Kịp thời hỗ trợ người cao tuổi khó khăn

01/11/2017 | 08:12 GMT+7

Nhiều người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa... đã được kịp thời hỗ trợ về đời sống vật chất, lẫn tinh thần.

Nhờ sự hỗ trợ thường xuyên từ Ban Đại diện Hội NCT xã Long Trị, cuộc sống của bà Nguyễn Thị Nga ổn định hơn.

Mang niềm vui lớn cho các cụ

Những ngày này, bà Nguyễn Thị Mạnh, 77 tuổi, ở thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, vẫn chưa hết vui mừng khi ngôi nhà xập xệ che tạm bằng mấy tấm lá rách ngày nào đã được thay thế bằng một ngôi nhà tình thương kiên cố, ấm cúng. Bà Mạnh nói: “Lo ăn từng ngày đã khó, nên làm gì mà mẹ con tôi dám nghĩ tới chuyện sửa nhà cho lành lặn. Thấy vậy, ở Ban Đại diện Hội NCT và chính quyền địa phương mới vận động cất cho cái nhà này”. Gia đình bà Mạnh thuộc diện hộ nghèo, không có ruộng đất sản xuất, cuộc sống chỉ phụ thuộc vào số tiền ít ỏi kiếm được hàng ngày từ người con trai đã ngoài 50 tuổi của bà. Trước khó khăn của gia đình, vừa qua Ban Đại diện Hội NCT của thị trấn Búng Tàu đã vận động mạnh thường quân hơn 30 triệu đồng để giúp gia đình bà sửa chữa lại nhà.

Cũng giống hoàn cảnh với bà Mạnh, gia đình bà Đỗ Thị Đức, 64 tuổi, ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, nhiều năm qua cũng gặp khó khăn về nhà ở, nhưng nhờ sự vận động hỗ trợ kịp thời của Ban Đại diện Hội NCT xã Phú Hữu, mà nay gia đình đã có được ngôi nhà kiên cố khang trang. Bà Đức tâm sự: “Mừng lắm, trước giờ gia đình tôi làm gì mà dám mơ có được cái nhà khang trang như vậy. Lúc trước, tôi phải chăm sóc cha mẹ lớn tuổi nên đâu có thu nhập gì, thấy gia đình tôi khó khăn, hàng tháng Ban Đại điện Hội NCT xã cũng tặng gạo, tiền và các nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày…”. Bà Đức có 5 anh chị em, nhưng mọi người đều có gia đình và làm ăn ở xa, nên trước đây bà sống cùng cha mẹ hơn 90 tuổi. Do lớn tuổi lại không có sức khỏe, nên hiện bà sống nhờ vào sự hỗ trợ hàng tháng từ Ban Đại diện Hội NCT xã Phú Hữu và số tiền kiếm được bằng nghề may đồ mướn. Nay có được căn nhà, coi như ước mơ lớn của cuộc đời đã được thực hiện.

Cùng chăm sóc người già

Không chỉ hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, ban đại diện hội NCT các huyện, thị, thành phố còn thường xuyên chăm sóc sức khỏe, vận động quà, hỗ trợ cho NCT neo đơn, không nơi nương tựa… Chồng mất sớm, trong căn nhà thiếu trước hụt sau, bà Trần Thị Sáu, 71 tuổi, NCT ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, hàng ngày vẫn thui thủi một mình. Trước hoàn cảnh của bà hiện nay, hàng tháng Ban Đại diện Hội NCT xã vẫn thường xuyên đến thăm hỏi, hỗ trợ thường xuyên để giúp bà có được cuộc sống ổn định. Bà Sáu chia sẻ: “Hồi xưa tôi còn đi bán bánh để kiếm thêm thu nhập, nhưng giờ sức khỏe yếu quá không thể đi buôn bán gì được nữa. May được Ban Đại diện Hội NCT hỗ trợ hàng tháng mà cuộc sống tôi cũng ổn định”.

Còn đối với bà Nguyễn Thị Nga, 97 tuổi, NCT ở xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, ở cái tuổi xế chiều đáng lẽ bà phải được con cháu chăm sóc để an hưởng tuổi già, thì hiện nay bà phải sống cùng người con gái đang bị bệnh tâm thần. Bà Nga cho biết: “Nhờ có mấy cô chú ở Câu lạc bộ “Chăm sóc người già” tại địa phương thường xuyên đến chăm sóc, hỗ trợ nên cuộc sống của tôi với đứa con gái cũng ổn định. Đối với người già chúng tôi sự quan tâm này thật sự rất đáng quý”. Hàng tháng, hội viên trong Câu lạc bộ “Chăm sóc người già” của Hội NCT xã Long Trị hỗ trợ gạo, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày… cho mẹ con bà Nga.

Bên cạnh sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ về vật chất của các tổ chức, mạnh thường quân, ban đại diện hội NCT ở các địa phương còn phối hợp với các đoàn thể, các bệnh viện, trung tâm y tế… thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho các hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT cô đơn tại các địa phương vùng sâu, vùng xa. Những hoạt động này được duy trì đã giúp người cao tuổi vững tin sống vui, sống khỏe.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>