Mang niềm vui, trao hy vọng

08/09/2017 | 09:24 GMT+7

Hội chữ thập đỏ các cấp đã và đang tích cực vận động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, mạnh thường quân để hỗ trợ nhiều cảnh đời khó khăn, bất hạnh, góp phần giúp địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lê Thanh Trí, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho hộ nghèo xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp.

Thiết thực các hoạt động nhân đạo

Trong căn nhà tình thương, gia đình anh Danh Hel, ở ấp 8, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, quây quần trò chuyện cùng nhau. Trong câu chuyện ấy, không lúc nào anh quên nhắc đến tấm lòng “bồ tát” của những mạnh thường quân đã nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ, để gia đình có cuộc sống ngày hôm nay. Anh Hel cho biết: “Lúc trước, gia đình tôi thật sự rơi vào bế tắc, tiền bạc không có, bệnh tật bủa vây. Nếu không có sự giúp đỡ của mọi người, giờ này tôi cũng không hình dung được mình sẽ ra sao…”. Vợ anh thì bị bệnh hở van tim ba lá nên không thể lao động nặng, còn bản thân anh thì đau lưng và viêm xoang, trong khi gia đình không “cục đất chọi chim”.

Nhờ được hỗ trợ, cuộc sống gia đình anh bước sang trang mới. Hiện nay, dẫu bệnh tình vợ anh vẫn chưa khỏi hẳn, nhưng với anh, chị được như vầy đã mừng và quý lắm rồi. “Được trị bệnh, thuốc men đều đặn, giờ sức khỏe vợ tôi đã khá hơn nhiều. Ngày xưa nhìn cô ấy gầy yếu, xanh xao, những khi cơn mệt đến, tôi lo lắm… Dù cuộc sống vẫn còn vất vả, nhưng tôi sẽ cố gắng lao động, để kinh tế gia đình khá hơn, không phụ sự quan tâm, chia sẻ của mọi người”, anh Danh Hel bộc bạch.

Gia đình anh Danh Hel là một trong hàng ngàn hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật nhận được sự giúp đỡ của hội chữ thập đỏ các cấp. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, các thành viên của hội đã tăng cường công tác tuyên truyền, tích cực vận động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, đồng thời, duy trì nhiều mô hình, cách làm nhân đạo. Qua đó, mang sự chia sẻ, đồng cảm của cộng đồng đến với những mảnh đời bất hạnh, những số phận kém may mắn, giúp họ thêm tin, yêu cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vị Thủy, cho biết: “Ngoài chăm lo cho những đối tượng neo đơn, nghèo khó, chúng tôi còn đặc biệt quan tâm đến các em học sinh hiếu học có hoàn cảnh nghèo khó. Thông qua cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, hội đã làm cầu nối giúp đỡ cho 61 học sinh, để các em duy trì việc học, viết tiếp ước mơ bằng con đường học vấn”.

Nhờ sự chung tay góp sức của cộng đồng, nhiều hoàn cảnh đã được giúp đỡ, tương trợ, phần nào vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Huy động sự chung tay của cộng đồng

Với tấm lòng nhân ái chung tay vì người nghèo, thời gian qua Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp đã tăng cường công tác tuyên truyền, kêu gọi sự chung tay, góp sức từ cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội trên địa bàn huyện đã vận động gần 10 tỉ đồng, để tương trợ, cứu trợ, chăm lo cho những đối tượng dễ bị tổn thương, neo đơn, nghèo khó... Dẫu những món quà có thể không nhiều về giá trị vật chất, nhưng mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc, là niềm động viên, an ủi rất lớn với mọi người. Ông Nguyễn Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Thời gian qua, hội luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, trở thành nhịp cầu kết nối những tấm lòng hảo tâm, nhân ái với những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Những việc làm của hội đã góp phần khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng xã hội”.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 64.600 hội viên chữ thập đỏ, 91 câu lạc bộ những người tình nguyện làm công tác nhân đạo với 2.476 tình nguyện viên... Những năm qua, các hoạt động xã hội luôn được hội quan tâm, triển khai thực hiện thông qua những việc làm thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đã giúp được nhiều mảnh đời bất hạnh trong tỉnh khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các cấp hội trong tỉnh đã vận động trên 61,2 tỉ đồng, trợ giúp cho hàng chục ngàn lượt hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, người nghèo neo đơn...

Ông Lê Thanh Trí, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Chính vì vậy, hàng năm, các cấp hội luôn chú trọng công tác khảo sát, nắm tình hình, lập hồ sơ các đối tượng yếu thế để kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng. Dù ít hay nhiều thì những việc làm, nghĩa cử cao đẹp đó cũng phần nào giúp đỡ người nghèo, người gặp khó khăn có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên. Chúng tôi mong rằng thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để những hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống”.

Với những việc làm ý nghĩa, các cấp hội chữ thập đỏ đã trở thành cầu nối nhân đạo, là cánh tay nối dài những tấm lòng nhân ái đến với người nghèo, người bất hạnh trên địa bàn. Qua đó, đóng góp một phần không nhỏ vào việc thắp sáng niềm tin cho những mảnh đời kém may mắn.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>