Kết quả của sự nỗ lực

03/11/2017 | 05:48 GMT+7

Tỷ lệ hộ nghèo xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp giảm từ 18,43% vào đầu năm 2017 xuống còn 16,37%, để đạt được kết quả đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị.

Vợ chồng anh Bằng (bên phải) phấn khởi được hỗ trợ căn nhà tình thương.

Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, trong khi phải lo cho 3 đứa con đang tuổi ăn học, nên chuyện cất lại căn nhà lụp xụp, trống trước hở sau là quá khó với gia đình anh Dương Hữu Bằng, ở ấp Mỹ Thuận 1. Chia sẻ trước khó khăn ấy, chính quyền địa phương đã vận động xã hội hóa, hỗ trợ gia đình anh căn nhà trị giá 40 triệu đồng. Sau 1 tháng thi công, căn nhà đã hoàn thành. Ngày dọn vào nhà mới, vợ chồng anh không giấu được giọt nước mắt của sự vui mừng, phấn khởi. Anh Bằng cho biết: “Dẫu đã dọn vào nhà mới một thời gian, nhưng những khi nửa đêm giật mình thức giấc nhìn mái tôn sáng lóa mà mừng không ngủ được. Nhà nghèo tôi đâu dám mơ ước có căn nhà vững chãi như thế này. Nay ước mơ đã thành sự thật, vợ chồng tôi biết ơn mọi người biết bao nhiêu. Chúng tôi sẽ cố gắng lao động hơn nữa, để khá giả với bà con”.

Cùng chung niềm vui nhà mới như anh Bằng, năm 2017 này, gia đình anh Nguyễn Văn Khánh, ở ấp Mỹ Thuận 2, cũng hết sức phấn khởi khi được hỗ trợ căn nhà tình thương. Nhìn từng cây cột xi măng được dựng lên, gia đình anh Khánh vui mừng, từ nay hết lo cảnh mưa dột, gió lùa. Năm nay gia đình sẽ được đón Tết Nguyên đán trong căn nhà mới. Theo anh Khánh, sự quan tâm, chăm lo của địa phương chính là động lực, để anh phấn đấu vươn lên thoát nghèo. “Mọi người đã quan tâm, tạo điều kiện, thì mình phải cố gắng vươn lên. Nếu mải trông chờ vào Nhà nước, không lo làm ăn thì biết đến khi nào mới thoát được cảnh nghèo”, anh Khánh bộc bạch.

Anh Bằng, anh Khánh là 2 trong số 13 hộ nghèo được chính quyền địa phương vận động xây dựng nhà ở trong năm 2017. Theo ông Nguyễn Văn Túc, Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, chăm lo nhà ở cho hộ nghèo là việc làm thường xuyên được địa phương quan tâm thực hiện, bởi có an cư mới lạc nghiệp. “Những căn nhà tình thương được xây dựng không chỉ thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của chính quyền địa phương, những mạnh thường quân, các nhà hảo tâm dành cho hộ nghèo, mà đó còn là sự khích lệ, động viên hộ nghèo cố gắng sản xuất, lao động để xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, phát triển. Trên cơ sở đó, góp sức cùng chính quyền hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, ông Túc cho biết.

Cùng với hỗ trợ nhà ở để hộ nghèo an cư, xã Phụng Hiệp còn tạo điều kiện để hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, học nghề gắn với giải quyết việc làm… Từ đó, có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2017 xã Phụng Hiệp phấn đấu giảm từ 2-3% hộ nghèo. Để thực hiện đạt mục tiêu này, ngay từ đầu năm địa phương đã xây dựng kế hoạch, đồng thời, rà soát nhu cầu của hộ nghèo để có hướng hỗ trợ. Ngoài ra, Đảng ủy đã phân công đoàn thể chính trị - xã hội địa phương hướng dẫn, kèm cặp, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Văn Túc, Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, nói thêm: “Chúng tôi đã tổ chức xong công tác rà soát, bình nghị hộ nghèo năm 2017. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 18,43% vào đầu năm 2017 xuống còn 16,37%. Để đạt được kết quả đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng sự góp công của nhân dân. Để thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, nâng dần mức sống người dân, địa phương tiếp tục thực hiện đúng, đủ các chính sách dành cho hộ nghèo, cận nghèo, tranh thủ nguồn lực từ trên cũng như xã hội hóa, để hỗ trợ nhà tình thương cho những hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, nhằm giúp mọi người an cư. Từ đó, chuyên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>