã rủ thêm bạn bè cùng tham gia. Đến nay, CLB đã thu hút được đông đảo NCT trong và ngoài địa bàn thị xã cùng nhau luyện tập”.

Cách đây 15 năm, khi trung tâm thị xã Long Mỹ hiện nay còn là một thị trấn của huyện Long Mỹ, thấy ở địa phương có một số NCT thường xuyên tập thể dục buổi sáng với các bài tập đơn giản: đi bộ, tập các động tác tay, chân… bà Nguyệt đã đưa ra ý tưởng thành lập CLB dưỡng sinh để tạo điều kiện cho NCT được tập luyện thể dục, thể thao bài bản hơn. Sau những lần vất vả đi vận động NCT cùng chung niềm đam mê, đến nay CLB dưỡng sinh của thị xã Long Mỹ đã thu hút được cả những NCT ở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ cùng tham gia.

CLB sinh hoạt từ 5-6 giờ sáng mỗi ngày, không chỉ tham gia luyện tập để rèn luyện sức khỏe, các thành viên còn thường xuyên được mời đi giao lưu ở các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Sống vui hơn, khỏe hơn nhờ các câu lạc bộ

Rời thị xã Long Mỹ, ghé thăm CLB cờ tướng trên địa bàn huyện Châu Thành, nhìn các thành viên trong CLB chăm chú suy nghĩ cho từng nước cờ, mới cảm nhận hết bộ môn này có sức lôi cuốn, làm say mê bao người lớn tuổi. Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ nhiệm CLB, chia sẻ: “Trước đây, khi còn công tác ở Hội NCT huyện, thấy mỗi xã đều có một nhóm cờ tướng nhỏ, vì vậy, tôi đã suy nghĩ phải thành lập CLB để tập hợp những NCT biết chơi cờ tướng lại để cùng sinh hoạt. Ban đầu, các thành viên chủ yếu thi đấu cùng nhau để nâng cao khả năng chơi cờ, lâu dần để đẩy mạnh phong trào chơi cờ tướng trong lớp NCT, chúng tôi cũng tổ chức thi đấu cấp xã, huyện… Đối với NCT, chơi cờ tướng không chỉ là giải trí, mà còn giúp chúng tôi rèn luyện trí óc để tinh thần ngày càng minh mẫn, nhạy bén hơn”.

Từ một CLB nhỏ chỉ có khoảng 10 thành viên, đến nay CLB cờ tướng của huyện Châu Thành đã có gần 30 NCT tham gia. Các thành viên trong CLB thường tập trung chơi cờ từ 3-7 giờ sáng và từ 17-22 giờ đêm mỗi ngày ở một quán cafe tại chợ thị trấn Ngã Sáu. Để nâng cao khả năng chơi cờ, tranh thủ những giờ rảnh rỗi các thành viên trong CLB còn chủ động lên mạng để tập giải các thế cờ khó.

Cũng được thành lập gần 12 năm nay, hiện CLB đờn ca tài tử ở ấp Hòa Long B, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, đang là nơi sinh hoạt, luyện tập văn nghệ góp phần giúp NCT trên địa bàn được thư giãn, giải trí sau những giờ lao động mệt mỏi. Ông Ngô Văn Khiển, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Thấy ở địa phương có nhiều NCT rất thích ca hát, nhưng không có điểm sinh hoạt cụ thể, mà chủ yếu khi nào có đám tiệc mới tập hợp lại được. Năm 2007, tôi đã xin thành lập CLB, để NCT có chung niềm đam mê được thể hiện năng khiếu, giao lưu ca hát. Hiện tại, cứ đều đặn từ 19-22 giờ tối chủ nhật hàng tuần, chúng tôi sẽ tập hợp ở nhà một thành viên nào đó của CLB để sinh hoạt văn hóa, văn nghệ”.

Lúc mới thành lập, CLB đờn ca tài tử ở ấp Hòa Long B, có 19 thành viên tham gia, ngoài những NCT biết đàn, hát hiện CLB còn thu hút cả những cụ không có năng khiếu cũng đến nghe và cổ vũ. Thông thường các bài hát được các thành viên thể hiện, là những bài hát ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi truyền thống đấu tranh của dân tộc…

Các CLB dành cho NCT hiện nay không chỉ giúp các cụ có những phút giây vui chơi, giải trí, thông qua đây các cụ lại còn được cùng nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, những kinh nghiệm sống trong gia đình, cách nuôi dạy con cái, cách làm kinh tế hiệu quả… để sống vui hơn, khỏe hơn.

Toàn tỉnh có 10.034 NCT đang tham gia vào 716 câu lạc bộ dành cho người NCT. Trong đó, có 8.823 NCT đang tham gia vào 697 câu lạc bộ vui chơi giải trí như đờn ca tài tử, dưỡng sinh, cờ tướng… và 1.211 NCT đang tham gia vào 19 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. 

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>