Hết mình vì cộng đồng

01/06/2017 | 08:28 GMT+7

50 tuổi đời, ông Thạch Phước, ở ấp Tân Phú, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, có 7 năm được công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đóng góp của ông góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Ông Thạch Phước (trái) động viên anh Nguyễn Hiếu Nghĩa cố gắng vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Những ngày qua, mặc dù mưa nắng thất thường nhưng cũng không ngăn được ông Phước đến thăm, động viên một số trường hợp trước đây sa vào tệ nạn xã hội. Đây là việc làm thường xuyên của ông nhằm sẻ chia, giúp đỡ để họ hòa nhập tốt với cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Năm 2009, do bạn bè lôi kéo nên anh Nguyễn Hiếu Nghĩa sử dụng cần sa. Lần cuối, anh bị bắt và kết án 7 năm tù. Nhờ cải tạo tốt, cuối năm 2015 anh được giảm án và trở về địa phương. Bị tật bẩm sinh từ nhỏ nên sức khỏe yếu, do đó sau khi ra tù anh không biết làm gì để nuôi sống bản thân, gia đình. Thấy vậy, ông Phước đến động viên, an ủi, đồng thời gợi ý nên bán vé số để trang trải cuộc sống; ông còn cho anh Nghĩa mượn 1 triệu đồng làm vốn. Từ giữa năm 2016 đến nay, mỗi ngày anh bán từ 130-150 tờ vé số tại chợ Cái Tắc, lời trên 100.000 đồng. Không chỉ giúp đỡ về vốn, ông Phước còn thường xuyên đến thăm hỏi cuộc sống gia đình anh Nghĩa.

Đến nay, tuy cuộc sống vẫn còn khó khăn nhưng anh Nghĩa cảm thấy ấm lòng khi được địa phương quan tâm giúp đỡ, mọi người không còn kỳ thị, xa lánh và đó là động lực để anh vươn lên. Anh Nghĩa nói: “Tôi có được như ngày hôm nay cũng nhờ anh Phước động viên, chia sẻ, giúp đỡ cả. Tôi sẽ không bao giờ vướng vào tệ nạn xã hội nữa mà tập trung lo cuộc sống gia đình”.

Còn trường hợp của ông Nguyễn Văn Hữu cũng từng dính vào cái chết trắng và bị kết án 9 năm tù. Sau khi ra tù, bị mọi người kỳ thị nên ông khá mặc cảm. Trước tình cảnh đó, ông Phước đến động viên ông phải cố gắng vượt qua khó khăn. Được lời động viên có lý có tình, ông Hữu dần hòa nhập với cộng đồng và quyết tâm làm lại cuộc đời. Ông hiện đang làm phụ hồ kiếm được khoảng 150.000 đồng/ngày. Ông Hữu nói: “Nếu không có anh Phước đến động viên, giúp đỡ thì không biết tôi sẽ ra sao. Bởi vì khi đã vướng vào vòng lao lý sẽ bị nhiều người né tránh, kỳ thị, đặc biệt khi ra tù tôi không biết làm gì để nuôi sống bản thân, gia đình”.

Đó là 2 trong rất nhiều trường hợp mà ông Phước động viên, chia sẻ, giúp đỡ để họ tái hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội. Ấp Tân Phú, thị trấn Cái Tắc hiện có gần 150 hộ đồng bào dân tộc Khmer và cũng là địa phương khá phức tạp về trật tự xã hội. Hình ảnh ông Phước hàng ngày rong ruổi đến nhà người dân tuyên truyền họ chấp hành các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã trở nên quen thuộc với bà con ở đây. Ông không chỉ động viên người dân giữ gìn an ninh trật tự mà còn giúp đỡ người khác phát triển kinh tế gia đình thoát nghèo. Gia đình ông Lý Hai là một điển hình trong việc thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ của ông Phước.

Sau bao năm làm thuê vất vả, chắt chiu nhưng năm 2014, hộ ông Lý Hai vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo, chán nản, ông nghĩ sẽ buông xuôi cho số phận. Nghe thông tin ấy, ông Phước phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ ông Lý Hai vay 8 triệu đồng để mua xe gắn máy chạy xe ôm. Có được sự giúp đỡ ấy, ông Lý Hai mừng khôn xiết và cật lực hành nghề. Nhờ tích cóp, cộng với sự hỗ trợ của người thân, năm 2015, ông cất được căn nhà trị giá gần 100 triệu đồng. Càng hạnh phúc hơn khi cũng trong năm này ông kết hôn, đến nay có được bé trai kháu khỉnh.

Theo ông Phước, sở dĩ thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên người dân cố gắng chăm lo phát triển kinh tế gia đình cũng vì vừa muốn mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, vừa để tránh sa vào các tệ nạn xã hội. “Bởi nghèo khó dễ dẫn đến các tệ nạn, con cháu có nguy cơ bỏ học”, ông Phước giải thích.

Mỗi lần nhìn thấy những người mình đến động viên, chia sẻ có cuộc sống ổn định, gia đình hạnh phúc là ông Phước cảm thấy vui mừng, như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục công việc… bao đồng. Còn những trường hợp chưa cải thiện thì ông trăn trở, tìm cách tiếp cận, tuyên truyền. Ông Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng ấp Tân Phú, thị trấn Cái Tắc, nhận xét: “Anh Phước không chỉ là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số mà còn được nhiều người dân trong ấp quý mến, kính trọng. Anh luôn là người tiêu biểu trong các phong trào ở địa phương, là động lực, tiếp lửa cho các đoàn thể ấp hoạt động”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>