Giúp phụ nữ vươn lên

12/12/2018 | 08:01 GMT+7

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về hôn nhân gia đình, hỗ trợ vốn cho những phụ nữ kết hôn có yếu tố nước ngoài nhưng không hạnh phúc là những việc làm thiết thực của một số mô hình, câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh.

Các mô hình, câu lạc bộ được thành lập đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như góp phần hỗ trợ chị em phụ nữ kết hôn với người nước ngoài trở về sinh sống tại địa phương có điều kiện vươn lên.

Theo thống kê sơ bộ, từ năm 2004 đến nay xã Vị Thắng có trên 300 chị em phụ nữ kết hôn với người nước ngoài. Bên cạnh những chị em có cuộc sống gia đình tương đối hạnh phúc, cũng có không ít trường hợp hôn nhân đổ vỡ, phải trở về quê hương sinh sống và đa số họ đều gặp khó khăn về kinh tế, chịu không ít tổn thương về tinh thần. Nhằm góp phần giảm bớt hệ lụy cho những phụ nữ gặp tình trạng hôn nhân có yếu tố nước ngoài không hạnh phúc, Câu lạc bộ Bình đẳng giới và hôn nhân có yếu tố nước ngoài của xã đã giúp đỡ và hỗ trợ nguồn vốn vay cho 6 lượt chị em phụ nữ kết hôn có yếu tố nước ngoài nhưng không hạnh phúc, phải trở lại quê hương.

Là một trong những người gặp trắc trở khi kết hôn với người nước ngoài, chị T.T.O., ở xã Vị Thắng, chia sẻ: “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi đi lấy chồng nước ngoài với mong muốn giúp đỡ gia đình, nhưng cuộc sống bất đồng ngôn ngữ, văn hóa, nên không thể tìm được hạnh phúc. Trở về quê, tôi không chỉ được mọi người động viên an ủi mà chính quyền địa phương còn hỗ trợ cho tôi 8 triệu đồng để làm vốn phát triển kinh tế gia đình”. Trở về quê một thời gian, chị O. lập gia đình cùng người chồng hiện tại. Từ số vốn giúp đỡ, chị O. đã làm bánh bán hàng ngày, số tiền lãi thu được chị phụ giúp chồng trong công việc làm ăn. Cuộc sống vất vả, nhưng vợ chồng anh chị luôn hết lòng yêu thương, chăm sóc lẫn nhau. Sau nhiều năm cố gắng, tích góp, giờ cuộc sống gia đình chị đã phát triển, có điều kiện để lo cho con được học hành đàng hoàng.

Theo chị O. nguồn hỗ trợ thực sự có ý nghĩa rất lớn góp phần giúp chị em vươn lên hòa nhập trong cuộc sống. Việc hỗ trợ nguồn vốn không chỉ giúp chị em phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, mà quan trọng là chị em sẽ cảm thấy mình được quan tâm, vượt qua mặc cảm để tiếp tục phấn đấu vươn lên.

Hiện nay, câu lạc bộ duy trì sinh hoạt định kỳ hàng tháng, luân phiên ở 7 ấp trên địa bàn xã. Khi tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ, mọi người đã được tư vấn về hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Cụ thể, trước khi kết hôn phải tìm hiểu kỹ về gia đình đối phương, phải trang bị ngôn ngữ cũng như tìm hiểu về phong tục tập quán của nước bạn… Bên cạnh đó, các thành viên còn cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm giữ gìn hạnh phúc gia đình, kinh nghiệm phát triển kinh tế, nuôi con khỏe, dạy con ngoan và đặc biệt là ngăn ngừa bạo lực để gia đình thật sự là tổ ấm của mỗi người, là một tế bào lành mạnh của xã hội.

Cùng với câu lạc bộ ở xã Vị Thắng, trong năm 2018 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chọn xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp để xây dựng mô hình câu lạc bộ hỗ trợ phụ nữ có nguy cơ bị ép kết hôn với người nước ngoài giai đoạn 2018-2020. Theo ông Cao Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An, tuy mô hình mới được thành lập, nhưng Ban Chỉ đạo mô hình và các câu lạc bộ đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, các quy định về bình đẳng trong hôn nhân và gia đình, hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Ngoài ra, Ban chỉ đạo mô hình đã đến thăm, an ủi, tư vấn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng đối với chị em phụ nữ kết hôn với người nước ngoài nhưng không hạnh phúc quay về sinh sống tại địa phương, hỗ trợ trẻ em có yếu tố nước ngoài làm khai sinh… “Với sự quan tâm, tạo điều kiện sẽ giúp chị em vơi đi phần nào mặc cảm, tiếp tục cố gắng lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình”, ông Thông cho biết.

Với hiệu quả mang lại, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình cũng như câu lạc bộ. Đồng thời, tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành để hoạt động bình đẳng giới hiệu quả hơn, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>