Hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão

07/08/2019 | 22:42 GMT+7

Dù nằm xa tâm bão số 3, nhưng huyện Long Mỹ vẫn có không ít nhà dân bị tốc mái. UBND huyện, các cấp, các ngành, địa phương đã kịp thời xuống thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tiền cho người dân sớm khắc phục.

Căn nhà của chị Út giờ chỉ còn là đống lá đổ nát.

Nhìn tổ ấm của hai mẹ con giờ chỉ còn là một đống lá bùi nhùi, chị Nguyễn Thị Út, ở ấp 1, xã Xà Phiên, không khỏi xót xa. Chỉ một cơn gió lớn đi qua, căn nhà mái lá của chị đã sập hoàn toàn không thể sửa chữa. Vốn dĩ là hộ nghèo, nay bão đến, chị lại càng khó hơn. Chị chia sẻ trong nước mắt: “Mẹ con tôi ban ngày đi làm mướn, ban đêm bắt ốc, mệt cũng có căn nhà lá nhỏ vào tránh mưa, tránh nắng. Giờ cũng sập rồi, không có chỗ ở thì làm sao mà yên tâm đi làm lo trang trải cuộc sống. Giờ đây, mẹ con chỉ còn biết lục lọi tìm trong đống đổ nát những bộ đồ lành lặn để mặc đợi ngày nắng lên”.

Cũng không khá hơn hoàn cảnh chị Út, vợ chồng ông Trần Văn Liệt, ở ấp 4, xã Xà Phiên, cũng bị ảnh hưởng do bão. Nỗi vui mừng vừa mới thoát nghèo năm qua chưa nguôi ngoai, nay ông phải thay niềm vui ấy bằng nỗi lo không nhà ở. Ông chia sẻ: “Hoàn cảnh mới thấy khá hơn vì các con đã lớn, ra riêng, không còn phụ thuộc cha mẹ, còn vợ chồng tôi cũng tự trang trải thu nhập cuộc sống hàng ngày. Không ngờ, bão đến kéo theo cái nghèo cho gia đình một lần nữa. Căn nhà 4 năm tuổi của tôi đã tan tành theo bão”.

Cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Xà Phiên Lê Thị Bé Mừng cho hay: “Chị Út thuộc diện hộ nghèo của xã, còn ông Liệt là hộ mới thoát nghèo năm 2018. Cả 2 hộ đều không có đất sản xuất. Nghe tin nhà bà con bị sập, chúng tôi đã thông báo cấp lãnh đạo và lãnh đạo xã, huyện kịp thời xuống thăm hỏi và động viên. Trước mắt, chị Út đã được nhận 3 triệu đồng để trang trải sinh hoạt những ngày này. Chị Út cũng đã được sắp xếp vào ở nhà một người anh ruột cùng ấp”.

Chỉ trong 4 ngày cơn bão ập đến, có 5 căn nhà của người dân trên địa bàn huyện bị tốc mái và 5 căn sập hoàn toàn. Ông Đinh Thanh Tùng, Phó trưởng Phòng  Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Mỹ, thông tin: “Ngay sau ngày bão diễn ra, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo phòng phối hợp các ngành liên quan sắp xếp thời gian, chuẩn bị tiền hỗ trợ để đến thăm hộ dân. Trung bình mỗi hộ được hỗ trợ 3 triệu đồng. Qua khảo sát thực tế, chúng tôi đã thống kê và lập hồ sơ, thủ tục trình UBND huyện để có hướng khắc phục kịp thời, cũng như có hướng hỗ trợ về lâu dài cho bà con. Những hộ bị sập nhà hoàn toàn sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng để xây nhà 3 cứng, đảm bảo vững chắc, an toàn”.

Ông Trần Hồng Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó ban Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Long Mỹ, cho biết: Công tác hỗ trợ được thực hiện khẩn trương, địa phương đã cử và huy động lực lượng dân quân tự vệ để dọn dẹp nhà bị sập, đốn những cây xanh có nguy cơ đổ ngã. Ngoài ra, địa phương cũng đã phối hợp tổ chức y tế túc trực ứng cứu trợ kịp thời nếu có trường hợp bị thương; hỗ trợ một ít lương thực, nhu yếu phẩm, không để người dân bị đói. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật thông tin về ảnh hưởng của bão để bà con chằng, chống nhà cửa.

 Để giúp người dân sớm có chỗ ở, yên tâm sinh hoạt, làm việc, lãnh đạo UBND huyện Long Mỹ cũng đã đến thăm trực tiếp và có nhiều giải pháp chỉ đạo thực hiện. Ông Đặng Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: Bên cạnh hỗ trợ người dân, huyện đã chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông, quan tâm những khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập nước. Còn những hộ bị sập nhà thì huy động lực lượng hỗ trợ Nhân dân sửa chữa, dọn dẹp vệ sinh môi trường ngay sau bão. Cùng với đó là chủ động khắc phục hậu quả, tập trung khôi phục công trình hạ tầng bị hư hỏng, đặc biệt là công trình giao thông, thủy lợi, điện, nước, y tế, giáo dục để phục vụ công tác cứu trợ và sinh hoạt cho người dân...

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>