Mang “Xuân mới” cho những cảnh đời bất hạnh

13/03/2018 | 08:09 GMT+7

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng người lang thang cơ nhỡ, những bệnh nhân tâm thần kinh. Từ đó, góp phần mang lại “mùa xuân mới” cho những mảnh đời bất hạnh.

Các cán bộ, nhân viên trung tâm luôn hết lòng chăm sóc bệnh nhân với sự yêu thương và tình thân ái.

Học Bác gắn với công tác, nhiệm vụ chuyên môn

Ngay từ đầu năm, các cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã xây dựng Kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ cụ thể của mình. Lực lượng bảo vệ thì phải quản lý chặt chẽ bệnh nhân, quản lý tốt tài sản đơn vị, cán bộ y tế và chăm sóc thì phải đảm bảo tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng người bệnh, cán bộ nuôi dưỡng công tác xã hội thì phải tiếp nhận bệnh nhân đúng quy trình thủ tục, chế biến thức ăn đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Cùng với đó, trung tâm cũng tổ chức kể chuyện dưới cờ về Bác Hồ, qua đó, giới thiệu những đức tính cao quý của Bác để các cán bộ, đảng viên học tập và noi theo. Theo anh Nguyễn Phước Nguyên, nhân viên y tế của trung tâm: “Qua những câu chuyện kể về Bác, chúng tôi đã học được nhiều đức tính quý báu. Qua đó, không ngừng tu dưỡng rèn luyện bản thân mình, để ngày càng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Cán bộ y tế cần phải tận tâm tận lực phụng sự Nhân dân. Nhân viên y tế phải hết lòng chăm sóc bệnh nhân”, vì vậy, trong công việc hàng ngày bản thân tôi luôn hết lòng chăm sóc các bệnh nhân tâm thần kinh. Với những người làm cán bộ y tế như chúng tôi, những khi cấp thuốc bị bệnh nhân la mắng, chửi bới không phải là điều lạ. Những lúc ấy, chúng tôi phải nhẹ nhàng, khuyên nhủ, làm mọi cách để bệnh nhân uống thuốc. Bởi phải uống thuốc đúng giờ thì tinh thần họ mới ổn định. Lúc đầu, khi bị bệnh nhân phản ứng như vậy, chúng tôi cũng buồn lắm, nhưng cán bộ ở trung tâm ai nấy đều hiểu rằng chỉ do ảnh hưởng của bệnh nên các bệnh nhân mới có hành động như vậy, nên càng thông cảm và yêu thương mọi người nhiều hơn”.

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đang quản lý, nuôi dưỡng 150 bệnh nhân tâm thần và người lang thang cơ nhỡ. Hầu hết bệnh nhân thường có biểu hiện rối loạn về tâm lý, thờ ơ, lạnh nhạt với mọi giao tiếp của người khác. Với người bệnh nặng, các chức năng tâm thần và thể lực đều sa sút lại có những cơn kích động, hành vi nguy hiểm hoặc không kiểm soát trong sinh hoạt. Ngoài ra, nhiều người còn mắc bệnh khác như lao phổi, da liễu, tim mạch... nên việc chăm sóc và điều trị rất khó khăn, vất vả. Vì vậy, từ Ban Giám đốc, đến cán bộ, nhân viên luôn quán triệt tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, hết lòng vì người bệnh, đặc biệt luôn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chuyên môn.

Nhớ lời Bác luôn đề cao tình yêu thương con người

Anh Nguyễn Phi Phàm, nhân viên chăm sóc, chia sẻ: “Bác Hồ kính yêu đã dạy cho chúng ta nhiều đức tính quý, với trách nhiệm chăm sóc các bệnh nhân bị bệnh tâm thần kinh, tôi luôn học ở Người tính yêu thương con người. Do đó, trong công việc dẫu có vất vả, tôi cũng không ngần ngại, bởi chăm sóc bệnh nhân bình thường đã khó, nên với những bệnh nhân tâm thần kinh càng khó bội phần. Khi nhìn thấy bệnh nhân khỏe mạnh, trở về bên mái gia đình, thì những người làm nghề công tác xã hội chúng tôi thấy rất vui và hạnh phúc”. Những khi bệnh nhân bệnh phải điều trị ở bệnh viện hoặc trung tâm y tế, anh Phi Phàm sẵn sàng đi theo chăm sóc và xem bệnh nhân như người thân của mình.

Vào trung tâm đã hơn 10 năm, ông Nguyễn Văn Chấm, bệnh nhân tâm thần kinh, đã chia sẻ: “Mỗi ngày các cậu cấp thuốc cho tôi uống đều đặn, nhờ đó, tinh thần ổn định hơn. Ở đây, các cán bộ ai nấy tốt lắm, ngoài chăm sóc miếng ăn giấc ngủ, mọi người còn an ủi, động viên tinh thần, để chúng tôi yên tâm, tiếp tục điều trị bệnh”. Trước đây, ông Chấm hay nhậu nhẹt, đánh nhau với người ta, nên bị ám ảnh tinh thần.

Còn nhớ những ngày đầu mới tiếp nhận trung tâm, các cán bộ, nhân viên không tránh khỏi tình trạng bỡ ngỡ khi lần đầu chăm sóc bệnh nhân, rồi những khó khăn trong công việc chuyên môn hàng ngày. Thế nhưng, nhớ lời dạy của Bác “Làm việc gì cũng có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”, các cán bộ, nhân viên chưa có phút giây nào nản lòng, bởi nhìn những bệnh nhân tâm thần kinh từng ngày vui vẻ, khỏe mạnh là niềm vui, động lực để mọi người phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

“Qua thực hiện Chỉ thị 05, nhận thức tư tưởng của mỗi cán bộ đảng viên và quần chúng được nâng lên. Nhiệm vụ chuyên môn thực hiện có trách nhiệm hơn, giúp người bệnh sớm phục hồi sức khỏe trở về mái ấm gia đình. Năm 2018, đơn vị cũng sẽ từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh, quyết tâm xây dựng nơi đây thành mái nhà chung, ấm áp tình người với các bệnh nhân kém may mắn trong xã hội”, ông Lê Văn Cao, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, nhấn mạnh.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>