Lựa chọn phương pháp sinh con phù hợp

23/07/2019 | 08:34 GMT+7

Sinh thường hay sinh mổ? Luôn là câu hỏi được nhiều thai phụ đặt ra trong giai đoạn cuối thai kỳ. Đây là việc cần có sự cân nhắc và tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

Sinh thường hay sinh mổ cần có sự tư vấn kỹ càng từ bác sĩ và quyết định thông thái từ gia đình sản phụ.

Ý kiến người trong cuộc

Chị Võ Bé T., ở khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Nếu được chọn, tôi quyết định sinh thường, giúp sức khỏe mau phục hồi và có sữa về nhanh để cho con bú. Bé lớn sinh thường, bé nhỏ phải sinh mổ nên tôi hiểu rõ những ưu điểm, hạn chế của hai phương pháp này. Sau sinh mổ, vết mổ khá đau, sức khỏe cũng yếu nên tôi không chăm sóc con được ngay”. Còn chị Trần Kim N., ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Bản thân tôi sinh thường 2 lần và sức khỏe tốt, dễ dàng cảm nhận được tình cảm mẹ con khi cơn đau bụng diễn ra. Tôi nghĩ cái gì thuận tự nhiên sẽ dễ dàng hơn, lại an toàn”.

Theo các bác sĩ, sinh thường, người mẹ sẽ không phải chịu ảnh hưởng của các loại thuốc gây tê, kháng sinh, ăn uống thoải mái, vận động dễ dàng hơn. Ngoài ra, trẻ ít có nguy cơ bị ngạt thở hơn so với trẻ đẻ mổ, do được thúc đẩy nang phổi mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hô hấp tự động của bé sau sinh.  Tuy nhiên, sinh thường cũng có những hạn chế nhất định như khiến người mẹ mất nhiều sức trong quá trình đau đẻ, rặn đẻ. Phương pháp này cũng không an toàn đối với những mẹ gặp vấn đề bất thường trong thai kỳ như nhau tiền đạo hoặc tử cung nhỏ, xương chậu hẹp. Cho nên, ngoài lý do bắt buộc là mẹ bầu được chỉ định phải mổ bắt con, đã có nhiều trường hợp sản phụ và gia đình chủ động lựa chọn sinh mổ với quan niệm mong muốn trẻ sinh ra vào… giờ đẹp, người mẹ cũng không phải trải qua quá trình chuyển dạ đau đớn.

Chị Nguyễn Ngọc H., ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Tôi thấy sinh thường đau đớn kéo dài, mất sức nên chọn sinh mổ để an toàn cho con hơn. Thường cas mổ diễn ra nhanh chóng, các bác sĩ cũng dễ khắc phục khi có sự cố xảy ra. Nhưng theo tôi mỗi người cần nghe lời tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có sự lựa chọn phương pháp sinh phù hợp, mang về hiệu quả tốt nhất”.

Lời khuyên từ bác sĩ

Lựa chọn sinh thường hay sinh mổ luôn là thắc mắc thường gặp của các mẹ bầu, nhưng quyết định cần được tham khảo ý kiến bác sĩ, bởi mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm riêng. Theo BSCKII Lê Hoàng Tín, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, có thể dễ dàng nhận thấy phương pháp sinh thường vẫn có rất nhiều ưu điểm với cả mẹ và bé. Khi các thai phụ nếu có thai kỳ khỏe mạnh bình thường thì nên thuận theo tự nhiên và chọn phương pháp sinh thường. Chỉ trong trường hợp người mẹ không thể sinh thường được thì mới lựa chọn sinh mổ.

 Thực tế, sinh mổ thường bộc lộ khá nhiều nhược điểm. Sản phụ sẽ phải dùng đến thuốc gây mê, gây tê. Mặc dù các loại thuốc này khá an toàn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ như tụt huyết áp, ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Sinh mổ cũng có thể sẽ để lại nhiều di chứng cho người mẹ như tử cung bị tổn thương, dính ruột, viêm bàng quang và không thể loại trừ nguy cơ bị nhiễm trùng vết mổ. Một rủi ro nữa mà các thai phụ cần biết trước khi quyết định sinh mổ là vết thương tử cung sẽ dễ gây hiện tượng vỡ tử cung, gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người mẹ và cả đứa trẻ với những lần mang thai sau.

BSCKII Lê Hoàng Tín, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, khuyến cáo, với sản phụ sinh mổ, muốn có thai lần nữa cần chờ ít nhất là 2 năm và khoảng cách tốt nhất là 5 năm. Trẻ được sinh ra bằng phương pháp sinh mổ sẽ thiếu đi sức ép cần thiết của đường sinh sản so với khi sinh tự nhiên, rất có thể phát sinh hội chứng trụy hô hấp, xuất huyết nội, viêm phổi, khả năng miễn dịch với bệnh kém,…

Khuyến cáo cần giảm tỷ lệ sinh mổ

Trước tình hình sinh mổ đang tăng lên, Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo cần giảm tỷ lệ này. Trong những tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang ghi nhận hơn 1.860 cas phẫu thuật bắt con, giảm hơn 337 trường hợp so cùng kỳ, thể hiện sự chuyển biến trong nhận thức người dân về sinh thường và sinh mổ. Do đó, các thai phụ cần đưa ra sự lựa chọn sáng suốt, thông minh về phương pháp sinh, nhằm đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>