Làm gì có chuyện nhà báo chụp hình, quay phim là heo chết, cá ngộp, cây hư...

15/06/2020 | 08:51 GMT+7

Đang tỉa mấy cành cây bên hông nhà, ông Tư nghe tiếng bà Tám từ xa:

- Có nhà không ông Tư ơi, nói chuyện này hay lắm nè!

Ông Tư nói vọng ra:

- Tui đang ở đây, có gì không bà Tám?

Bà Tám nói ngay:

- Nãy có chú kia nói là phóng viên, tính phỏng vấn chuyện trồng trọt, chăn nuôi, hành trình thay đổi diện mạo của vùng đất này, nghe nói cũng hay, nhưng tui từ chối ngay và luôn.

Ông Tư bất ngờ:

- Ủa, sao vậy bà, người ta xuống viết bài tuyên truyền, đưa quê mình lên báo cho nhiều người đọc, mình phải tự hào, phải ủng hộ chứ. Bà sợ bị lừa gạt hay sao vậy?

Bà Tám đáp lại:

- Lừa gạt gì đâu, chú đó có thẻ nhà báo, có bảng tên đàng hoàng, nói chuyện nghe êm lắm, nhưng tui sợ, tại heo thì mới đẻ có hơn tuần, còn bầy vịt nhà tui cũng mới xuống nuôi có mấy ngày, cả trăm con vịt chứ ít đâu. Nghe mấy ông, mấy bà trồng nhãn, trồng xoài với nuôi cá ở xóm trên nói là đừng có cho nhà báo vô quay phim, chụp hình vườn cây, chuồng trại, tại cứ chụp, cứ quay xong là heo, cá, vịt bị nhộn, bệnh hết ông ơi, còn vườn cây đang được mùa, phóng viên vào xong đưa lên báo năm sau coi như banh.

Ông Tư chịu hết nổi, nghiêm giọng:

- Tui kêu trời trong bụng nãy giờ nè bà Tám. Đó giờ tui nghĩ bà kiến thức sâu rộng, thường nói chuyện đúng, chuyện hay, tui nể lắm, nhưng nay bà nói gì mà nghe dị đoan quá.

Bà Tám đáp trả:

- Dị đoan gì, mấy ổng mấy bả nói chuyện thực tế, người thật việc thật luôn chứ có phải nói khơi khơi, nói dóc gì mình đâu. Không tin chiều mát tui dẫn ông lại nhà bà Hai, ông Sáu xóm trên là biết.

Ông Tư giải thích:

- Đúng là tui biết có đợt cái đầm cá ông Sáu bị ngộp, chết lỗ vốn cũng bộn tiền, còn bà Hai vườn rau năm nay bị thất mùa, huề vốn, trong khi 2 năm trước lời mua được chiếc xe tay ga chà bá. Nhưng tui nói bà nghe, bà phải biết nguyên nhân chuyện cá chết, rau hư, đâu có phải tại phóng viên vào chụp hình, quay phim là bị vậy đâu, nói vậy tội người ta mà mình bị “nghiệp tụ vành môi” à. Đợt cá ông Sáu chết là do ô nhiễm nước, lúc đó nhiều người có nói mà ổng bỏ qua, còn vườn rau bà Hai ăn mấy năm rồi, nó cũng phải xuống chứ, vì bả thiếu sự chăm chút, lại hạn mặn, mưa gió bất thường, nắng nôi nên bị vậy. Chứ cái máy chụp hình, máy quay phim có phép màu hay bùa ngãi gì đâu mà đưa lên chụp cái bị vậy trời. Tui khẳng định với bà là không có chuyện đó đâu. Tui nói thiệt, chú phóng viên nào lại đây là tui cho chụp thoải mái luôn, tui lên báo tui nổi tiếng cho cả xóm này nể chứ đừng nói không cho.

Bà Tám nghe vậy bẽn lẽn:

- Thì tui nghe vậy cũng lo, chứ mình biết các cháu làm nghề báo là công việc tốt đẹp mà. Tui với ông cũng đọc báo hàng ngày chớ bộ. Thấy các cháu đi tác nghiệp chỗ này, chỗ kia, đưa tin này tin nọ, nhiều lúc phải đến chỗ nguy hiểm, có người còn hy sinh tính mạng luôn mà, tui trân trọng lắm, nhưng xóm trên ai cũng nói vậy nên tui bị dao động.

Ông Tư nói thêm:

- Người ta xuống bỏ công tuyên truyền, ghi nhận điều tốt đẹp mình phải ủng hộ, tui mong bà và mọi người đừng có dị đoan hay duy ý chí như vậy nữa. Mình phải ủng hộ nhiều hơn, chứ đừng cản trở. Xóm này có mô hình chuyển đổi trồng cây ăn trái từ đất kém hiệu quả là nhờ đâu chắc bà biết mà, là nhờ mô hình trên báo rồi nhen nhóm ra đó chớ đâu. Bởi vậy, không có chuyện phóng viên vào chụp, quay phim là heo chết, cá ngộp, cây hư đâu nghe bà!

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>