Hiệu ứng tích cực từ tuyên truyền an toàn vệ sinh lao động

14/05/2019 | 08:46 GMT+7

Trong những năm qua, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được các cấp, các ngành tập trung quan tâm và đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Qua đây, đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao nhận thức cho người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

Các đội tham gia Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” năm 2019, thực hành phần thi kỹ năng sơ cấp cứu tai nạn lao động.

Từ một cuộc thi

Sôi nổi, hấp dẫn, được học hỏi thêm nhiều kiến thức về ATVSLĐ là những gì mà Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” năm 2019, đã mang lại cho người xem và người trực tiếp tham gia hội thi. Bà Phạm Ngọc Đẹp, Chủ tịch Công đoàn thành viên, đội trưởng đội thi đến từ Công ty CP Dược Hậu Giang chi nhánh Nhà máy Dược phẩm DHG tại Hậu Giang, cho biết: “Hội thi là một hoạt động có ý nghĩa rất tích cực, trong việc tuyên truyền về ATVSLĐ trong các doanh nghiệp chúng tôi. Không chỉ được học hỏi thêm kiến thức qua các phần thi kiến thức chung về ATVSLĐ, chúng tôi còn biết được cách xử lý tình huống, sơ cấp cứu các trường hợp tai nạn lao động thường xảy ra trong cuộc sống”.

 Dẫn dắt tình huống lao động gắn với chủ đề đã chọn, tái hiện lại hiện trường các vụ tai nạn lao động sát với thực tế… đây là những gì được đội thi của Công ty CP Dược Hậu Giang chi nhánh Nhà máy Dược phẩm DHG tại Hậu Giang đem đến cho hội thi. Theo đó, không ỷ lại vào những kiến thức đã được tập huấn sẵn trong quá trình làm việc, các thành viên của công ty còn chủ động cập nhật, tìm hiểu thêm một số kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng sơ cấp cứu thường gặp trong lao động để tham gia hội thi.

Còn đối với đội thi đến từ Công ty CP May Nhà Bè - Hậu Giang, với những kiến thức được trang bị sẵn, hội thi là dịp để áp dụng lý thuyết về ATVSLĐ vào thực tiễn. Bà Trương Thủy Long Vân, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, đội trưởng đội thi của Công ty CP May Nhà Bè - Hậu Giang, bộc bạch: “Thực tế, doanh nghiệp chúng tôi luôn chú trọng về ATVSLĐ, nên hầu như kiến thức luôn được công nhân nắm vững. Do trước giờ tại doanh nghiệp, chưa từng xảy ra các tình huống về tai nạn lao động, nên về kỹ năng xử lý các tình huống chúng tôi cũng chưa được thành thạo lắm. Nhưng thông qua hội thi lần này, chúng tôi đã có dịp tìm hiểu, trực tiếp xử lý các tình huống tai nạn lao động, đây sẽ là những kiến thức rất bổ ích cho đơn vị chúng tôi”.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Bên cạnh tham gia Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” để học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích về ATVSLĐ, hàng năm, tùy thuộc vào kế hoạch sản xuất, Công ty CP Dược Hậu Giang chi nhánh Nhà máy Dược phẩm DHG tại Hậu Giang đều tổ chức ít nhất một lần huấn luyện về ATVSLĐ cho công nhân. Bà Phạm Ngọc Đẹp, Chủ tịch Công đoàn thành viên, Công ty CP Dược Hậu Giang chi nhánh Nhà máy Dược phẩm DHG tại Hậu Giang, chia sẻ thêm: “Công ty chúng tôi luôn xem công tác về ATVSLĐ là một trong những mục tiêu lớn phải quan tâm, thực hiện thường xuyên. Theo đó, sau các đợt tập huấn, chúng tôi đều tổ chức kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm hoặc tổ chức hội thi lớn, để giúp anh em công nhân nắm vững kiến thức”. Được biết, thông qua các lớp tập huấn, các buổi tuyên truyền đã giúp công nhân của công ty biết ý thức hơn trong lao động sản xuất và chủ động phòng, tránh để đảm bảo ATVSLĐ tại cơ quan.

Cũng khắc phục khó khăn trong tuyên truyền về ATVSLĐ cho công nhân, thay vì mở các lớp tập huấn thường xuyên, tại Công ty CP May Nhà Bè - Hậu Giang, cũng có những cách tuyên truyền rất thiết thực. Bà Trương Thủy Long Vân, Trưởng phòng Hành chính nhân sự của công ty, tâm sự: “Do số lượng công nhân ở công ty khá đông, nên thời gian qua công ty áp dụng hình thức tuyên truyền thường xuyên qua loa truyền thanh của đơn vị là chính. Nhờ đó, kiến thức về ATVSLĐ được công nhân của công ty nắm bắt rất dễ dàng và hiệu quả. Không quá nặng lý thuyết khô khan, chúng tôi chủ yếu tuyên truyền cụ thể để công nhân ở từng khâu, hiểu được đối với thiết bị mình đang sử dụng để đảm bảo ATVSLĐ thì cần được trang bị những gì…”. Không chỉ tuyên truyền qua loa truyền thanh, hàng năm, Công ty CP May Nhà Bè - Hậu Giang, cũng tổ chức tập huấn, kiểm tra kiến thức bằng hình thức trắc nghiệm, kèm cách xử lý tình huống trong lao động cố định cho công nhân.

Với vai trò là người tuyên truyền chính cho người lao động và người sử dụng lao động, căn cứ vào thực tế địa phương, thời gian qua Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành A, cũng có nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú về ATVSLĐ. Ông Vũ Phạm Vũ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện, cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng tiếp cận đến các doanh nghiệp trên địa bàn để tuyên truyền về ATVSLĐ. Thông qua đây, để hướng dẫn người lao động và người sử dụng lao động phải biết đảm bảo ATVSLĐ nhằm phòng, tránh các tai nạn lao động đáng tiếc có thể xảy ra. Ngoài ra, chúng tôi còn đẩy mạnh tuyên truyền thông qua mô hình loa truyền thanh trong doanh nghiệp hàng tuần. Song song đó, đơn vị còn phối hợp với các phòng, ban ngành huyện, đài truyền thanh huyện để phát các bản tin về ATVSLĐ…”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>