Hãy giúp đỡ cậu bé bị khuyết tật 81%

09/10/2018 | 08:00 GMT+7

Bị bệnh viêm loét nước, các ngón tay, ngón chân của em hầu như bị dính lại, cơ thể thường xuyên bị ngứa, lở... song em Nguyễn Thành Lộc, học sinh lớp 3A2, Trường Tiểu học Đông Thạnh 1, huyện Châu Thành, vẫn cố gắng để được đến trường và mong ước một ngày nào đó được chữa khỏi bệnh.

Dẫu bị bệnh nhưng Lộc rất ham học.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp Lộc là cậu học sinh nhỏ nhắn, lễ phép. Năm nay, Lộc 8 tuổi, song em chỉ nặng khoảng 14kg. Trò chuyện cùng em, chúng tôi biết, khi mới sinh ra em cũng bình thường như bao đứa trẻ khác, sau vài ngày cơ thể em bắt đầu bị ửng đỏ và nổi nhiều bóng nước.

Lộc là con trai đầu lòng của vợ chồng anh Nguyễn Xuân Linh và chị Lê Thị Sen. Khi mang thai Lộc, chị Sen khám thai định kỳ hàng tháng, bác sĩ cho biết thai nhi phát triển bình thường. Sau khi chào đời, Lộc hoàn toàn khỏe mạnh, niềm vui bỗng thay bằng nỗi buồn khi những ngày sau đó toàn thân em bắt đầu nổi ửng đỏ, ngứa ngáy. Lúc này, vợ chồng chị phải khăn gói đi bệnh viện, và được bác sĩ kết luận em mắc bệnh viêm loét nước. Suốt 8 năm qua, Lộc sống chung với căn bệnh quái ác, đau đớn. Qua kết quả giảm định, Lộc bị khuyết tật 81%. Chị Sen (mẹ Lộc) chia sẻ: “Thấy con bị bệnh nhưng ham học, vợ chồng tôi cũng cố gắng để lo chuyện học hành cho con. Mới đầu, cháu tập cầm viết rất khó, bởi các ngón tay dường như dính lại với nhau và không thẳng ra được, song sau thời gian tập luyện, cháu đã tự mình cầm viết được”.

Khi Lộc có thể tự cầm viết, gia đình nộp hồ sơ xin cho em vào học Trường Tiểu học Đông Thạnh 1. Lúc đầu, khi thấy em bị bệnh, sợ bị lây nhiễm cho con em mình, nhiều phụ huynh không đồng ý để Lộc học cùng con mình. Khi đó, ban giám hiệu nhà trường đã tuyên truyền, giải thích để phụ huynh hiểu được căn bệnh của Lộc không lây nhiễm. Từ đó, mọi người thông cảm cho hoàn cảnh và căn bệnh quái ác mà Lộc đang mang trong người.

Nhìn con đau đớn vì bệnh tật, vợ chồng chị Sen như đứt từng khúc ruột. Thấy ai mách ở đâu có thầy thuốc giỏi là họ lại tìm đến với hy vọng con được khỏi bệnh. Để có tiền chữa bệnh cho con, ngoài làm vườn, vợ chồng anh Linh, chị Sen còn đi làm thêm. Hiện nay, anh đi làm hồ, còn chị thì làm ở công ty may. Niềm an ủi lớn nhất của gia đình là nhìn thấy khát vọng sống mãnh liệt trong con. Chị Sen bộc bạch: “Chúng tôi chỉ có tình thương dành cho con. Lộc còn nhỏ quá, chưa thể hiểu hết những mất mát, thiệt thòi mà bản thân mình đang chịu”.

Giờ Lộc học lớp 3, hàng ngày bà nội đưa em đến trường. Ngày nắng hay ngày mưa, em cũng muốn được đến trường để học cùng các bạn. Những khi bị bệnh, gia đình kêu em nghỉ ở nhà, nhưng em vẫn năn nỉ mọi người để được đến trường. Khi hỏi về ước mơ của mình, Lộc trả lời ngay: “Em muốn được hết bệnh, muốn được vui đùa, đi học như các bạn. Mỗi ngày đến trường, nhìn các bạn đùa giỡn, em thích lắm, nhưng do bệnh của em, nên em không thể tham gia”.

Thầy Nguyễn Thanh Trí, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A2, cho biết: “Nhìn Lộc, các giáo viên ở trường ai nấy đều thương. Mấy hôm trước, mặt em cũng bị trầy xước do ảnh hưởng của bệnh. Mặc dù bị bệnh, nhưng Lộc rất ham học, vào lớp em rất chú ý nghe giảng bài, thường xuyên phát biểu”. Năm học 2017-2018 vừa qua, Lộc đạt loại xuất sắc.

Những khi thời tiết lạnh, những bóng nước trên cơ thể em càng nhiều thêm và bị lở. Thương con nhưng anh Linh, chị Sen cũng không làm gì được. Hiện nay, những lần vết thương bị lở, gia đình mua thuốc về cho uống đỡ đau và bôi vết thương. Chia tay Lộc ra về, song hình ảnh cậu học trò nhỏ nhắn, với nhiều vết xước trên cơ thể, rồi các ngón tay, ngón chân dính vào nhau cứ ám ảnh mãi tâm trí chúng tôi. Mong sao em có thể điều trị khỏi bệnh, để có thể thực hiện được ước mơ của mình.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Em Nguyễn Thành Lộc, học sinh lớp 3A2, Trường Tiểu học Đông Thạnh 1, huyện Châu Thành hoặc Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại: 0293.3878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>