Hiệu ứng tích cực từ truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá

13/11/2018 | 10:04 GMT+7

Trong năm 2018, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được quan tâm đẩy mạnh với nhiều hình thức trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức người dân, giảm tác hại của thuốc lá trong cộng đồng.

Các đội thi huyện, thị, thành tham gia Hội thi tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá cho công chức, viên chức, người lao động tỉnh Hậu Giang năm 2018.

Từ cuộc thi tuyên truyền giỏi

Những ngày gần đây, cuộc thi tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá đã tạo sự lan tỏa và có hiệu ứng tích cực bởi đây là loại hình tuyên truyền sinh động để lại ấn tượng sâu sắc. Bà Bạch Thị Duy Liên, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Hội thi là một hoạt động có ý nghĩa tích cực tuyên truyền cho học sinh của trường về tác hại của thuốc lá. Các em biết được việc hút thuốc lá là có hại cho sức khỏe và biết các nơi cấm hút thuốc lá qua các tiểu phẩm và các câu hỏi kiến thức, các tình huống được đặt ra để các em xử lý trong quá trình thi. Kiến thức được sân khấu hóa thành các tiểu phẩm giúp các em có thể tiếp thu nhanh và dễ nhớ hơn”.

Các em học sinh của trường còn là những tuyên truyền viên giỏi, đã đạt giải nhất trong hội thi cấp thành phố. Ông Huỳnh Thanh Tú, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Hội thi được tổ chức ở cấp trung học cơ sở có 8 đội thi ở 6 trường tham gia. Các đội đã chuẩn bị rất chu đáo, tiểu phẩm thi năng khiếu bám sát vào những tình huống thường gặp phải trong cuộc sống. Qua đó, giúp các em có thể ứng dụng khi gặp phải những tình huống này trong quá trình giao tiếp. Đội thi Trường THCS Lê Quí Đôn đạt giải nhất”. Không chỉ có thành phố Vị Thanh, Hội thi tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học cũng được tổ chức ở các huyện, thị, thành còn lại của tỉnh. Và hội thi cấp tỉnh dự kiến diễn ra cuối tháng 11 này.

Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh, cũng đã tổ chức Hội thi tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong công chức, viên chức, người lao động cấp tỉnh năm 2018. Trước đó, hội thi cũng đã được các huyện, thị, thành tổ chức ở địa phương mình có tác động tích cực. Ông Trần Văn Lào, Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ, Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, khẳng định: “Qua hội thi đã giúp huyện có một lực lượng tuyên truyền viên hùng hậu và vững vàng về kiến thức. Đây là cơ hội để mọi người có thể học tập, chia sẻ những kinh nghiệm trong tuyên truyền để tuyên truyền tốt hơn tại cơ sở”.

Đa dạng hình thức truyền thông

Không chỉ là những hội thi mà việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá được thực hiện rất thường xuyên ở các đơn vị, địa phương. Bà Duy Liên, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, cho biết thêm: “Trường cũng thường xuyên tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá cho học sinh qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, qua hệ thống phát thanh học đường, các biển cấm hút thuốc lá cũng được gắn trong trường học. Thời gian qua, không phát hiện trường hợp học sinh hút thuốc lá trong trường”.

Trường học và cơ sở y tế là nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn, các đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng cơ sở không khói thuốc lá. Theo ông Trần Phong Nhã, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ: “Trung tâm có nhiều biển cấm hút thuốc lá và thực hiện cam kết không hút thuốc lá đối với cán bộ, viên chức, người lao động. Tích cực tuyên truyền người bệnh và thân nhân người bệnh tuân thủ quy định không hút thuốc lá trong trung tâm. Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa thể khẳng định là không có trường hợp hút thuốc lá trong cơ sở, nhưng tình trạng hút thuốc lá đã giảm đáng kể so với trước. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để thực hiện một môi trường tốt nhất không có thuốc lá cho người bệnh”.

Công tác tuyên truyền đã được thực hiện rất đa dạng và phong phú với nhiều hình thức trong thời gian qua. Bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Văn Chúc, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với báo, đài phát thông điệp tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đài truyền thanh cấp huyện phát thông điệp và tiếp âm đến xã, phường, thị trấn. Truyền thông trong các ban, ngành, đoàn thể, trong các nhà máy, xí nghiệp cho công nhân, truyền thông cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở các cơ sở y tế, truyền thông cho nhà hàng, khách sạn cơ sở buôn bán thuốc lá. Chúng tôi đã sản xuất 3.000 biển cấm hút thuốc lá treo ở các nơi làm việc và lắp 8 pano lớn ở các huyện, thị, thành. Hoạt động truyền thông được thực hiện tích cực ở trong trường học. Tổ chức lớp tập huấn cho các cơ sở trường học và y tế để xây dựng cơ sở không khói thuốc lá. Đặc biệt nhất là hội thi đã diễn ra với sự tham gia rất tích cực của các đơn vị, địa phương cho thấy công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá luôn được quan tâm. Qua hàng loạt các hoạt động tuyên truyền có thể nói kiến thức về luật, nghị định xử phạt, tác hại của thuốc lá đã được truyền tải đến người dân một cách rộng khắp. Vấn đề ở đây là cần có sự thực hành của mỗi cá nhân trong cộng đồng để góp phần giảm tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>