Làm lại cuộc đời nhờ nguồn vay ưu đãi

12/05/2021 | 07:50 GMT+7

Nhờ được vay vốn, nhiều người không may nhiễm HIV, người bán dâm hoàn lương, người nghiện ma túy sau cai đã có thêm cơ hội làm lại cuộc đời, xây dựng cuộc sống mới...

Ngành chức năng tuyên truyền về chính sách cai nghiện và hỗ trợ vay vốn đối với người nghiện ma túy sau cai.

Theo ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi mà nhiều người nghiện ma túy, người nhiễm HIV/AIDS có nguồn sinh kế để vươn lên, nhờ đó, cuộc sống của nhiều người lỡ sa chân vào con đường lầm lỡ dần ổn định. Qua khảo sát và thống kê đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 1.630 người nghiện đang được quản lý, tăng 323 người so với cuối năm 2019. Từ năm 2016 đến nay có 46 người sau cai nghiện ma túy, người nhiễm HIV, người bán dâm hoàn lương được vay vốn để phát triển kinh tế.

Một trong những tấm gương điển hình vươn lên nhờ nguồn vốn vay này là gia đình anh L.T.T., ở thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A. Vợ chồng anh T. bị nhiễm HIV, khi biết thông tin này, hai người gần như ngã quỵ. Với họ đây chính là thảm kịch gia đình khủng khiếp nhất mà họ phải gánh chịu. Theo anh T., lúc đó anh chị không biết phải đối mặt với những tháng ngày sắp tới như thế nào, rồi ánh mắt kỳ thị của mọi người. Rồi được sự động viên của họ hàng, chính quyền địa phương, lối xóm đã giúp vợ chồng anh lấy lại bình tĩnh, quyết tâm vượt qua giai đoạn gian nan này.

Nhờ được các ngành, chính quyền địa phương tư vấn về hỗ trợ vay vốn làm ăn, anh T. đã mạnh dạn vay 20 triệu đồng, lúc đầu, anh dùng số tiền này để mua bán nhỏ nhưng lợi nhuận không nhiều. Sau này, vợ anh tiếp tục vay 30 triệu đồng, anh quyết định đầu tư hết số tiền có được để cải tạo vườn tạp. Sau đó, anh trồng sầu riêng, nuôi ếch thịt, nuôi cá rô đầu vuông, nuôi heo sinh sản. Hiện nay, sầu riêng chuẩn bị cho trái, còn ếch, cá, heo đã xuất bán nhiều lần, vì thế gia đình có nguồn thu nhập ổn định và vươn lên thoát nghèo vào cuối năm 2020. Từ ngày cuộc sống ổn định, gia đình đã dành dụm mua được chiếc xe gắn máy.

Theo ông Phan Thanh Lâm, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, vợ chồng anh T. bị nhiễm HIV là do rủi ro. Nhờ được tư vấn, tâm lý ổn định, khi được vay vốn anh chị rất chí thú làm ăn, từ đó cuộc sống có bước phát triển hơn trước.

Còn trường hợp anh C.T.Q., ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cũng nhờ nguồn vốn vay ưu đãi mà tạo lập được cuộc sống mới. Lúc trẻ, do bốc đồng và bị bạn bè lôi kéo, anh sa vào sử dụng chất kích thích rồi nghiện ngập. Nhờ gia đình hết mực khuyên giải, động viên rồi được chính quyền địa phương tư vấn, giới thiệu Ngân hàng Chính sách xã hội cho anh vay vốn 30 triệu đồng. Với số vốn có được anh đã đầu tư vào mô hình chăn nuôi. Từ ngày từ bỏ “nàng tiên nâu” sức khỏe anh Q. ổn định hơn và anh rất chăm chỉ làm ăn. Anh Q. bộc bạch: “Cũng vì theo bạn bè, sự bồng bột của tuổi trẻ mà tôi dính vào ma túy lúc nào không hay. Cái khoảng thời gian đó, tôi nằm lây lất tối ngày không có làm gì hết, làng xóm láng giềng nhìn tôi với ánh mắt e ngại. Bây giờ, tôi thấy cuộc sống vui hơn, ý nghĩa hơn, mừng lắm”.

Vợ chồng anh T., anh Q. là hai trong nhiều trường hợp hộ gia đình có người nhiễm HIV, người nghiện ma túy hoàn lương được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Ngoài những trường hợp nêu trên, thực tế có không ít người sau cai nghiện ma túy, người bán dâm hoàn lương, người nhiễm HIV đã vượt qua quãng đời đen tối, tìm lại giá trị của bản thân, của cuộc sống nhờ được vay vốn phát triển sinh kế. Theo ông Đặng Việt Hiểu, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, đối với đối tượng nghiện ma túy sau khi chấp hành xong thời gian áp dụng các biện pháp cai nghiện, người bán dâm hoàn lương, người nhiễm HIV phòng phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiếp cận đối tượng nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Đồng thời, phổ biến các chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo mọi điều kiện để mọi người tái hòa nhập cộng đồng. Nhờ vậy, thời gian qua có những người đã làm lại cuộc đời và có cuộc sống ổn định.

Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 46 người nhiễm HIV, người nghiện ma túy sau cai và người bán dâm hoàn lương vay vốn, với tổng số tiền trên 1,1 tỉ đồng. Sau thời gian thực hiện, có thể khẳng định việc thực hiện cho vay vốn với lãi suất ưu đãi nhằm giúp người nghiện ma túy sau cai, người bán dâm hoàn lương, người nhiễm HIV tự tạo việc làm, tăng thu nhập cá nhân và gia đình, nâng cao sức khỏe, giảm tỷ lệ tái nghiện, tái phạm. Từ đó, mở ra cuộc sống mới giúp nhiều người làm lại cuộc đời.

Anh C.T.Q., ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Từ bỏ ma túy, cuộc sống của tôi khác trước rất nhiều, tôi rất thích lao động. Giờ đây, tôi chỉ mong anh em nào còn lầm đường lạc lối thì hãy từ bỏ, càng sớm càng tốt, chứ dính vào nó riết chỉ có đường chết”.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>