Khó trong quản lý và hỗ trợ người nghiện ma túy

06/06/2017 | 08:18 GMT+7

Hiện nay, tình trạng người nghiện ma túy trên địa bàn huyện Phụng Hiệp diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, tuy nhiên việc quản lý người nghiện cũng như thực hiện những chính sách hỗ trợ cho người nghiện ma túy ở địa phương này đang gặp không ít khó khăn.

Dù đã nỗ lực cai nghiện thành công nhưng anh Long vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn vay để phát triển sản xuất.

Do trẻ người non dạ, bị bạn bè rủ rê nên anh A., sinh năm 1987, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, rơi vào nghiện ngập. Vậy mà khi địa phương phát hiện và nhiều lần xuống vận động đưa anh A. đi cai nghiện tập trung thì gia đình tránh né, tìm cách trì hoãn, để anh A. bỏ địa phương đi nơi khác. Ông Kim Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ, cho rằng: “Khi địa phương phát hiện người tình nghi sử dụng ma túy sẽ triệu tập để tiến hành các biện pháp thử thì họ thường không hợp tác. Gia đình của những người nghiện này cũng không muốn chính quyền địa phương lập hồ sơ cho con mình đi cai nghiện”.

Xã Tân Long là một trong những đơn vị có số người nghiện ma túy cao nhất huyện với 29 người. Tuy nhiên, địa phương chỉ quản lý được 16 người, số còn lại thường không ở địa phương. Anh Nguyễn Thanh Tươi, Phó trưởng Công an xã Tân Long, cho biết: “Nguyên nhân của vấn đề này là do người nghiện ma túy chưa tự nguyện đăng ký cai nghiện, hay gia đình của người nghiện chưa ý thức được tác hại của ma túy nên thường che giấu, thậm chí tạo điều kiện cho con em mình bỏ trốn khỏi địa phương. Từ đó, gây khó khăn trong việc quản lý cũng như vận động người nghiện thực hiện các biện pháp cai nghiện”.

Bên cạnh những khó khăn trong quản lý người nghiện ma túy thì việc triển khai hỗ trợ vay vốn cho người nghiện theo Quyết định 29/2014 của Thủ tướng Chính phủ ở huyện thời gian qua cũng gặp không ít khó khăn.

2 năm qua, được chính quyền, người dân và gia đình động viên, anh Nguyễn Thanh Long, ở ấp Thạnh Lợi A1, xã Tân Long, đã cai nghiện thành công, được ngành chức năng loại khỏi danh sách quản lý. Hiện nay, công việc hàng ngày của anh là cùng người em làm, bán bánh mì tại chợ Tân Long. Mong muốn của anh là vay được một số vốn để cùng người em mở rộng quy mô sản xuất và chăn nuôi để cải thiện kinh tế gia đình.

Sau nhiều lần đề xuất vay vốn, đến nay anh Long vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn. Anh Long cho biết: “Tuổi trẻ bồng bột nên sa ngã vào con đường nghiện ngập. Từ khi được chính quyền địa phương vận động, bản thân đã nỗ lực cai nghiện làm lại cuộc đời. Tôi có nghề làm bánh mì nên rất mong tiếp cận được nguồn vốn vay để tập trung sản xuất, lo cho cuộc sống gia đình, giúp vợ con bớt cơ cực hơn”.

Theo ngành chức năng huyện Phụng Hiệp, năm 2016, huyện được phân bổ 300 triệu đồng cho 15 người nghiện ma túy vay vốn nhưng khi thẩm định hồ sơ thì chỉ có 6 trường hợp đủ điều kiện vay. Đến khi giải ngân thì chỉ được 4 trường hợp với số vốn vay 100 triệu đồng, còn lại thì không đủ điều kiện.

Bà Thái Vinh Hoa, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho hay: “Nguồn vốn cho người nghiện vay rất giới hạn. Còn điều kiện để người nghiện ma túy tiếp cận được vốn vay là họ phải cai nghiện thành công. Ngặt nỗi, trong quá trình chờ thẩm định thì có người tái nghiện hoặc không xây dựng được phương thức sản xuất hiệu quả nên không thể giải ngân vốn. Chính vì lẽ đó mà số hồ sơ đăng ký vay nhiều nhưng qua rà soát, thẩm định hồ sơ thì có trường hợp không đủ điều kiện vay”.

Theo bà Hoa, thời gian tới, để giải quyết tình trạng này, các địa phương cần quan tâm hơn nữa công tác phòng, chống tệ nạn ma túy; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người nghiện và gia đình hiểu được những tác hại của ma túy, từ đó vận động họ thực hiện tốt việc cai nghiện. Riêng đối với ngành lao động - thương binh và xã hội huyện Phụng Hiệp sẽ tham mưu cho UBND huyện mở các lớp dạy nghề cho người nghiện nhằm tạo điều kiện cho họ làm lại cuộc đời. Bởi khi có được nghề nghiệp ổn định họ sẽ có động lực để tránh xa ma túy hơn, ngăn ngừa tình trạng đã cai nghiện thành công nhưng tái nghiện và khi có nghề, người nghiện cũng dễ dàng tiếp cận vốn vay hơn.

6 tháng đầu năm 2017, huyện Phụng Hiệp phát hiện thêm 11 trường hợp nghiện ma túy mới, nâng tổng số người nghiện trên địa bàn là 122, chiếm 17% số người nghiện của toàn tỉnh. Trong tổng số 122 người nghiện hiện nay có 58 trường hợp ở địa phương, 14 trường hợp đi tù, 4 trường hợp cai nghiện ở trung tâm, 46 trường hợp đi bỏ địa phương.

 

Bài, ảnh: DUY KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>